G20 เล็งยืดเวลาชำระหนี้ให้ประเทศกำลังพัฒนา ฟื้นโควิด

G20 เล็งยืดเวลาชำระหนี้ให้ประเทศกำลังพัฒนา ฟื้นโควิด

G20 เตรียมหารือภาษีขั้นต่ำระหว่างประเทศ และการยืดเวลาโครงการบรรเทาหนี้ หนุนประเทศกำลังพัฒนาสามารถฟื้นตัวจากได้รับผลกระทบโควิด-19

สำนักข่าวเกียวโดรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า รัฐมนตรีกระทรวงการคลังจากกลุ่มประเทศ G20 จะจัดประชุมทางวิดีโอในวันนี้เพื่อหารือเรื่องการบรรเทาหนี้ให้กับประเทศยากจนที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และเรื่องอัตราภาษีนิติบุคคลขั้นต่ำทั่วโลก

แหล่งข่าวระบุว่า รัฐมนตรีคลังและผู้ว่าการธนาคารกลางจะออกแถลงการณ์หลังการประชุมที่จะจัดขึ้นนอกรอบการประชุมประจำปีทางออนไลน์ของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) และธนาคารโลกในสัปดาห์นี้

แหล่งข่าวยังระบุด้วยว่า รัฐมนตรีคลังเตรียมเห็นพ้องให้ยืดเวลาแผนริเริ่มผัดผ่อนการชำระหนี้สิน (DSSI) ไปอีก 6 เดือนจนถึงเดือนธ.ค.โดยมีเป้าหมายที่จะให้การสนับสนุนสำหรับประเทศกำลังพัฒนาในการรับมือกับการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ต่อไป

หนึ่งในวาระการประชุมอื่นๆ ที่การประชุมทางไกลนั้นได้แก่กฎเกณฑ์ใหม่ด้านภาษีระหว่างประเทศ รวมถึงอัตราภาษีขั้นต่ำสำหรับบริษัทที่ดำเนินงานทั่วโลก โดยมีวัตถุประสงค์ที่จะป้องกันการหลีกเลี่ยงภาษีทางอ้อมโดยใช้ประโยชน์จากดินแดนที่เก็บภาษีต่ำ

การหารือเกี่ยวกับอัตราภาษีโลกจะเป็นส่วนหนึ่งของการเจรจาระหว่างประเทศที่นำโดยองค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (OECD) และ G20 โดยมีประเทศที่เกี่ยวข้องเกือบ 140 ประเทศท่ามกลางเสียงวิจารณ์ว่า บริษัทดิจิทัลยักษ์ใหญ่ระดับโลกอย่างกูเกิลและแอปเปิล ไม่ได้จ่ายภาษีอย่างยุติธรรม

ประเทศที่เข้าร่วมนั้นตั้งเป้าที่จะบรรลุข้อสรุปที่ประสบความสำเร็จให้ได้ภายในกลางปีนี้

กลุ่ม G20 ประกอบด้วย อาร์เจนตินา, ออสเตรเลีย, บราซิล, สหราชอาณาจักร, แคนาดา, จีน, ฝรั่งเศส, เยอรมนี, อินเดีย, อินโดนีเซีย, อิตาลี, ญี่ปุ่น, เม็กซิโก, รัสเซีย, ซาอุดีอาระเบีย, แอฟริกาใต้, เกาหลีใต้, ตุรกี, สหรัฐอเมริกา และสหภาพยุโรป