TISCO กำไรโค้งแรกแกร่ง รายได้ค่าฟีธุรกิจตลาดทุนหนุน

TISCO กำไรโค้งแรกแกร่ง รายได้ค่าฟีธุรกิจตลาดทุนหนุน

ทิสโก้ ประกาศกำไรโค้งแรก กำไรพุ่ง 1,764 ล้านบาท เพิ่ม 18.7% จากช่วงเดียวกันปีก่อน หลังรายได้ค่าธรรมเนียมธุรกิจตลาดทุนโตพรวด โบรกชี้ผลงานดีเกินคาด แนะซื้อ หลังคาดทั้งปีโตโดดเด่น ปันผลสูง

     นายศักดิ์ชัย พีชะพัฒน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มทิสโก้ (TISCO) กล่าวว่า ภายใต้โจทย์ในการดำเนินธุรกิจที่มีปัจจัยท้าทายรอบด้าน กลุ่มทิสโก้ยังคงเติบโตได้อย่างแข็งแกร่ง โดยมีกำไรสุทธิงวดไตรมาส 1 ปี 2564 จำนวน 1,764 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 18.7% จากไตรมาสเดียวกันของปีก่อนหน้า

     สาเหตุหลักมาจากการเติบโตของรายได้ค่าธรรมเนียมธุรกิจตลาดทุน ที่ประสบความสำเร็จอย่างสูงจากการนำเสนอขายกองทุนรวมที่ลงทุนในต่างประเทศปริมาณการซื้อขายหลักทรัพย์ที่เพิ่มขึ้นและดีลการจัดจำหน่ายหลักทรัพย์ครั้งแรก (IPO) รวมถึงทิสโก้มีกำไรพิเศษจากมูลค่าเงินลงทุนที่เพิ่มขึ้นด้วย

      นอกจากนี้ ในไตรมาสที่ผ่านมา การตั้งสำรองผลขาดทุนด้านเครดิตของทิสโก้ปรับตัวลดลง ตามคุณภาพสินทรัพย์ที่สามารถควบคุมได้อย่างมีประสิทธิภาพ ด้วยระดับหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้หรือเอ็นพีแอลทรงตัวที่ 2.5%

     อีกทั้งบริษัทได้กันสำรองครอบคลุมความเสี่ยงด้านเครดิตไว้ล่วงหน้าแล้ว ทำให้ระดับเงินสำรองต่อหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (Coverage Ratio) อยู่ในระดับสูง แม้ว่าสินเชื่อยังไม่กลับสู่ภาวะปกิต แต่ยังเป็นไปตามนโยบายที่ปล่อยกู้อย่างระมัดระวัง

     “ธุรกิจเสาหลักของทิสโก้ประกอบด้วย 3 กลุ่ม ได้แก่ ธุรกิจ Wealth ธุรกิจรีเทล ธุรกิจรายใหญ่ โดยทุกกลุ่มอยู่ภายใต้การสนับสนุนของบริษัทแม่ ที่มีส่วนส่งเสริมซึ่งกันและกัน ขณะที่ด้านความเสี่ยงกระจายตัวแยกกันชัดเจน จึงช่วยรักษาสมดุลด้านรายได้และทำให้ธุรกิจเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง"

     นายธนภัทร ฉัตรเสถียร ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์ บริษัทหลักทรัพย์ (บล.)ทรีนีตี้ กล่าวว่า ผลประกอบการทิสโก้ที่ออกมาไตรมาสแรก ถือว่าดีเกินที่คาดไว้ราว 3.7% จากเดิมที่คาดกำไรสุทธิจะอยู่เพียง 1,699 ล้านบาท

.    ซึ่งโดยรวมถือว่าผลประกอบการโตโดดเด่นทั้ง เทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อนที่โตสูงถึง 19% และเทียบกับไตรมาสก่อนหน้าถึง 8% จากรายได้ค่าธรรมเนียมที่อยู่ระดับสูง

      ส่วน แนวโน้มทั้งปีคาด TISCO จะยังโดดเด่นต่อเนื่อง โดยคาดกำไรสุทธิทั้งปีจะเติบโตที่ 6.6 พันล้นาบาท เติบโตราว 9%

      จึงแนะนำ “ซื้อ” โดยให้ราคาเป้าหมายที่ 106 บาท อีกทั้งเร็วๆนี้ TISCO จะมีการปันผลที่ 6.30 บาทต่อหุ้น ซึ่งคิดเป็นอััตรผลตอบแทนที่(ยิลด์) 10%