'รมว.ต่างประเทศมาเลเซีย'ชี้แจงหลังเรียกหวังอี้‘พี่ชาย’

'รมว.ต่างประเทศมาเลเซีย'ชี้แจงหลังเรียกหวังอี้‘พี่ชาย’

รมว.ต่างประเทศยืนยัน มาเลเซียดำเนินนโยบายอย่างเป็นอิสระ หลังถูกชาวเน็ตและนักการเมืองฝ่ายค้านวิจารณ์ยับเพราะไปเรียก รมว.ต่างประเทศจีนว่า “พี่ชาย”

จากกรณีที่ นายฮิชามมุดดิน ฮุสเซ็น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศมาเลเซีย ผู้ไปเยือนจีนครั้งแรกในฐานะรัฐมนตรีต่างประเทศ เมื่อวันพฤหัสบดี (1 เม.ย) และพบกับนายหวัง อี้ ที่ปรึกษาแห่งรัฐจีน ระหว่างแถลงข่าวร่วมกัน นายฮิชามมุดดินกล่าวกับนายหวัง อี้ “คุณเป็นพี่ชายผมเสมอ”ทำให้ชาวเน็ตวิจารณ์หนักว่า เขาดูเหมือนกำลังเอาใจมหาอำนาจ ขณะที่นายอันวาร์ อิบราฮิมผู้นำฝ่ายค้าน เรียกร้องให้ถอนคำพูดและกล่าวขอโทษประเทศมาเลเซีย

“นี่ไม่ใช่ภาษาหรือสไตล์ที่ควรใช้ในเวทีการทูตและความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ เพราะดูเหมือนทำให้มาเลเซียเป็นหุ่นเชิดของต่างชาติ ในฐานะประเทศเป็นกลางไม่เข้าข้างมหาอำนาจรายใด คำพูดของเขาดูหมิ่นประเทศของเราชัดๆ” นายอันวาร์กล่าวเมื่อวันเสาร์ (3 เม.ย.) 

เจอเสียงวิจารณ์ขนาดนี้นายฮิชามมุดดินจึงชี้แจงผ่านทวิตเตอร์ว่า ที่เรียกว่าพี่ชายก็เพื่อแสดงความเคารพต่อนายหวังอี้ที่อายุมากกว่า และอาวุโสสูงกว่าในหน้าที่การงาน เป็นความเคารพส่วนตัว ไม่ได้หมายถึงความสัมพันธ์ระหว่างมาเลเซียกับจีน

“การแสดงความเคารพไม่ได้หมายถึงความอ่อนแอ ขอให้มั่นใจได้เลยว่ามาเลเซียยังคงดำเนินนโยบายต่างประเทศอย่างเป็นอิสระ มีหลักการ ปฏิบัติได้จริง โดยยึดคุณค่าของสันติภาพ มนุษยธรรม ยุติธรรม และความเสมอภาค”

ทั้งนี้ จีนเป็นคู่ค้ารายใหญ่สุดของมาเลเซีย แต่ความสัมพันธ์ถูกท้าทายในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา เมื่อรัฐบาลปักกิ่งใช้นโยบายต่างประเทศเชิงรุกมากขึ้นในเอเชีย รวมถึงการอ้างกรรมสิทธิในทะเลจีนใต้ทับซ้อนกับมาเลเซียด้วย