ทวิตเตอร์เปิดตัวอีโมจิ ‘พันธมิตรชานม’

ทวิตเตอร์เปิดตัวอีโมจิ ‘พันธมิตรชานม’

"ทวิตเตอร์" เปิดตัวอีโมจิ ตอกย้ำแฮชแท็ก #พันธมิตรชานม (Milk Tea Alliance) การเคลื่อนไหวบนโลกออนไลน์ที่เชื่อมนักเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตยทั่วเอเชียเข้าด้วยกัน

ทวิตเตอร์ ยักษ์ใหญ่โซเชียลมีเดียแถลงเมื่อวันพุธ (7 เม.ย.) ตามเวลาสหรัฐว่า เพื่อเฉลิมฉลองวาระครบรอบ 1 ปี แฮชแท็ก #พันธมิตรชานม (#MilkTeaAlliance) ทวิตเตอร์ออกแบบอีโมจิพิเศษใช้ 3 สีแตกต่างกันตามสีชานมที่พันธมิตรก่อตัวขึ้นเป็นครั้งแรกบนโลกออนไลน์

พันธมิตรชานม เป็นชื่อเรียกตามเครื่องดื่มยอดนิยมในฮ่องกง ไทย และไต้หวัน เกิดขึ้นเมื่อปีก่อนเพื่อแสดงความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน และกังวลต่อการใช้อำนาจของจีน กระแสนี้มาแรงมากในช่วงที่ฮ่องกงเกิดการประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตย และคนหนุ่มสาวในกรุงเทพและเมืองอื่นๆ ลงถนนประท้วงรัฐบาล เรียกร้องปฏิรูปการเมือง แก้ไขรัฐธรรมนูญ

โจชัว หว่อง นักเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตยฮ่องกง ทวีตข้อความตอบรับข่าว พร้อมติดแฮชแท็กทั้งภาษาอังกฤษและภาษาจีนว่า “เป็นหนึ่งเดียวกันเสมอ ไม่ว่าจะยากลำบากแค่ไหน”

อีโมจินี้ปรากฏอยู่ในข้อความติดแฮชแท็กภาษาอังกฤษ ไทย เกาหลี และภาษาเอเชียอื่นๆ

ทวิตเตอร์รายงานด้วยว่ามีการติดแฮชแท็กพันธมิตรชานมมากกว่า 11 ล้านครั้งตั้งแต่เดือน เม.ย.63 และพุ่งขึ้นอีกรอบในเดือน ก.พ.ปีนี้ หลังเกิดรัฐประหารในเมียนมา

รัฐบาลทหารสั่งตัดอินเทอร์เน็ตยามวิกาลและจำกัดการใช้อินเทอร์เน็ตผ่านโทรศัพท์มือถือเพื่อควบคุมสถานการณ์ ทั้งยังสั่งผู้ให้บริการโทรคมนาคมระงับการเข้าถึงโซเชียลมีเดีย ผู้ประท้วงจึงตอบโต้ด้วยการใช้ VPN และซิมการ์ดต่างประเทศ

ทั้งนี้ ในโอกาสแถลงเรื่องอีโมจิใหม่ ทวิตเตอร์กล่าวถึงสิทธิในการเข้าถึงอินเทอร์เน็ต ระบุบริษัทเชื่อมั่นอย่างแรงกล้าว่าการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตเสรีและเปิดกว้าง เป็นสิทธิอันสำคัญ และทวิตเตอร์ยังคงเป็นผู้ปกป้องและอุทิศตัวต่อเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น และขอประณามการตัดอินเทอร์เน็ต (#InternetShutdowns)

ระยะหลังทวิตเตอร์ให้ความสำคัญกับการเคลื่อนไหวบนโลกออนไลน์ เช่น การติดแฮชแท็ก

#MeToo และ #BlackLivesMatter ตอบรับการรณรงค์ต่อต้านการล่วงละเมิดทางเพศ และสนับสนุนความเป็นธรรมทางเชื้อชาติ