ย้ำ'วิธีสวมหน้ากาก'ให้ถูกต้อง ยึดหลัก D-M-H-T-T-A

ย้ำ'วิธีสวมหน้ากาก'ให้ถูกต้อง ยึดหลัก D-M-H-T-T-A

"กรมอนามัย"เผยประชาชนสามารถป้องกันตนเองจากเชื้อ "โควิด-19" ด้วย "วิธีสวมหน้ากาก" ให้ถูกต้อง ย้ำไม่จำเป็นต้องสวมทับสองชั้น พร้อมย้ำยึดหลักปฏิบัติตามมาตรการป้องกัน D-M-H-T-T-A อย่างเคร่งครัด

นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย เปิดเผยว่า "กรมอนามัย"ได้ร่วมกับผู้ทรงคุณวุฒิและผู้เชี่ยวชาญ ได้แก่ พันโท นพ.โชคชัย สุวรรณกิจบริหาร โรงพยาบาลกรุงเทพ รศ.ดร.พานิช อินต๊ะ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา และผศ.ดร.ประพัทธ์ พงษ์เกียรติกุล มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี

จัดทำคำแนะนำเกี่ยวกับ "วิธีการสวมหน้ากาก" และการป้องกันตนเองจาก"โควิด-19" ระลอกใหม่ ซึ่งเกิดจากเชื้อสายพันธุ์อังกฤษ B.1.1.7 ที่สามารถแพร่กระจายได้ง่ายและรวดเร็วกว่าเดิม จึงต้องเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิดและป้องกันตนเองอย่างเคร่งครัด

ด้วยการสวม"หน้ากากอนามัย"หรือ"หน้ากากผ้า" ซึ่งการสวมเพียงชั้นเดียวก็มีประสิทธิภาพเพียงพอในการป้องกัน "โควิด-19" หากสวมอย่างถูกวิธี โดยไม่จำเป็นต้องสวมทับสองชั้นแต่ต้องสวมให้แนบกระชับกับใบหน้า

  • "วิธีสวมหน้ากาก"ให้ถูกต้อง ควรปฎิบัติดังนี้

นพ.สุวรรณชัย กล่าวต่อไปว่า สำหรับ"หน้ากากผ้า"ควรเป็นชนิดที่เย็บสองชั้นขึ้นไป และควรเปลี่ยนหน้ากากทุก ๆ 6-8 ชั่วโมง หากหน้ากากเปียกชื้น สกปรก หรือเมื่อออกจากสถานที่แออัด กรณีต้องเดินทาง โดยขนส่งสาธารณะที่ไม่สามารถดำเนินมาตรการเว้นระยะห่าง หรือการระบายอากาศไม่ดี ควรสวมหน้ากากตลอดเวลา

ลดการพูดคุย งดกินอาหารและเครื่องดื่มขณะเดินทาง ร่วมกับการปฏิบัติให้มีสุขอนามัยที่ดี เช่น ล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ 70 เปอร์เซนต์ และเปลี่ยน "หน้ากาก"ทันทีเมื่อออกจากสถานที่นั้น ๆ นอกจากนี้ในปัจจุบัน ยังไม่มีหลักฐานเชิงประจักษ์ว่าการสวมใส่"หน้ากาก"ซ้อนทับสองชั้นจะได้ประโยชน์เมื่อเทียบกับข้อด้อยที่เกิดขึ้น เช่น ทำให้รู้สึกอึดอัดมากขึ้น หายใจไม่สะดวก และมีโอกาสสัมผัสใบหน้าได้มากขึ้น

  • สวมหน้ากาก ยึดหลักป้องกัน D-M-H-T-T-A

“ในช่วงการเฝ้าระวังโรคโควิด-19 อย่างต่อเนื่อง ประชาชนยังคงต้องป้องกันตนเองอย่างเคร่งครัด โดยยึดหลักปฏิบัติตามมาตรการป้องกัน D-M-H-T-T-A คือ D : Distancing เว้นระยะห่าง M : Mask wearing สวมหน้ากาก H : Hand washing ล้างมือบ่อย ๆ T : Temperature ตรวจวัดอุณหภูมิ T : Testing ตรวจเชื้อ โควิด-19 และ A : Application Thaichanaอธิบดีกรมอนามัย กล่าว

ใช้แอปพลิเคชันไทยชนะ/หมอชนะ และสามารถเข้าไปประเมินตนเองได้ผ่านแอปพลิเคชัน "ไทยเซฟไทย" ว่ามีความเสี่ยงที่จะแพร่เชื้อหรือไม่ เป็นการปกป้องคนในครอบครัวและเพื่อนในที่ทำงานไม่ให้เป็นโควิด-19

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :เริ่มวันนี้! สุราษฎร์ฯ สั่งปรับ 2 หมื่น ไม่สวม 'หน้ากากอนามัย' ออกนอกเคหสถาน

                     เอาจริง! ภูเก็ต สั่งทุกคนออกจากบ้านต้องใส่หน้ากาก ฝ่าฝืนปรับ 2 หมื่น