ครม.อนุมัติ 'สถานธนานุเคราะห์' สังกัด พม. กู้เพิ่ม 500 ล้าน รับผู้ใช้บริการ 1.45 ล้านคน

ครม.อนุมัติ 'สถานธนานุเคราะห์' สังกัด พม. กู้เพิ่ม 500 ล้าน รับผู้ใช้บริการ 1.45 ล้านคน

ครม.มีอนุมัติให้ "สถานธนานุเคราะห์" สังกัด พม. กู้เพิ่ม 500 ล้านบาท เพื่อเป็นเงินทุนหมุนเวียนรองรับผู้ใช้บริการกว่า 1.45 ล้านคน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (7 เม.ย.2564) นางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลการประชุม ครม. วันพุธที่ 7 เมษายน 2564 ณ ตึกนารีสโมสร ทำเนียบรัฐบาล ว่า คณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติให้สถานธนานุเคราะห์ภายใต้สังกัดกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กู้เงินเพิ่มอีก 500 ล้านบาท เพื่อเป็นเงินทุนหมุนเวียนรองรับผู้ใช้บริการกว่า 1.4 ล้านคน

ซึ่งการกู้เงินครั้งนี้เป็นการกู้เงินประจำปี 2564 และถูกบรรจุอยู่ในแผนบริการงานหนี้สาธารณะที่เรียบร้อย โดยการกู้เงินนี้กระทรวงการคลังไม่ค้ำประกัน เพราะว่าสถานธนานุเคราะห์ของกระทรวงพัฒนาสังคมฯ มีผลกำไรอย่างต่อเนื่อง ความสามารถในการชำระหนี้อยู่ในเกณฑ์ดี 

ทั้งนี้วัตถุประสงค์ ใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในการรองรับธุรกรรมการรับจำนำของประชาชนที่มีความต้องการอย่างต่อเนื่อง เป็นการประกันการขาดสภาพคล่องทางการเงินที่ส่งผลกระทบต่อการบริการประชาชน ในปีนี้ทางสถานธนานุเคราะห์ คาดว่าจะมีผู้มาใช้บริการ 1.45 ล้านราย เพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมาเกือบ 5 หมื่นราย และมีจำนวนเงินรับจำนำประมาณ 2.647 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้นประมาณ 609 ล้านบาท