เปิดจม.ฉบับสุดท้าย ‘เจฟฟ์ เบซอส’ ถึงผู้ถือหุ้น

เปิดจม.ฉบับสุดท้าย ‘เจฟฟ์ เบซอส’ ถึงผู้ถือหุ้น

“เจฟฟ์ เบซอส” ซีอีโออเมซอนส่งจดหมายฉบับสุดท้ายถึงผู้ถือหุ้น ก่อนขยับจากซีอีโอไปเป็นประธานบริษัท ด้านผู้สังเกตการณ์ชี้เหมือนคอร์ส MBA ฉบับย่อ พร้อมแนวคิดเด็ด “ธุรกิจใดก็ตามที่สร้างคุณค่าน้อยกว่าที่คุณกอบโกยจะอยู่ได้ไม่นาน"

นายเจฟฟ์ เบซอส เขียนจดหมายฉบับนี้ส่งถึงบรรดาผู้ถือหุ้นเมื่อวันพฤหัสบดี (15 เม.ย.) ก่อนจะส่งมอบตำแหน่งซีอีโอให้แก่ แอนดี แจสซีย์ โดยเนื่้อหาในจดหมายได้ฉายวิสัยทัศน์อย่างกว้างๆเกี่ยวกับอนาคตของบริษัท พร้อมทั้งย้ำถึงแนวทางการดูแลลูกค้าของบริษัทให้ดีที่สุดเช่นเดียวกับการดูแลพนักงานของทั้งองค์กร

“ในบทบาทประธานบริหาร ผมตั้งใจที่จะมุ่งเน้นความสนใจไปที่ผลิตภัณฑ์ใหม่ และการริเริ่มธุรกิจใหม่ สำหรับแอนดี้นั้นเป็นผู้บริหารที่รู้จักกันดีในบริษัท เป็นผู้มีประสบการณ์ที่อเมซอนมานานที่สุด เขาจะเป็นผู้นำที่โดดเด่น พร้อมความมั่นใจเต็มเปี่ยม” เบซอส กล่าว

เบซอส ในวัย 57 ปี ย้ำว่าซีอีโอผู้ก่อตั้งจะยังคงมีส่วนร่วมในโครงการสำคัญของอเมซอนแต่จะมีเวลามากขึ้นในการโฟกัสกับกองทุน Bezos Earth Fund และบริษัทผลิตยานอวกาศ Blue Origin รวมถึงธุรกิจสื่อ The Washington Post และกองทุน Amazon Day 1

นอกจากนี้ เบซอส ยังระบุในจดหมายที่ส่งถึงผู้ถือหุ้นด้วยว่า “หากคุณต้องการประสบความสำเร็จในการทำธุรกิจ คณต้องสร้างสรรค์มากกว่ากอบโกย คุณควรกำหนดเป้าหมายเพื่อสร้างมูลค่าให้กับทุกคนที่คุณมีปฏิสัมพันธ์ด้วย ธุรกิจใดก็ตามที่ไม่ได้สร้างมูลค่าใดๆเลย แม้ว่าฉากหน้าจะประสบความสำเร็จ ก็เป็นธุรกิจที่อยู่ไม่นาน ไม่ยั่งยืน”

เบซอส ยังกล่าวถึงการโหวตตั้งสหภาพแรงงานอเมซอนในรัฐแอละแบมาด้วย โดยยืนยันว่า บริษัทยังคงมีสายสัมพันธ์ที่เหนียวแน่นกับพนักงานและเดินหน้าสร้างมูลค่าแก่ตัวพนักงานทุกคนขององค์กรต่อไปแม้ว่าผลโหวตจะไม่เป็นที่พอใจของแกนนำสหภาพแรงงาน

อย่างไรก็ตาม การโหวตตั้งสหภาพครั้งนี้หากประสบความสำเร็จ จะถือเป็นสหภาพแห่งแรกของบริษัทนี้ในสหรัฐ ซึ่งปรากฏว่าผลโหวตไม่สามารถจัดตั้งสหภาพได้ โดยผลโหวตค้านจัดตั้งมี 1,798 คะแนน ส่วนคะแนนโหวตที่สนับสนุนให้จัดตั้งมี 1,608 คะแนน และอเมซอนระบุว่ามีพนักงานน้อยกว่า 16% ที่โหวตสนับสนุน