ไทยคุมเข้ม ชายเเดน 'เมียนมา' สกัดผู้ลี้ภัย

สถานการณ์ชายแดน ไทย-เมียนมา ยังตึงเครียด จากการสู้รบระหว่างทหารพม่าและกะเหรี่ยง KNU จนชาวบ้านหนีภัยมาปักหลักริมแม่น้ำสาละวินฝั่งรัฐกะเหรี่ยง​ ด้านทหารไทยตรึงพื้นที่ ห้ามข้ามเขตแดน

สถานการณ์ ชายแดนทหารไทย-พม่า ริมแม่น้ำสาละวิน จ.แม่ฮ่องสอน ล่าสุดวันนี้ (3 เม.ย.) ยังคงตึงเครียด แม้จะไม่มีเสียงเครื่องบิน เสียงระเบิด แต่ทหารพม่ายังคงใช้โดรนบินสำรวจพื้นที่ตามแนวตะเข็บขายแดน โดยเฉพาะบริเวณที่เป็นฐานทหารกะเหรี่ยงของสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง (KNU)

ขณะที่ชาวบ้านที่หลบหนีภัยการสู้รบยังคงหลบอยู่ตามป่า พักพิงอยู่ริมแม่น้ำสาละวินในฝั่งรัฐกะเหรี่ยง เนื่องจากทหารไทยตรึงพื้นที่ ห้ามข้ามเขตแดน โดยตามจุดต่างๆ โดยเฉพาะจุดที่ลงแม่น้ำได้ มีการนำลวดหนามไปกั้นไว้ เพื่อป้องกันคนนอก สื่อมวลชน เช่นเดียวกับ ชาวกะเหรี่ยงที่ลี้ภัยการสู้รบ อพยพมาอยู่ด้านชายฝั่งเเม่น้ำสาละวิน อิตูท่า ตรงข้ามในพื้นที่ ท่าตาฝั่ง ต.แม่ยวม อ.เเม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน ด้านตะวันออก ตามที่มีคลิปภาพปรากฏ ทำให้เช้านี้ ถูกผลักดันกลับไปแล้ว จากนั้นให้กองกำลังทหาร ได้ส่งกำลังเข้าไปตรึงพื้นที่

161743064645

ด้าน พล.ต.ต.อนุชา อ่วมเจริญ ผู้บังคับการคำรวจภูธรจังหวัดแม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่า ทำความเข้าใจกับผู้ลี้ภัย เเละสมัครใจเดินทางกลับไปหมด เหลือกว่า 500 คน ตามเเนวตะเข็บชายเเดน เชื่อว่าจะไม่มีผู้ลี้ภัยเข้ามาเพิ่มเติม ตำรวจเเม่ฮ่องสอน 7อำเภอ เฝ้าระวังตลอดเวลา

ด้าน จุดผ่อนปรนบ้านเเม่สามเเลบ นายผะอบ บืนสะอาด นายอำเภอสบเมย เปิดให้ค้าขายเฉพาะขนถ่ายสินค้า เฉพาะทางเรือ ยังไม่อนุญาตให้บุคคลเข้าออก เชื่อว่า สถานการณ์ที่ไม่สงบ ก็ยังไม่มีใครที่จะทำการค้าขายบริเวณจุดผ่อนปรน เพราะกังวลเรื่องความไม่ปลอดภัย

161743065812 161743068087

161743066847