'รมว.ดีอีเอส' ตรวจสอบติดตั้ง WiFi รพ.สนาม ปตอ.1 บริการผู้ป่วยโควิด- แพทย์ -พยาบาล

'รมว.ดีอีเอส' ตรวจสอบติดตั้ง WiFi  รพ.สนาม ปตอ.1 บริการผู้ป่วยโควิด- แพทย์ -พยาบาล

'รมว.ดีอีเอส' ลงพื้นที่ ปตอ.1 ติดตั้ง WiFi รพ.สนาม 300 เตียงติดกล้อง CCTV พร้อมประสานไปรษณีย์ไทยส่งของบริจาคผู้ป่วยโควิดฟรี ขณะเดียวกันส่งเจ้าหน้าที่ประสาน กรมการแพทย์ และกทมเพื่อแก้ไขระบบ สายด่วน 1668 และ1669 เพื่อความคล่องตัว

24 เม.ย.64 ภายหลังทาง ศบค.เปิดใช้ ปตอ 1. กองพันทหารปืนใหญ่ต่อสู้อากาศยาน แจ้งวัฒนะ เป็นโรงพยาบาลสนาม จำนวน 200 เตียง เพื่อรองรับผู้ป่วยติดเชื้อโควิดที่ไม่แสดงอาการ หรืออาการน้อย แต่เนื่องจากจำนวนผู้ป่วยมีเพิ่มมากขึ้น พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว. กลาโหมได้มีคำสั่งให้โรงพยาบาลสนามแต่ละแห่งขยายเตียง เพื่อรองรับผู้ป่วยเพิ่มขึ้น ที่ล่าสุดจุดรพ.สนาม ปตอ.1 มีผู้ป่วยเข้าพักรักษาแล้ว จำนวน 213 ราย จึงขยาย ให้รองรับได้ 300 เตียง

ล่าสุด  นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดีอีเอส ลงพื้นที่ติดตามตรวจสอบการติดตั้งWiFi และแก้ปัญหาสัญญาณให้กับรพ.สนาม ปตอ1.กองพันทหารปืนใหญ่ต่อสู้อากาศยาน(แจ้งวัฒนะ)  โดยมีสัญญาณอินเทอร์เน็ตจาก บมจ.โทรคมนาคม(NT)กระทรวงดิจิทัลฯ และภาคเอกชน มีเครือข่ายดีแทค และทรู มาติดตั้งWiFi ฟรีในพื้นที่ พร้อมกันนี้ได้นำอุปกรณ์ปลั๊กพ่วงไฟฟ้าจากบริษัทโตชิโน ซัพพลาย จำกัด มอบให้กับบุคลากรทางการแพทย์ในโรงพยาบาลสนามเพื่อสนับสนุนในการทำหน้าที่

โดยที่ผ่านมาพบปัญหาว่าในโรงพยาบาลสนาม แพทย์ พยาบาล และผู้ป่วย หรือ ประชาชน มีสัญญาณอินเตอร์เน็ตไม่เพียงพอ จึงได้ประสานไปยังภาคเอกชนที่พร้อมจะสนับสนุนเข้ามาติดตั้ง  Fixed Wireless Broadband และขยายระบบ เพื่อให้การบริการผู้ป่วยและบุคคลกรทางการแพทย์เป็นไปอย่างรวดเร็ว รวมถึงมีการพิจารณาติดตั้งกล้อง CCTV บริเวณโรงพยาบาลสนาม 

ส่วนการแก้ไขปัญหาสายด่วน 1668 ที่ไม่มีคนรับสาย จนเกิดปัญหา ยืนยัน ได้เข้าไปดูแลแล้ว โดยสั่งการให้เจ้าหน้าที่ของบมจ. โทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ NT เข้าไปประสานกับทางกรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข และกทม.แล้ว โดยจะปรับปรุงระบบใหม่ให้มีการรองรับคู่สายให้มากขึ้น เพราะปัจจุบันเป็นระบบเดิม คู่สายไม่เพียงพอ ทำให้ประชาชนที่โทรเข้าไป ปรากฏว่าสายไม่ค่อยว่าง หรือ โทรไม่ติด ซึ่งยังเป็นระบบเก่าอยู่ คิดว่าเมื่อมีการปรับปรุงแล้ว 1-2 วันจะดีขึ้น หากไม่มีคนรับจะเป็นระบบดิจิทัล ที่มีการเก็บข้อมูล แล้วโทรประสานกลับไป ยืนยัน จะไม่มีใครตกหล่น หรือ สายไม่เพียงพอแน่นอน
ส่วนที่เอาบุคคลกรทางการแพทย์มาให้บริการแล้วมีการเรียกร้องให้หน่วยงานเอกชน เข้ามาสนับสนุนหรือให้การช่วยเหลือ เรื่องนี้เป็นเรื่องของกระทรวงสาธารณสุข กรมการแพทย์ ที่รับผิดชอบ

ทั้งนี้ ในส่วนของคู่สาย สายด่วน 1668และ1669 นั้น กระทรวงดิจิทัลฯ เองมีความพร้อมให้การสนับสนุนทั้งประเทศ รวมถึงโรงพยาบาลสนามด้วย ซึ่งขณะนี้ได้ประสานเอกชน ที่มีความเชี่ยวชาญเรื่องเทคโนโลยีเข้าไปประสานกับโรงพยาบาลสนามเพื่อติดตั้งอุปกรณ์อำนวยความสะดวกให้กับประชาชน และบุคลากรทางการแพทย์ที่ประจำอยู่โรงพยาบาลสนาม 

นอกจากนี้ สำหรับผู้ที่ประสงค์บริจาคสิ่งของ ให้กับผู้ป่วยโควิด ขณะนี้ ได้ประสานกับไปรษณีย์ไทย เพื่อส่งพัสดุสิ่งของไปยังโรงพยาบาล และโรงพยาบาลสนามให้กับผู้ป่วยได้ฟรี โดยไม่มีค่าใช้จ่าย