'พลังงาน' คาดยอดใช้น้ำมัน เม.ย.นี้ เข้าสู่ภาวะปกติ

'พลังงาน' คาดยอดใช้น้ำมัน เม.ย.นี้ เข้าสู่ภาวะปกติ

“พลังงาน” คาดยอดการใช้น้ำมันเดือน เม.ย.นี้ กลับมาเข้าสู่ภาวะปกติ เหตุคนหันใช้รถส่วนตัวเดินทางกลับภูมิลำเนาท่องเที่ยววันหยุดยาวสงกรานต์ ลุ้นดีเซล แตะ 70 ล้านลิตรต่อวัน ด้าน “ซัสโก้” ลุยขยายปั๊มตามแผน คาด ปีนี้ ยอดขายน้ำมันฟื้น

แหล่งข่าวกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า สถานการณ์การใช้น้ำมันเชื้อเพลิงในเดือน เม.ย.2564 คาดว่า ยอดการใช้น้ำมันทั้งเบนซิน และดีเซล จะกลับเข้าสู่ภาวะปกติและเติบโตขึ้นจากช่วงเดียวกันปีก่อนอย่างแน่นอน เนื่องจากปีนี้สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 เริ่มคลี่คลาย และเดือนเม.ย.ปีนี้ภาครัฐไม่ได้ประกาศมาตรการล็อกดาวน์ ประกอบกับรัฐบาลประกาศวันหยุดพิเศษ 12 เม.ย.2564 ทำให้มีวันหยุดต่อเนื่อง 6 วัน คาดว่าประชาชนจะหันมาใช้รถยนต์ส่วนตัวเดินทางกลับภูมิลำเนาและท่องเที่ยวในช่วงเดือนเม.ย.นี้มากขึ้น ส่งผลให้ยอดการใช้น้ำมันเพิ่มขึ้นต่อเนื่องจากเดือน มี.ค.ที่ผ่านมา

“ปีนี้ ประชาชนสบายใจมากขึ้น หลังไม่มีล็อกดาวน์ โควิด-19 สถานการณ์ก็ดีขึ้น รัฐบาลก็ส่งเสริมท่องเที่ยว มีวันหยุดยาวประชาชนก็พร้อมเดินทางมากขึ้นและใช้รถส่วนตัวมากขึ้นด้วย จะเห็นว่าการจราจรบนท้องถนนหลายพื้นที่เริ่มกลับมาหนาแน่นตั้งแต่เดือนมี.ค.นี้ และยอดการใช้กลุ่มเบนซินล่าสุด เฉลี่ยอยู่ที่กว่า 32 ล้านลิตรต่อวัน ส่วนดีเซลยอดการใช้ก็กว่า 65 ล้านลิตรต่อวัน ใกล้จะเท่าช่วงปกติแล้ว และมีลุ้นขึ้นไปแตะ 70 ล้านลิตรในบางช่วง ฉะนั้น ตลอดเดือนเม.ย.นี้ ยอดการใช้น้ำมันจะกลับไปเติบโตใกล้เคียงสถานการณ์ปกติ”

161762941475

อย่างไรก็ตาม สถานการณ์การใช้น้ำมัน ตามปกติช่วงหยุดยาวในเทศกาลต่างๆ ประชาชนจะมีความต้องการใช้น้ำมันสูงกว่าภาวะปกติ ประมาณ 10-15% ซึ่งปีนี้ก็มีโอกาสที่การใช้น้ำมันในช่วงวันหยุดยาวเทศกาลสงกรานต์จะเติบโตใกล้เคียงสถานการณ์ดังกล่าว เพราะปีนี้ การเดินทางท่องเที่ยวต่างประเทศก็ยังไม่เกิดขึ้น เพราะฉะนั้นการท่องเที่ยวในประเทศจะเป็นทางเลือกหลัก โดยเฉพาะการเดินทางลักษณะของรถยนต์ส่วนตัวจะเป็นทางเลือกอันดับต้นๆ และราคาน้ำมันถือว่ายังอยู่ในระดับที่ไม่แพง

ทั้งนี้ กระทรวงพลังงาน โดยกรมธุรกิจพลังงาน ได้แจ้งไปยังผู้ค้าน้ำมันตามมาตรา 7 (ม.7) ให้จัดเตรียมสำรองน้ำมันให้พร้อมรองรับต่อความต้องการใช้ของประชาชนอย่าให้เกิดปัญหาขาดแคลน และขอความร่วมมือไม่ให้รถขนส่งน้ำมันออกมาวิ่งในช่วงที่ประชาชนเดินทางหนาแน่ในช่วงวันหยุดยาว เพื่อป้องกันอุบัติเหตุและหลีกเลี่ยงการจราจรติดขัด

161762947855

ขณะที่สถานีบริการน้ำมัน PTT Station และ บางจากฯ ประกาศไม่ปรับขึ้นราคาน้ำมันระหว่างวันที่ 10-19 เมษายน 2564 (เป็นระยะเวลา 10 วันช่วงเทศกาลสงกรานต์) ถึงแม้ว่าราคาน้ำมันในตลาดโลกปรับตัวสูงขึ้น และหากราคาน้ำมันในตลาดโลกปรับตัวลดลงจะปรับลดราคาน้ำมันลงอีก พร้อมจัดแคมเปญกระตุ้นยอดขายในช่วงเวลาดังกล่าว

161762943428

นายชัยฤทธิ์ สิมะโรจน์ กรรมการผู้จัดการบริษัท ซัสโก้ จำกัด (มหาชน) หรือ SUSCO ระบุว่า ยอดขายน้ำมันในช่วงไตรมาส 1 ของปีนี้ คาดว่าจะเติบโตใกล้เคียงกับปีก่อนหรือสูงกว่า เนื่องจากในช่วงเดือน ม.ค.2564 ยอดขายยังได้รับผลกระทบจากการระบาดของโควิด-19 แต่ในเดือน ก.พ.-มี.ค.2564 เริ่มฟื้นตัวขึ้นตามลำดับ ขณะที่เดือนเม.ย.นี้ คาดว่ายอดขายน้ำมันจะกลับเข้าสู่ภาวะปกติ หลังจากมีวันหยุดยาวในเทศกาลสงกรานต์ น่าจะส่งผลให้ประชาชนเดินทางออกสู่ต่างจังหวัดมากขึ้น

“ยอดขายน้ำมันทั้งปีนี้ น่าจะดีขึ้นจากก่อน หรือคาดว่าจะเติบโตไม่เกิน 5% ไม่รวมกับน้ำมันเครื่องบิน หลังสถานการณ์โควิด-19 เริ่มดีขึ้น แต่ในช่วงเดือนเม.ย.นี้ ก็ยังต้องรอดูว่า วันหยุดยาวจะทำให้คนออกต่างจัวหวัดมากขึ้นแต่ในกรุงเทพฯ โรงเรียนปิดเทอม ก็อาจทำให้ยอดการใช้น้ำมันลดลงด้วย”

อย่างไรก็ตาม บริษัท ได้สำรองน้ำมันใช้เพียงพอกับความต้องการใช้เดินทางในช่วงเทศกาล ซึ่งตามปกติจะสำรองน้ำมันเพิ่มขึ้นประมาณ 10-15% พร้อมกำชับเรื่องความปลอดภัยในการขนส่งน้ำมันในช่วงเทศกาลอย่างเข้มงวด

161762945162

นายชัยฤทธิ์ กล่าวอีกว่า บริษัท ยังเดินหน้าลงทุนตามแผนที่วางไว้ในปีนี้ ที่จะใช้งบลงทุนปี อยู่ที่ 550 ล้านบาท สำหรับขยายสถานีบริการ(ปั๊ม)น้ำมัน เพิ่มขึ้น 20 แห่ง จากปัจจุบันอยู่ที่ 240 แห่ง จะครบ 260 แห่งในสิ้นปี 2564 โดยช่วงไตรมาส 1 ได้ก่อสร้างปั๊มใหม่แล้ว จำนวน 5 แห่ง และไตรมาส 2 จะก่อสร้างอีก 5 แห่ง จึงมั่นใจว่า สิ้นปีนี้ก่อสร้างได้ครบตามเป้าหมายแน่นอน

ขณะที่ราคาน้ำมันดิบปีนี้ ประเมินว่า จะเคลื่อนไหวในกรอบกว่า 50 -60 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ซึ่งเป็นระดับราคาที่ไม่สูงมากนักและเอื้อต่อการใช้รถ