ZEN จ่อหั่นเป้ารายได้ปีนี้เหลือโต20% พิษโควิดกดยอดขายในห้างวูบ

ZEN จ่อหั่นเป้ารายได้ปีนี้เหลือโต20% พิษโควิดกดยอดขายในห้างวูบ

"เซ็น"คาดรายได้ 4 เดือนแรก ลดลง 20% เหตุผลกระทบโควิดระบาด เตรียมปรับลดเป้าเหลือโต 20%จากเดิมคาดเพิ่มขึ้น 30-40% หรือ3.5 พันล้าน

นายบุญยง ตันสกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เซ็น คอร์ปอเรชั่น กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ ZEN เปิดเผยว่า บริษัทคาดรายได้ช่วง 4เดือนแรกปี2564 ลดลง 20% จากช่วงเดียวกันปีก่อน เนื่องจากได้รับผลกระทบการแพร่ระบาดของโควิด-19 ระลอก2และระลอก3 แม้ไม่มีมาตรการล็อกดาวน์ แต่การปิดศูนย์การค้าเร็วขึ้น และประชาชนส่วนใหญ่อยู่บ้านตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาด ทำให้ยอดขายสาขาในศูนย์การค้าลดลง

ทั้งนี้บริษัทอยู่ระหว่างทบทวนเป้ารายได้ปีนี้คาดว่าจะลดลง 20% จากเดิมคาดจะโต30-40% หรือ 3,500 ล้านบาท จากปี 2562 ที่มีรายได้ 2,333 ล้านบาท ในส่วนกำไรคาดปีนี้ยังป็นบวกได้ เนื่องจากในช่วงโควิด-19 ระลอก 3 ยังมีรายได้ของสาขานอกศูนย์การค้า ธุรกิจเดลิเวอร์รี่ ธุรกิจค้าปลีก โตดีเกินคาดราว 30%

นอกจากนี้ เชื่อว่าหากสถานการณ์โดยรวมปรับดีขึ้นในช่วง 2-3 เดือนนี้ เริ่มฉีดวัคซีนมากขึ้น ไม่ล็อกดาวน์ จะช่วยสนุบสนุนให้ธุรกิจปีนี้กลับมาปรับตัวดีขึ้นเช่นกัน แต่ยังต้อรอติดตามยอดผู้ติดเชื้อในเดือนพ.ค.จะลดลงได้หรือไม่

นายบุญยง กล่าวว่า บริษัทยังคงแผนดำเนินธุรกิจตั้งแต่ต้นปีที่ปรับโมเดลหันมาเน้นการขยายสาขานอกศูนย์การค้า ในรูปแบบเฟรนไซส์ พื้นที่หัวเมืองใหญ่ ด้วยแบรนด์อาหารไทย ทั้ง"เขียง"และแบรนด์ใหม่"โต้รุ่ง" รวมถึงครึ่งปีหลังมีแผนขยายสาขาเฟรนส์ไชส์บุฟเฟ่ต์ปิ้งย่างแบรนด์อากะอีกด้วย จึงมั่นใจสิ้นปีนี้จะมีแฟรนไซส์มากกว่า 400 สาขา จากปัจจุบันมี200สาขา

พร้อมทั้งบริษัทจะรุกการขยายแฟลตฟอร์มส่งอาหารเดลิเวอร์รี่แบบครบวรจร ทำให้คาดว่าจะมีสัดส่วนรายได้คิดเป็น80%จากปัจจุบันธุรกิจเดลิเวอร์มีสัดส่วน50%

ขณะที่สาขาในศูนย์การค้า จะเน้นควบคุมต้นทุนและเน้นส่งเดลิเวอร์รี่หรือซื้อกลับบ้าน รวมถึงทบทวนปิดสาขาที่ไม่คุ้มต้นทุนในปีนี้ไม่เกิน4-5แห่ง

ทั้งนี้ ปัจจุบันบริษัทมีกระแสเงินสดราว 250-300ล้านบาท เพียงพอรองรับการดำเนินธุรกิจภายใต้สถานการณ์ไม่มีการล็อกดาวน์ และยังหาโอกาสขยายธุรกิจในรูปแบบการร่วมลงทุน ปัจจุบันอยู่ระหว่างเจรจากับหลายราย ซึ่งต้องพิจารณาอย่างรอบคอบภายใต้สถานการณ์เช่นนี้