'โควิด' ระบาดหนัก 'เชียงใหม่' กองบิน 41 พบทหารติดเชื้อพุ่ง 60 นาย

'โควิด' ระบาดหนัก 'เชียงใหม่' กองบิน 41 พบทหารติดเชื้อพุ่ง 60 นาย

"โควิด" ระบาดเชียงใหม่น่าห่วง "กองบิน 41" ทหารติดเชื้อพุ่ง 60 นาย เรือนจำแม่แตงพบนักโทษป่วยอีก 37 คน ด้าน สธ.จังหวัดเตรียมยา "ฟาวิพิราเวียร์" 1.6 หมื่นเม็ด มั่นใจควบคุมสถานการณ์ได้

วันที่ 22 เม.. ที่ศูนย์บัญชาการสถานการณ์การระบาดโรค Covid-19 จังหวัดเชียงใหม่ นายแพทย์จตุชัย มณีรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า ขณะนี้มียอดผู้ป่วยโควิดเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลแล้วจำนวน 2,448 ราย กลับบ้านได้แล้ว 134 ราย ขณะที่สถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ในจังหวัดเชียงใหม่ เมื่อวันที่ 21 เม..ได้รับรายงานว่า มีการพบเชื้อจากนักโทษรับใหม่ ในเรือนจำกลางเชียงใหม่ อำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่จำนวน 37 ราย ซึ่งเป็นกลุ่มที่ทางเรือนจำได้กักตัวไว้เพื่อสังเกตอาการ 14 วัน ก่อนที่จะส่งตัวเข้าไปอยู่ในโซนชั้นใน เมื่อครบกำหนด จึงมีการตรวจเชื้อก่อนเพื่อความปลอดภัย

"นักโทษใหม่ที่ติดเชื้อโควิด-19 ทั้งหมด แพทย์ได้คัดกรองนำเข้ารักษาในโรงพยาบาลสนามภายในเรือนจำกลางเชียงใหม่เป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยการแพร่ระบาดครั้งนีอยู่ในการควบคุมของสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่  และยังได้เน้นย้ำให้ทางทัณฑสถานหญิงเชียงใหม่ และเรือนจำอำเภอฝาง ได้คัดกรองนักโทษใหม่อย่างเข้มงวด"นายแพทย์จตุชัย กล่าว

นายแพทย์จตุชัย กล่าวต่อว่า ส่วนการติดเชื้อโควิด-19 ของทหารในกองบิน 41 นั้น นับตั้งแต่ครั้งแรกที่ได้ตรวจพบเชื้อมีจำนวน 53 นาย ได้รักษาภายในกองบิน 41 จำนวน 19 นาย และกระจายการรักษาตัวไปอยู่ที่โรงพยาบาลหลัก และโรงพยาบาลสนาม อีก 34 นายล่าสุดได้เข้าไปตรวจเชื้อครั้งที่ 2 จำนวน 500 นาย พบ 7 นาย ติดเชื้อโควิด-19 แต่คาดว่าตัวเลขไม่เพิ่ม เพราะเกิดการแพร่ระบาดครบ14 วัน อย่างไรก็ตาม ขณะนี้จังหวัดเชียงใหม่มียาฟาวิพิราเวียร์ในระบบ จำนวน 16,000 เม็ด ซึ่งถือว่าเพียงพอในการดูแลที่จะรักษาผู้ป่วย โควิด-19 ได้                   

ด้านนายภูเบศ พุฒิรัตนาพร นายอำเภอสันกำแพง เปิดเผยว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดในพื้นที่อำเภอสันกำพง ขณะนี้พบเชื้อผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในพื้นที่ ประมาณ 100 คน ล่าสุดพบนักเรียนนายสิบตำรวจฝึกงานที่สถานีตำรวจภูธรสันกำแพงจำนวน 2 นาย จากนักเรียนนายสิบตำรวจที่เข้าฝึกงานที่สถานีตำรวจภูธรสันกำแพง จำนวน 24 นาย โดยผู้ตรวจพบเชื้อได้ถูกส่งตัวเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลสนามจังหวัดเชียงใหม่เรียบร้อยแล้ว ส่วนผู้สัมผัสเสี่ยงได้ทำการคัดกรองตรวจหาเชื้อทั้งหมด คาดว่าผลจะออกในวันที่ 23 เม.. โดยได้ให้กักตัวในที่ห้องพักของแฟลตตำรวจสถานีตำรวจภูธรสันกำแพง

161906224671

นายภูเบศ กล่าวอีกว่า สำหรับสถานีตำรวจภูธรสันกำแพง ได้ทำการฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อ และขอให้ประชาชนที่จะเข้าไปติดต่อราชการหากไม่มีความจำเป็นเร่งด่วนให้เลื่อนออกไปก่อนเนื่องจากถือเป็นพื้นที่เสี่ยง แต่หากมีความจำเป็นเร่งด่วน ให้ปฏิบัติตามมาตรการควบคุมโรคสูงสุด อย่างไรก็ตาม ในพื้นที่อำเภอสันกำแพงได้ปฏิบัติการเชิงรุก โดยเจ้าหน้าที่สาธารณสุขอำเภอ เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล รวมทั้งอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน ได้ดำเนินการคัดกรองจุดเสี่ยงในพื้นที่ต่างๆ ที่พบผู้ป่วยเพื่อค้นหาเชื้ออย่างละเอียดอีกครั้ง

"นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ อสม.ได้สอดส่องดูแลในพื้นที่อย่างใกล้ชิด หากพบบุคคลที่มาจากต่างถิ่นเข้ามาในพื้นที่ให้ทำการคัดกรองเบื้องต้น และแจ้งเจ้าหน้าที่ควบคุมโรคและฝ่ายปกครองทันที"นายภูเบศ ระบุ

ขณะเดียวกัน นายณภัทร ประเสริฐดี ผู้อำนวยการสำนักการช่าง เทศบาลนครเชียงใหม่ ได้ออกหนังสือรายงานผู้บริหารเทศบาลนครเชียงใหม่ ว่า ด้วยเจ้าหน้าที่สำนักการช่าง ได้ตรวจพบเป็นผู้ติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 1 ราย ขณะนี้พักรักษาตัวที่ โรงพยาบาลสนามเชียงใหม่ สำนักการช่าง จึงเรียนขออนุญาตหยุดการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่สำนักการช่าง ทุกส่วนและกลุ่มงาน ในวันที่ 22 - 23 เม.. จนกว่าจะทราบผลการตรวจ โดยจะสามารถมาปฏิบัติหน้าที่และให้บริการประชาชนได้ในวันจันทร์ที่ 26 เม..

แหล่งข่าวภายในเทศบาลนครเชียงใหม่ เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ช่างที่ติดโควิด-19 เป็นเจ้าหน้าที่ช่างชายที่ส่วนใหญ่ทำงานอยู่ภายนอกสำนักงาน จะเข้าสำนักงานบ้างเป็นบางครั้ง แต่ส่วนใหญ่จะเข้ามาไม่นาน เพราะมีงานที่ต้องทำด้านนอก ประเภทงานซ่อมบำรุงต่างๆเบื้องต้นทางผู้บริหารได้มีการสั่งการให้เจ้าหน้าที่กองช่างที่มีการพบและสัมผัสช่างรายนี้ จำนวน 10 ราย ให้ไปตรวจหาเชื้อและกักตัวเอง 14 วันเพื่อสังเกตอาการ พร้อมกับมีการปิดสำนักงานของหน่วยงานกองช่าง เพื่อทำความสะอาดและพ่นยาฆ่าเชื้อ ส่วนเจ้าหน้าที่ส่วนอื่นให้มีการทำงานจากที่บ้านชั่วคราว