‘เจ้าชายฮัมซาห์’แห่งจอร์แดนลงนามภักดีต่อกษัตริย์

‘เจ้าชายฮัมซาห์’แห่งจอร์แดนลงนามภักดีต่อกษัตริย์

เจ้าชายฮัมซาห์ บิน ฮุสเซ็น อดีตมกุฎราชกุมาร พระอนุชาต่างพระมารดา ในสมเด็จพระราชาธิบดีอับดุลเลาะห์ที่ 2 กษัตริย์แห่งจอร์แดน ทรงลงนามสวามิภักดิ์ต่อกษัตริย์ พร้อมให้คำมั่นจะทรงปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรจอร์แดนอย่างเคร่งครัด

สำนักพระราชวังจอร์แดน เผยแพร่จดหมายลงพระนามโดยเจ้าชายฮัมซาห์ บิน ฮุสเซ็น อดีตมกุฎราชกุมาร พระอนุชาต่างพระมารดา ในสมเด็จพระราชาธิบดีอับดุลเลาะห์ที่ 2 ที่เนื้อหาในจดหมายทรงยอมรับว่าช่วง 2 วันที่ผ่านมา พระองค์ได้ทำบางอย่างที่สร้างความระคายเคืองต่อเบื้องพระยุคลบาทของกษัตริย์แห่งจอร์แดน

ที่ผ่านมา ทางการจอร์แดนได้กักตัวเจ้าชายฮัมซาห์ เพื่อสืบสวนคำกล่าวอ้างว่าพระองค์กำลังวางแผนโค่นอำนาจกษัตริย์แห่งจอร์แดน ซึ่งเจ้าชายฮัมซาห์ ยอมรับว่า ทรงถูกกักบริเวณจริง แต่ปฏิสธว่าไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องใดใดกับแผนการต่อต้านสมเด็จพระราชาธิบดีอับดุลลาห์ที่ 2 แม้พระองค์จะวิจารณ์การแก้ปัญหาคอรัปชันในรัฐบาลชุดนี้อย่างดุเดือด

การเคลื่อนไหวของเจ้าชายฮัมซาคือการพบปะอย่างเปิดเผย กับบรรดาผู้นำชนเผ่า โดยเฉพาะชาวเบดูอิน ซึ่งมีบทบาททางการเมือง ในฐานะฝ่ายค้านและกระตุ้นให้มวลชนต่อต้านรัฐบาลจอร์แดน ท่ามกลางวิกฤติโรคระบาดโควิด-19 ที่ส่งผลกระทบอย่างหนักต่อระบบเศรษฐกิจของประเทศที่ย่ำแย่อยู่แล้ว