‘กองทัพเมียนมา’ ปฏิบัติการฟ้าสาง นองเลือดผู้ประท้วงดับเพิ่ม

‘กองทัพเมียนมา’ ปฏิบัติการฟ้าสาง นองเลือดผู้ประท้วงดับเพิ่ม

‘กองทัพเมียนมา’ บุกสลายค่ายกลุ่มผู้ประท้วงต้านรัฐประหารก่อนฟ้าสางในเช้าวันนี้ มีผู้ประท้วงเสียชีวิต และบาดเจ็บหลายคน

สื่อท้องถิ่นรายงานว่า ในปฏิบัติการครั้งนี้ มีผู้ประท้วงเมียนมา ถูกยิงเสียชีวิต และบาดเจ็บหลายคน ขณะที่นักเคลื่อนไหวออกมาต่อต้านการปราบปรามจนเกิดเหตุนองเลือด และการที่รัฐบาลทหารสั่งบล็อกอินเทอร์เน็ตปิดกันประชาชนเข้าถึงโซเชียลมีเดีย

ประชาชนเมียนมารายหนึ่งกล่าวกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า สถานการณ์ความรุนแรงปะทุขึ้นก่อนฟ้าสางของเช้าวันพุธ (7 เม.ย.) เมื่อกองกำลังรักษาความมั่นคงบุกเข้าสถานที่ปักหลักของกลุ่มผู้ประท้วงต้านรัฐประหารเมียนมาที่หมู่บ้านกาเล ในรัฐกระเหรี่ยง เป็นพื้นที่ใหญ่ชุมนุมเรียกร้องให้นางออง ซาน ซูจี กลับมาเป็นรัฐบาล

สำนักข่าว Mizzima ระบุว่า มีผู้เสียชีวิต 3 คนจากเหตุการณ์นี้ และมีการโพสต์ภาพไฟลุกไหม้ใกล้รถบัสที่จอดอยู่ข้างๆ ในภาพระบุทหารถือปืนไรเฟิลยืนอยู่บนถนน

161777674113

มีผู้เห็นเหตุการณ์รายหนึ่ง ซึ่งเป็นผู้เก็บภาพไว้ระบุมีผู้เสียชีวิต 5 คน แต่สำนักข่าวรอยเตอร์ไม่สามารถตรวจสอบอย่างเป็นอิสระเพื่อได้ข้อเท็จจริง

การเคลื่อนไหวครั้งนี้ เกิดจากแกนนำที่เป็นเยาวชนนัดชุมนุมต้านรัฐประหาร ส่วนใหญ่สื่อสารผ่านโซเชียลมีเดียและส่งข้อความผ่านทางโทรศัพท์มือถือ ทำให้รัฐบาลทหารได้สั่งบล็อกอินเทอร์เน็ต เพื่อขัดขวางการเคลื่อนไหวประท้วง

ด้านกลุ่มผู้ประท้วงได้พยายามแก้ไขสถานการณ์ โดยการพิมพ์ข้อความและข่าวประจำวันลงในใบปลิวกระดาษเอ4 แจกจ่ายในที่สาธารณะ

อย่างไรก็ตาม กลุ่มผู้สนับสนุนสมาคมเพื่อนักโทษการเมือง ( AAPP) กล่าวว่า ขณะนี้มีผู้เสียชีวิตราว 581 คนรวมทั้งเด็กหลายสิบคน ได้ถูกทหารและตำรวจยิงเสียชีวิตในเหตุการณ์ความไม่สงบเกือบทุกวัน นับตั้งแต่มีการรัฐประหาร นอกจากนี้กองกำลังความมั่นคงได้จับกุมผู้ประท้วงไปแล้วเกือบ 3,500 คน ในจำนวนนี้ มีผู้ประท้วงยังคงถูกคุมขัง 2,750 คน