'เพื่อชาติ' เคาะ 'บุศริณธญ์' พี่สาวยงยุทธ นั่งเก้าอี้หัวหน้าพรรคคนใหม่

'เพื่อชาติ' เคาะ 'บุศริณธญ์' พี่สาวยงยุทธ นั่งเก้าอี้หัวหน้าพรรคคนใหม่

พรรคเพื่อชาติ เคาะเลือก "บุศริณธญ์" พี่สาวยงยุทธ นั่งเก้าอี้หัวหน้าคนใหม่ ขยับ "สงคราม" ขึ้นประธานยุทธศาสตร์พรรค

วันที่ 3 เม.ย.ที่ห้างอิมพิเรียลสำโรง ถนนสุขุมวิท ตำบลสำโรงเหนือ นายสงคราม กิจเลิศไพโรจน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ อดีตหัวหน้าพรรคเพื่อชาติ (พช.) ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมใหญ่สามัญพรรคเพื่อชาติประจำปี 2564 โดยนายสงครามไดเยอมรับสาเหตุการตัดสินใจลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรคเพิ่อชาติ มาจากกรณีเสียงวิพากษ์วิจารณ์เรื่องการโหวตงดออกเสียงในการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

นายสงคราม ระบุสาเหตุหนึ่งเห็นว่าถึงเวลาเหมาะสมที่ต้องลาออกจากหัวหน้าพรรคเพื่อชาติ ภายหลังจากดำรงตำแหน่งมา 2 ปี ซึ่งก่อนการเลือกตั้งเมื่อปี 2562 ตนเคยประกาศไว้ว่าจะต้องได้ที่นั่ง ส.ส.มากกว่า 10 คนแต่กลับได้เพียง 5 คน จึงต้องแสดงความรับผิดชอบทและขณะนี้ผ่านมาแล้ว 2 ปีจึงเห็นสมควรที่จะให้สมาชิกพรรคตัดสินใจเองได้ ส่วนคุณสมบัติหัวหน้าพรรคเพื่อชาติคนใหม่ ต้องมีภาวะการเป็นผู้นำที่จะต้องขับเคลื่อน และสามารถนำพรรคให้เติมโต มีคะแนนเสียงเพิ่มขึ้น และในอนาคตเชื่อว่าพรรคก็จะมีบุคคลที่เป็นนายกรัฐมนตรีได้ด้วยเช่นกัน 

"ผมเห็นว่าความผิดของเขาไม่ใช่เรื่องรุนแรงและสามารถชี้แจงได้ เราเคยถูกกระทำกันอย่างไม่เป็นธรรม อย่างยัดข้อหาหรือการกล่าวหา ผมจึงอยากจะทำตัวอย่างให้ดูว่า ในเมื่อผมเห็นว่า ร.อ.ธรรมนัส ไม่ผิดหรือว่าไม่ร้ายแรงก็ไม่ออกเสียง ถือว่าเป็นวิธีที่ดีที่สุด เพื่อเป็นตัวอย่างให้กับผู้ที่ชอบใส่ร้ายป้ายสีหรือชอบยัดข้อหาให้กับฝ่ายตรงข้ามจะได้สำนึกว่าไม่ควรทำแบบนี้"นายสงคราม กล่าว

จากนั้นเป็นการประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2564 มีวาระสำคัญเลือกกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ ภายหลังนายสงคราม ลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรคเพื่อชาติ ทำให้กรรมการบริหารพรรคชุดเดิมยุติ ทั้งนี้ ที่ประชุมได้มีมติเลือก นางบุศริณธญ์ วรพัฒนานันน์ อดีตรองหัวหน้าพรรคเพื่อชาติ ขึ้นเป็นหัวหน้าพรรคเพื่อชาติ นายเทวกฤต พรหมมา อดีตผู้อำนวยการพรรค ขึ้นเป็นรองหัวหน้าพรรค เพียงคนเดียว นายภูมิพัฒน์ พชรทรัพย์ เป็นเลขาธิการพรรค

นายองอาจ คำทอง เป็นรองเลขาธิการพรรค, น.ส.เกศปรียา แก้วแสนเมือง อดีตโฆษกพรรค เป็นรองเลขาธิการพรรค น.ส.กิ่งดาว สุจริต เป็นเหรัญญิกพรรค นางณัฏฐพิชา มีกองทรัพย์ เป็นนายทะเบียนพรรค นายภูมิพัฒน์ บุตุธรรม เป็นผู้อำนวยการพรรค นายกัมปนาท วงศ์หงษ์สกุล เป็นโฆษกพรรค นายธีรพงษ์ เผ่ากา กับ ว่าที่ ร.ต.ณัฐชัย วิอังศุธร เป็นรองโฆษกพรรค

ส่วนตำแหน่งกรรมการบริหารพรรคอื่นๆ ประกอบด้วย น.ส.รสรินทร์ ศรัณย์เกตุ น.ส.วิภาลักษณ์ เตชะภู และนายเกริกมนตรี รุจโสตถิรพัฒน์ ขณะที่นายสงคราม เป็นประธานที่ปรึกษาและประธานยุทธศาสตร์พรรค 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นางบุศริณธญ์ หัวหน้าพรรคเพื่อชาติคนใหม่ มีชื่อเดิมว่า น.ส.บุษรินทร์ ติยะไพรัช เคยเป็นอดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย อดีต ส.ว.เชียงราย อดีตนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงราย และเป็นพี่สาวของนายยงยุทธ ติยะไพรัช อดีตประธานรัฐสภาอีกด้วย

นายสงคราม ยังกล่าวถึงการเสนอญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญแบบรายมาตราของพรรคพลังประชารัฐ ว่า สาระที่มีการแก้ไม่ได้มุ่งหวังเพื่อประโยชน์ของประชาชน แต่เป็นการแก้เพื่อประโยชน์ของพรรคการเมืองบางพรรค ส่วนตัวเห็นว่าหากจะมีการแก้ จะต้องเป็นการยกร่างใหม่ทั้งฉบับ ยกเว้นหมวด 1 และหมวด 2 โดยสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) 

"ในร่างของพรรคพลังประชารัฐ ที่เสนอให้ใช้บัตรเลือกตั้ง 2 ใบ ผมมองว่าก็มีส่วนที่จะกระทบกับพรรคเล็ก แต่ก็มีผลดี ซึ่งเห็นด้วยที่ใช้บัตร 2 ใบ แต่ต้องดูรายละเอียด เท่าที่เห็น ส.ส.เขตเปลี่ยนมาเป็น 400 ทำให้พื้นที่เล็กลง จึงเป็นห่วงว่าการซื้อเสียงจะง่ายขึ้น ซึ่งประชาชนในพื้นที่ก็รู้ดี นี่คือสิ่งที่น่าห่วง เพราะจะทำให้ประชาธิปไตยบิดเบี้ยว"นายสงคราม กล่าว