มทภ.3 สั่งหาทางช่วยเหลือ 'พระภิกษุติดถ้ำ' เร่งด่วน

มทภ.3 สั่งหาทางช่วยเหลือ 'พระภิกษุติดถ้ำ' เร่งด่วน

แม่ทัพภาคที่ 3 สั่งหาทางช่วยเหลือพระภิกษุติดถ้ำพระไทรงามอย่างเร่งด่วน

พล.ท.อภิเชษฐ์ ซื่อสัตย์ แม่ทัพภาคที่ 3 กล่าวว่า มีความห่วงใยพระภิกษุที่ติดอยู่ในถ้ำพระไทรงาม ได้สั่งการให้ พล.ต.ทวีศักดิ์ วงศ์ทวีทรัพย์ ผู้บัญชาการกองพลพัฒนาที่ 3 ลงพื้นที่เพื่อวางแผนหาทางช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน ซึ่งเบื้องต้นทาง ผบ.พล.พัฒนา 3 ได้นำยุทโธปกรณ์เข้าไปช่วยเหลือมี รถยนต์บรรทุกขนาดเบาติดเครื่องสูบน้ำขนาด 4 นิ้วในตัว เพื่อสูบน้ำออกจากถ้ำ รถยนต์บรรทุกขนาดเบาบรรทุก เครื่องสูบน้ำท่วมขัง จำนวน 2 คัน เพื่อสูบน้ำออกจากถ้ำ รถไฟฟ้าส่องสว่างจำนวน 1 คัน รถยนต์บรรทุกขนาดเบาและเครื่องอัดถังออกซิเจน 1 คัน สำหรับเติมออกซิเจนให้กับทีมดำน้ำของกู้ภัย) เตรียมลงพื้นที่สนับสนุนการค้นหาและร่วมวางแผนต่อไป

ด้าน นายวิทยา ม่วงสุข เจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยมูลนิธิประสาทบุญสถาน เปิดเผยว่า ภายในถ้ำมีน้ำไหลเชี่ยวตลอดเวลา นักประดาน้ำยังมุดลงไปไม่ได้ ขณะนี้ยังทำอะไรไม่ได้นอกจากสำรวจพื้นที่รอบๆ ถ้ำ และจะประสานหน่วยงานต่างๆ เข้ามาช่วยเหลือในพื้นที่ ล่าสุดได้ให้เจ้าหน้าที่ถอนกำลังก่อนเนื่องจากระดับน้ำในถ้ำเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ เพราะมีฝนตกลงมา โดยพรุ่งนี้จะวางแผนกันใหม่โดยให้เจ้าหน้าที่ที่ชำนาญการค้นหาคนสูญหายภายในถ้ำ แต่อย่างไรจากสภาพอากาศพบว่าท้องฟ้าเริ่มมืดครึ้มและมีเมฆฝนก่อตัว ทำให้ในวันนี้การค้นหาต้องยุติลงก่อน

161775911996

ทั้งนี้ สภาพน้ำท่วมในถ้ำพระไทรงาม อ.เนินมะปราง จ.พิษณุโลก เมื่อวานที่ผ่านมา (6 เม.ย. 64) ที่ท่วมขังยาวประมาณ 12 เมตร ระดับความลึกไม่มั่นใจอยู่ในช่วง 3-4 เมตร โดยเมื่อเวลา 17.00 น. เจ้าหน้าที่สำรวจชุดแรกเข้าไปวางแนว ระดับน้ำที่เพิ่มขึ้นในพื้นที่มีฝนตก จึงยุติการค้นหา โดยในวันนี้ (7 เม.ย. 64) ประสานผู้เชี่ยวชาญมาดำเนินการต่อเนื่อง

161775909956

ด้าน นายขจรศักดิ์ ฤาษี ชาวบ้านในพื้นที่ กล่าวว่า ถ้ำด้านในลักษณะค่อนข้างซับซ้อนไม่เคยมีใครเข้าไปจนสุดทาง จึงไม่มั่นใจว่าพระมนัสท่านจะสามารถทะลุออกทางอื่นได้หรือไม่ ซึ่งเมื่อ 2 ปีก่อนเคยเกิดเหตุการณ์ลักษณะนี้พระภิกษุสงฆ์เสียชีวิตภายในถ้ำขณะที่มาปฏิบัติธรรมแต่เป็นลักษณะเป็นลมเสียชีวิต

โดย พระอาจารย์มนัส อายุ 46 ปี มาจาก จ.นครสวรรค์ ได้เข้าไปที่ถ้ำพระไทรงาม เพื่อไปปักกลดและนั่งวิปัสสนากรรมฐานภายในถ้ำ เมื่อวันที่ 3 เม.ย. 64 กระทั่งมีฝนตกลงมาอย่างหนัก กระทั่งมีฝนตกลงมาอย่างหนัก ทำให้น้ำขึ้นสูง ไม่สามารถออกมาได้ ซึ่งระหว่างที่เจ้าหน้าที่กู้ภัยไปตรวจสอบที่เกิดเหตุนั้นในพื้นที่ก็ยังคงมีฝนตกอย่างต่อเนื่อง