‘ทิม คุก’ เผยไอเดีย ‘รถอัตโนมัติ’ สไตล์ Apple

‘ทิม คุก’ เผยไอเดีย ‘รถอัตโนมัติ’ สไตล์ Apple

ทิม คุก ซีอีโอแอ๊ปเปิ้ล (Apple) ให้สัมภาษณ์ผ่านพอดแคสต์ถึงแนวคิดรถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติ ที่บูรณาการฮาร์ดแวร์ ซอฟต์แวร์ และบริการต่างๆ เข้าด้วยกัน

ข่าวเรื่องแอ๊ปเปิ้ลผู้ผลิตไอโฟนจะทำรถยนต์อัตโนมัติเป็นที่ร่ำลือกันมานานแล้ว แต่แอ๊ปเปิ้ลยังไม่เคยแพร่งพรายแผนการตลาดให้ใครรู้ ล่าสุดนิวยอร์กไทม์สฉบับวันจันทร์ (5 เม.ย.) เผยแพร่บทสนทนาระหว่าง ทิม คุก ซีอีโอบริษัทแอ๊ปเปิ้ล อิงค์ กับคารา สวิชเชอร์ ผ่านพอดแคสต์ “สเวย์” ระบุ

"รถยนต์อัตโนมัติก็คือหุ่นยนต์ จึงมีอะไรหลายอย่างทำงานด้วยระบบอัตโนมัติ มาดูว่าแอ๊ปเปิ้ลจะทำอะไร เราชอบบูรณาการฮาร์ดแวร์ ซอฟต์แวร์ และบริการเข้าด้วยกัน แล้วหาจุดร่วมระหว่างกัน เพราะเราคิดว่านั่นคือจุดที่เวทมนตร์บังเกิด"

คุกกล่าวพร้อมบอกใบ้ว่า แอ๊ปเปิ้ลอาจสร้างรถยนต์อัตโนมัติโดยใช้แพลตฟอร์มเทคโนโลยีที่ผู้ผลิตรถใช้อยู่ เขาชมเชยเทสลา (Tesla) ในฐานะผู้พัฒนารถยนต์ขับเคลื่อนได้เอง

“เทสลาทำได้ยอดเยี่ยม ไม่ใช่แค่สร้างการนำ แต่ยังนำมาตลอดในด้านรถยนต์ไฟฟ้า”

แอ๊ปเปิ้ลทำโครงการรถไฟฟ้าขับเคลื่อนอัตโนมัติ “ไททัน” มาหลายปีแล้ว แต่ไม่เคยเผยรายละเอียด บริษัทเผยแรงบันดาลใจเรื่องนี้ครั้งแรกในปี 2559 ตั้งแต่นั้นคุกกล่าวว่า ระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติเป็น “เทคโนโลยีหลัก” สำหรับอนาคต

ก่อนหน้านี้ในเดือน ก.พ. นิสสัน บริษัทผลิตรถยนต์จากญี่ปุ่นและฮุนไดของเกาหลีใต้ ปฏิเสธรายงานข่าวที่ว่าอาจเป็นพันธมิตรทำรถยนต์ให้แอ๊ปเปิ้ล