"อรรถพล" เผย คดีสอบวินัย "เนตร" ยังไม่ได้ข้อสรุป ส่อเปลี่ยน ประธานฯ ชุดสอบอีกรอบ

"อรรถพล" เผย คดีสอบวินัย "เนตร" ยังไม่ได้ข้อสรุป ส่อเปลี่ยน ประธานฯ ชุดสอบอีกรอบ

อรรถพล ยอมรับ ฟันวินัย "เนตร" ไม่ฟ้อง วรยุทธ อยู่วิทยา ไม่คืบ เหตุต้องเปลี่ยนตัวประธานสอบ แย้มอาจต้องเปลี่ยนอีกรอบ รอ กรรมการอัยการเคาะ 21 เมษายนนี้

       นายอรรถพล ใหญ่สว่าง ประธานคณะกรรมการอัยการ (ก.อ.) ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าในการตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณีนายเนตร นาคสุข อดีตรองอัยการสูงสุด สั่งไม่ฟ้องคดีนายวรยุทธ อยู่วิทยา หรือบอส ทายาทตระกูลนักธุรกิจชื่อดัง ขับรถชนตำรวจตาย ว่ายังไม่มีข้อสรุปว่านายเนตร นั้น กระทำผิดวินัยหรือไม่ เพราะกระบวนการสอบสวนชั้นต้นยังดำเนินการไม่แล้วเสร็จ ทั้งนี้ยอมรับว่าในกระบวนการสอบสวนชั้นต้นที่ก่อนหน้านั้น ได้ตั้งายไพรัช วรปาณิ  เป็นประธานฯ แต่ระหว่างการสอบสวนนายเนตร ร้องขอความเป็นธรรม พร้อมระบุเหตุผลว่าสอบโดยหลักเกณฑ์ที่ไม่ถูกต้อง เพราะหลักเกณฑ์การสอบข้าราชการอัยการที่ต่ำกว่ารองอัยการสูงสุด ทั้งนี้ขณะถูกสอบนั้นดำรงตำแหน่งเป็นอัยการอาวุโส ทำให้นายไพรัช ลาออกจากกรรมการอัยการ และตั้ง นายประสาน หัตถกรรม เป็นประธานคนใหม่

 

       “ผลการสอบสวนผมไม่ก้าวล่วง แต่ทราบว่าการสอบสวนไม่แล้วเสร็จและต้องขอขยายเวลาออกไป ทั้งนี้นายประสาน พ้นจากกรรมการอัยการเมื่อวันที่ 14 มีนาคม ดังนั้นจึงมีปัญหาว่าจะสอบต่อได้หรือไม่ แต่ความเห็นผมมองว่าต้องเสนอตั้งประธานกรรมการสอบสวนชั้นต้นขึ้นมาใหม่ และในการประชุมกรรมการอัยการ วันที่ 21 เมษายน จะนำเรื่องดังกล่าวหารือ” นายอรรถพล กล่าว

       นายอรรถพล กล่าวด้วยว่าหลังจากตั้งกรรมการสอบสวนชุดใหม่แล้ว จะมีกรอบเวลาตรวจสอบ 30 วันน แต่สามารถขอขยายเวลาได้ตามความจำเป็น ทั้งนี้กรอบการทำเรื่องดังกล่าวแล้วเสร็จไม่สามารถกำหนดชัดเจนได้ เพราะอาจถูกมองว่าไม่ให้ความเป็นธรรม และอาจเกิดปัญหาตามมาได้ เพราะในแง่กฎหมาย หากทำไม่เป็นระบบจะถูกฟ้องศาลปกครองให้เพิกถอนคำสั่งได้

       นายอรรถพล ยังกล่าวถึงกรณีที่มีบุคลที่เข้าข่ายต้องสอบสวนนอกจากนายเนตร คือ อัยการสูงสุด ซึ่งถูกกล่าวหาผิดจริยธรรม เนื่องจากทราบว่ามีการสั่งคดีที่ไม่ถูกต้องแล้วไม่ได้ดำเนินการแก้ไข และ บุคคลซึ่งเป็นข้าราชการอัยการ ร่วมกระทำผิด แต่ไม่ทราบชื่อ ทั้งนี้มีคลิปประกอบ ทั้งนี้ที่ประชุมหารือร่วมกันแล้วตกลงว่าจะสอบสวนนายเนตรให้แล้วเสร็จก่อน

        “หากถ้าจะมีการสอบสวนชั้นต้นอัยการสูงสุด ไม่ว่าวินัยหรือจริยธรรม ต้องมีการกำหนดหลักเกณฑ์ก่อนจึงจะทำได้ ซึ่งปัจจุบันนี้ยังไม่มีการกำหนดหลักเกณฑ์ดังกล่าว ซึ่งการออกหลักเกณฑ์ล่วงหน้าได้หรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับกรรมการอัยการจะพิจารณา"นายอรรถพล กล่าว

 

     ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสำหรับคณะกรรมการสอบวินัยนายเนตร นั้น ได้เริ่มต้นกระบวนการมาแล้วตั้งแต่กลางเดือนพฤศจิกายน 2563 จนถึงปัจจุบัน ใช้เวลารวมเกือบ 6เดือน.