นครบาล เล็ง 'ตั้งด่าน' กลางวัน กวดขันวินัย 'จราจร' เริ่ม 5 เม.ย.นี้

นครบาล เล็ง 'ตั้งด่าน' กลางวัน กวดขันวินัย 'จราจร' เริ่ม 5 เม.ย.นี้

นครบาล สรุปผลตั้งจุดตรวจ คืนเดียว จับเมาแล้วขับ 28 ราย ไม่สวมหมวก 29 ราย ไม่มีใบขับขี่ 7 ราย ยกระดับความโปร่งใส เล็ง "ตั้งด่าน" กลางวันเพิ่ม กวดขันวินัยจราจร ให้ทันก่อนสงกรานต์ อยู่ระหว่างสำรวจคาดเริ่ม 5 เม.ย.นี้

แต่ละข้อมีรายละเอียดในการปฏิบัติ การนำเทคโนโลยีมาใช้ ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องใหม่ การกรอกข้อมูลในระบบแอพพลิเคชัน TPCC (Tralic Police Checkpoint Control) ผู้บังคับบัญชาสามารถตรวจสอบได้ว่า มีการตั้งด่านที่ใดบ้าง มีกล้องซีซีทีวีถ่ายแบบเรียลไทม์ตลอดเวลาการตั้งด่าน สามารถเป็นพยานหลักฐาน ตรวจสอบการปฏิบัติหน้าที่

ในส่วนของตำรวจจราจร ในฐานะผู้ปฏิบัติก็จะมีกล้องบันทึกภาพติดตัวระหว่างที่มีการตรวจวัดแอลกอฮอล์ เดินออกไปจากจุดที่ไกลจากบริเวณที่มีการติดตั้งกล้องไว้ประจำที่ จากการตรวจสอบการปฏิบัติในการใช้เทคโนโลยีดังกล่าวเป็นไปได้ด้วยดี

161735729569

พลตำรวจตรี จิรสันต์ กล่าวว่า จุดตรวจในช่วงเวลากลางคืน อาจมีข้อจำกัดเรื่องแสงสว่าง  ตำรวจจะต้องคำนึงถึงความปลอดภัย ทั้งในส่วนของผู้ปฏิบัติและรถที่เข้ามา ตำรวจจะมีการแสดงสัญญาณแจ้งเตือน โดยมีป้ายสัญญาณไฟแจ้งเตือนตั้งแต่แรกก่อนถึงจุดตรวจ 200 เมตร หรือ 100 เมตร ซึ่งจากข้อจำกัดในการลากดึงสัญญาณไฟ บางครั้ง บางจุด แสงไฟไม่เพียงพอ ทางเจ้าหน้าที่ก็พยายามปรับปรุงเพื่อให้เกิดความโปร่งใส 

ส่วนต่อมา จะเป็นพื้นที่ถนน บางแห่งต้องมีการตรวจสอบปริมาณจำนวนรถ มีการมอบนโยบายควบคู่กันตามข้อสั่งการของผบ.ตร. คือการตั้งจุดตรวจวัดแอลกอฮอล์ ซึ่งผู้กระทำผิดเมาแล้วขับ 28 ราย บางรายมีปริมาณแอลกอฮอล์สูงถึง 123 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์ ต้องป้องกันอุบัติเหตุด้วยคือคำนึงถึงปัญหาการจราจรหนาแน่น ต้องมีการอำนวยความสะดวกการจราจรท้ายแถวในห้วงเวลาที่มีการตั้งด่านต้องไปด้วยกัน  ตำรวจที่ทำการคัดกรองรถ เพื่อไม่ให้ปริมาณรถสะสมท้ายแถวมากเกินไป ตรวจสอบว่ามีรถคันใดพฤติกรรมน่าสงสัย ผู้ขับขี่หน้าแดงหรือมีกลิ่นสุรา เราจะทำการตรวจสอบ นอกนั้นก็จะปล่อยให้รถไหลไป เพื่อให้ปริมาณรถสะสมน้อยลง