‘ออกซ์ฟอร์ด’ พักทดลองวัคซีนโควิดสำหรับเด็ก รอผลเสี่ยงลิ่มเลือด

‘ออกซ์ฟอร์ด’ พักทดลองวัคซีนโควิดสำหรับเด็ก รอผลเสี่ยงลิ่มเลือด

"มหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด" หยุดทดลองวัคซีนโควิด-19 สำหรับเด็กและวัยรุ่น รอฟังข้อมูลศึกษาผลความเสี่ยงเกิดลิ่มเลือด หลังฉีดให้กับกลุ่มผู้ใหญ่แล้ว

มหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด กล่าวเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (6 เม.ย.) ว่าได้หยุดการทดลองในสหราชอาณาจักร ซึ่งได้พัฒนาวัคซีนป้องกันโควิด-19 ร่วมกับบริษัทแอสตร้าเซนเนก้าสำหรับเด็ก และวัยรุ่น ขณะนี้รอข้อมูลเพิ่มเติมที่ก่อปัญหาเลือดแข็งตัว จากที่ได้ฉีดวัคซีนชนิดนี้ในกลุ่มผู้ใหญ่

การหยุดทดลองดังกล่าวได้สร้างผลกระทบครั้งใหญ่กับวัคซีนของแอสตร้าเซนเนก้า ซึ่งครั้งหนึ่งได้รับการยกย่องว่าเป็นก้าวสำคัญในการต่อสู้กับไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ แต่แล้วหลายประเทศได้พักการใช้วัคซีนโควิด-19 ของแอสตร้าเซนเนก้า เนื่องจากมีรายงานทางการแพทย์พบปัญหาหลังการฉีดวัคซีนดังกล่าว

“ไม่มีข้อกังวลต่อความปลอดภัยในการทดลองวัคซีนโควิดสำหรับเด็ก” มหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ดระบุและเสริมว่า เพียงแต่ตอนนี้รอข้อแนะนำจากองค์การยาของสหราชอาณาจักร ก่อนที่จะเริ่มฉีดวัคซีนนี้ต่อไป

เมื่อเดือน ก.พ.ที่ผ่านมา มหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ดได้เปิดรับอาสาสมัครที่อยู่ในสหราชอาณาจักร จำนวน 300 คน มีอายุ 6-17 ปี เข้าทดลองวัคซีนชนิดนี้ 

นอกจากนี้ องค์การยาแห่งสหภาพยุโรป (EMA) กำลังตรวจสอบรายงานการเกิดลิ่มเลือดในสมองที่หายากมาก หรือที่เรียกว่า ภาวะหลอดเลือดดำในสมองอุดตัน (CVST) หลังได้ฉีดวัคซีนของแอสตร้าเซนเนก้าแล้ว และคาดว่า EMA จะประกาศผลการตรวจสอบในวันพุธหรือวันพฤหัสบดีนี้