พาณิชย์เตรียมลงพื้นที่ติวเข้มล้งผลไม้ป้องกันทำผิดกฏหมาย

พาณิชย์เตรียมลงพื้นที่ติวเข้มล้งผลไม้ป้องกันทำผิดกฏหมาย

กรมพัฒนาธุรกิจการค้าจับมือสขค.ลงพื้นที่ภาคตะวันออก ติวเข้ม “ล้งผลไม้” ให้ความรู้การทำธุรกิจ ป้องกันกระทำผิดกฎหมาย และเอารัดเอาเปรียบชาวสวน ช่วงผลไม้ออกสู่ตลาด ขู่เป็นนอมินีเจอโทษหนัก

นายพูนพงษ์ นัยนาภากรณ์ รองอธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เปิดเผยว่า กรมฯ ได้ร่วมมือกับสำนักงานคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้า (สขค.)เตรียมลงพื้นที่ภาคตะวันออกเร็วๆนี้เพื่อให้ความรู้แก่ผู้ประกอบการโรงคัดบรรจุผลไม้ (ล้ง) เกี่ยวกับการทำธุรกิจภายใต้พ.ร.บ.การประกอบธุรกิจของคนต่างด้าว พ.ศ.2542 และพ.ร.บ.การแข่งขันทางการค้า พ.ศ.2560 ว่าอะไรทำได้ หรือไม่ เพื่อป้องกันการกระทำผิดกฎหมาย และกระทำการที่เป็นการเอารัดเอาเปรียบชาวสวนผลไม้ ตามนโยบายที่ได้รับจากนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ที่ได้มอบหมายให้หน่วยงานต่างๆ ดูแลชาวสวนผลไม้ในช่วงที่ผลผลิตกำลังออกสู่ตลาด

ทั้งนี้ ในส่วนของกรมฯ จะเน้นการให้ความรู้แก่ล้ง โดยเฉพาะล้งต่างชาติที่เข้ามาทำธุรกิจในประเทศไทย เพื่อไม่ให้กระทำผิดกฎหมาย เช่น การให้คนไทยถือหุ้นแทนคนต่างด้าว (นอมินี) การขออนุญาตทำธุรกิจให้ถูกต้อง เพื่อให้ชาวสวนผลไม้ มีความมั่นใจในการจำหน่ายผลไม้ให้กับล้งว่าเป็นล้งที่มีตัวตน และทำธุรกิจจริง

               

   161735930044         

นายพูนพงษ์ กล่าวว่า  ส่วน สขค. จะเน้นการให้ความรู้เกี่ยวกับการกระทำที่ไม่เป็นการผูกขาด การจำกัดการประกอบธุรกิจของรายอื่น การป้องกันการฮั้วและการปฏิบัติทางการค้าที่ไม่เป็นธรรม และจะชี้แจงในส่วนของการทำสัญญาทางการค้าที่เป็นธรรม ที่ห้ามกำหนดเงื่อนไขต่างๆ เช่น ไม่ระบุวันหรือช่วงเวลาในการเก็บผลไม้ การกำหนดหรือปรับลดราคารับซื้อ การชะลอการเข้าเก็บผลไม้ เป็นต้น  

อย่างไรก็ตาม กรมฯ จะมีการติดตามและตรวจสอบการประกอบธุรกิจของล้งต่างชาติอย่างใกล้ชิด หากตรวจพบการกระทำผิดจะส่งดำเนินคดีให้ถึงที่สุดทุกราย เพื่อป้องปรามไม่ให้มีการใช้ตัวแทนอำพราง รวมทั้งจะมีการลงพื้นที่อย่างต่อเนื่อง ทั้งที่เดิมหรือพื้นที่อื่นๆ เพื่อตรวจสอบด้วย

สำหรับคนไทยที่ให้ความช่วยเหลือ สนับสนุน หรือถือหุ้นแทนคนต่างด้าว เพื่อให้คนต่างด้าวสามารถประกอบธุรกิจโดยหลีกเลี่ยงหรือฝ่าฝืนกฎหมาย คนไทยที่ถือหุ้นแทนคนต่างด้าวในลักษณะนอมินี รวมทั้งกรรมการบริษัทจะมีความผิดด้วย โดยมีความผิดโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับตั้งแต่ 100,000-1,000,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และยังมีโทษปรับรายวันอีกวันละ 10,000-50,000 บาท จนกว่าจะเลิกฝ่าฝืน

ผู้สื่อข่าวรายงานจากกระทรวงพาณิชย์ว่า ในการดูแลผลไม้ที่กำลังออกสู่ตลาด นายจุรินทร์ยังได้มอบหมายให้กรมการค้าภายใน ติดตามการซื้อขายผลไม้อย่างใกล้ชิด โดยกำหนดให้ล้งรับซื้อผลไม้ ต้องติดป้ายราคารับซื้อ ณ เวลา 08.00 น. ทุกวัน เพื่อเกษตรกรจะได้รู้ราคาล่วงหน้า และให้ตรวจสอบการปฏิบัติตามพ.ร.บ.มาตราชั่งตวงวัด และดำเนินการจับกุมผู้โกงน้ำหนักดัดแปลงเครื่องชั่งเอาเปรียบเกษตรกรอย่างเด็ดขาดด้วย

ขณะเดียวกัน ได้ออกมาตรการดูแลราคาผลไม้ปีการผลิต 2564 แล้ว เช่น เร่งรัดการตรวจรับรอง GAP , ผ่อนปรนการเคลื่อนย้ายแรงงานเก็บผลไม้ , กอ.รมน.สนับสนุนกำลังพลเก็บและขนย้ายผลไม้ , ส่งเสริมการรวบรวมผลไม้กิโลกรัม (กก.) ละ 3 บาท , ใช้รถเร่ขายปลีกผลไม้ , ไปรษณีย์ลดค่าส่งผลไม้ , เปิดพื้นที่ให้เกษตรกรจำหน่ายผลไม้ในตลาด ห้าง ปั๊มน้ำมัน , สนับสนุนการส่งออกผลไม้ กก.ละ 2.50 บาท , ใช้อมก๋อยโมเดลทำสัญญาซื้อขายล่วงหน้า , สายการบินให้โหลดผลไม้ฟรี , ส่งเสริมการค้าออนไลน์ , นำเข้าร่วมงานแสดงสินค้าทั้งในและต่างประเทศ , จัดเจรจาธุรกิจออนไลน์ผลไม้ และเร่งประชาสัมพันธ์ภาพลักษณ์ผลไม้ไทย