'สุทิน'จี้'รัฐบาล'เร่งหาตัวคนชดใช้'ค่าโง่โฮปเวลล์'แทนรัฐ จะเสียหายน้อยสุด

'สุทิน'จี้'รัฐบาล'เร่งหาตัวคนชดใช้'ค่าโง่โฮปเวลล์'แทนรัฐ จะเสียหายน้อยสุด

"สุทิน" เตือน "รัฐบาล" อย่ารื้อฟื้น "คดีค่าโง่โฮปเวลล์" หลัง "ศาลปกครอง" ตัดสินจบ หวั่นซ้ำรอย "เหมืองทองอัครา" จี้เดินหน้าหาคนชดใช้แทนรัฐ จะเสียหายน้อยสุด

นายสุทิน คลังแสง ..มหาสารคาม ประธานวิปฝ่ายค้าน กล่าวถึงกรณีศาลปกครองกลางมีมติยกคำร้องการระงับจ่ายค่าโง่โฮปเวลล์จำนวน 2 หมื่นล้านบาทเศษว่า หลังจากตนนำเรื่องนี้มาอภิปรายในสภาแล้วก็ติดตามมาตลอด เป็นไปตามที่ผมคาดหมายไว้ไม่ผิดคือ เรื่องนี้กระบวนการพิจารณาและชี้ขาดตัดสินได้สมบูรณ์ไปแล้ว ถึงที่สุดแล้วแต่รัฐบาลยังพยายามหาทางยื้อเพื่อหาทางล้มคำตัดสิน ซึ่งผมสงสัยว่ารัฐบาลก็คาดหมายจุดจบได้ แต่ทำไปทำไมมีเจตนาอะไร ศาลปกครองกลางพูดชัดว่าแม้ศาลรัฐธรรมจะชี้ว่าศาลปกครองกลางจะกระทำโดยชอบด้วยกฏหมายหรือไม่ก็ตาม ไม่มีผลให้ยกเลิกคำตัดสินของศาลปกครองได้ นั่นหมายความว่าการจ่ายค่าชดเชยแก่คู่กรณีคือบริษัทโฮปเวลล์ก็ต้องดำเนินการตามคำตัดสิน

นายสุทิน กล่าวว่า วันนี้ตนทราบจากข่าวว่ารัฐบาลกำลังจะใช้ช่องขอรื้อฟื้นคดีใหม่ซึ่งนี่ก็จบแล้วเช่นกัน เพราะรัฐบาลเคยขอรื้อฟื้นมาแล้ว2รอบ ศาลปกครองกลางก็ตัดสินจบไปแล้ว เมื่อถึงขั้นตอนนี้แล้ว ตนเห็นว่ารัฐบาลควรคำนึงให้รอบคอบโดยคำนึงถึงผลกระทบรอบด้านทั้งระยะสั้นและระยะยาวโดยเฉพาะความเชื่อถือของประเทศด้านกระบวนการยุติธรรม ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญด้านการลงทุน เรื่องนี้ตนมองว่ากำลังจะซ้ำรอยกรณีเหมืองทองอัคราซึ่งประเทศมีแต่เสียหาย

นายสุทิน กล่าวว่า ทางที่ดีที่สุดเราควรยอมรับความผิดพลาดแล้วรักษาความเชื่อถือของประเทศไว้ แล้วเดินหน้าหาคนมารับผิดทางละเมิดและชดใช้แทนรัฐจะเสียหายน้อยที่สุด