จอร์แดนระส่ำ!กักตัวเจ้าชายวางแผนชิงบัลลังก์กษัตริย์

จอร์แดนระส่ำ!กักตัวเจ้าชายวางแผนชิงบัลลังก์กษัตริย์

ราชวงศ์จอร์แดนเปิดศึกสายเลือดชิงบัลลังก์!หลังเกิดกระแสข่าวพระอนุชาต่างมารดาของกษัตริย์แห่งจอร์แดน วางแผนโค่นอำนาจกษัตริย์อับดุลลาห์ที่2 แต่ถูกทางการกักตัวไว้ได้ก่อน ด้านกองทัพเตือนกำลังก่อความเสียหายแก่ประเทศ

สำนักข่าวรอยเตอร์ และวอชิงตัน โพสต์ รายงานว่า ทางการจอร์แดนได้กักตัวเจ้าชายฮัมซาห์ บิน ฮุสเซน พระอนุชาต่างมารดาของกษัตริย์แห่งจอร์แดนและเป็นอดีตมกุฏราชกุมารเพื่อสืบสวนคำกล่าวอ้างว่าพระองค์กำลังวางแผนโค่นอำนาจสมเด็จพระราชาธิบดีอับดุลลาห์ที่ 2 กษัตริย์แห่งจอร์แดน

ด้านเจ้าชายฮัมซาห์ เปิดเผยว่าทรงถูกกักบริเวณจริง แต่ปฏิสธว่าไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องใดใดกับแผนการต่อต้านสมเด็จพระราชาธิบดีอับดุลลาห์ที่ 2 แม้พระองค์จะวิจารณ์การแก้ปัญหาคอรัปชันในรัฐบาลชุดนี้อย่างดุเดือดก็ตาม

ทั้งนี้ เจ้าชายฮัมซา เปิดเผยว่า นอกจากพระองค์จะถูกกักตัวแล้ว พระสหายของพระองค์จำนวนหนึ่งก็ถูกจับกุม และเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยส่วนพระองค์ถูกปลด ส่วนระบบการสื่อสารทั้งหมด รวมถึงอินเตอร์เน็ตและโทรศัพท์ก็ถูกตัด

ขณะที่“เนด ไพรซ์” โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ ระบุว่า ทางการวอชิงตันกำลังจับตารายงานข่าวนี้อย่างใกล้ชิดพร้อมทั้งกำลังติดต่อกับเจ้าหน้าที่จอร์แดน ในฐานะที่กษัตริย์อับดุลลาห์ทรงเป็นพันธมิตรหลักของสหรัฐ และสหรัฐให้การสนับสนุนพระองค์อย่างเต็มที่

อย่างไรก็ตาม พลตรียูเซฟ ฮููเนติ หัวหน้าเสนาธิการทหารร่วมของจอร์แดน ปฏิเสธรายงานข่าวชิ้นนี้ โดยบอกว่า สิ่งที่สื่อมวลชนเผยแพร่เกี่ยวกับการจับกุมเจ้าชายฮัมซาห์ไม่เป็นความจริง แต่เจ้าชายถูกขอให้หยุดความเคลื่อนไหวบางอย่าง ซึ่งอาจถูกใช้บ่อนทำลายเสถียรภาพและความมั่นคงของจอร์แดน