กต. ชี้ผู้หนี้ภัยสู้รบอีก 7 คนขอกลับ 'เมียนมา' ย้ำไทยไม่ผลักดัน

กต. ชี้ผู้หนี้ภัยสู้รบอีก 7 คนขอกลับ 'เมียนมา' ย้ำไทยไม่ผลักดัน

"โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ" เผย สถานการณ์ล่าสุด ผู้หนี้ภัยความไม่สงบและสู้รบในเมียนมา ขอกลับล่าสุด 7 คน ทำให้คงเหลือ 144 คน ย้ำรัฐบาลไทยไม่มีนโยบายผลักดันกลับประเทศ

นายธานี แสงรัตน์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยถึงการให้ความช่วยเหลือผู้หนีภัยความไม่สงบและการสู้รบในเมียนมาบริเวณชายแดนไทย-เมียนมา ล่าสุดว่า กระทรวงได้รับข้อมูลจากกระทรวงกลาโหม เป็นตัวเลขผู้หนีภัยฯ ประจำวันที่ 8 เม.ย.2564 เวลา 18.00 น. พบว่า ขณะนี้คงเหลือ 144 คน จากยอดเดิม 151 คน เนื่องจากมีผู้หนีภัยฯพักอยู่ที่บ้านอุนู อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน กลับภูมิลำเนาเมียนมาด้วยความสมัครใจ 7 คน 

"การที่มีชาวบ้านในฝั่งรัฐกะเหรี่ยงที่วิตกกังวลกับสถานการณ์หนีภัยมาบริเวณชายแดน รวมถึงบางส่วนเดินทางเข้ามาในฝั่งไทย ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเป็นปกติในบริเวณชายแดนเหมือนที่ผ่านมา คือมีการข้ามแดนเข้า-ออกอยู่เสมอ เมื่อมีเหตุการณ์ใดๆ เกิดขึ้น" นายธานีกล่าว

161795316945

ในจำนวนของผู้หนีภัยฯ และการเข้าถึงพื้นที่ต่างๆ คงจะต้องติดตามจากหน่วยงานในพื้นที่เพราะสถานการณ์มีพลวัตสูงแต่ละวัน เนื่องจากมีผู้หลบหนีเข้ามาเพิ่มเติมตามจุดต่างๆ โดยมีการเข้ามาในช่วงเย็น-ค่ำ และเดินทางกลับไปในช่วงเวลากลางวัน 

อย่างไรก็ตามผู้หนีภัยที่ยังไม่ประสงค์จะเดินทางกลับ ก็ยังได้รับการอนุญาตให้พักอยู่ในเขตไทย และขอยืนยันว่ารัฐบาลไทยไม่มีนโยบายการ “ผลักดันกลับ” ผู้ที่หนีภยันตรายเข้ามา