'สยามแก๊ส' เตรียมปั๊มถังก๊าซกระตุ้นยอดขาย

'สยามแก๊ส' เตรียมปั๊มถังก๊าซกระตุ้นยอดขาย

สยามแก๊สฯ ทุ่ม 400-500 ล้านบาท ผุดคลังเก็บ LPG สุขสวัสดิ์ คาดเปิดใช้งาน 4 ถังแรกไตรมาส3 ปีนี้ หนุนเก็บสำรอง เตรียมผลิตก๊าซใหม่เพิ่ม 1 แสนใบต่อเดือน กระตุ้นยอดขาย

นางจินตณา กิ่งแก้ว รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท สยามแก๊ส แอนด์ ปิโตรเคมีคัลส์ จำกัด (มหาชน) หรือ SGP เปิดเผยว่า บริษัท มีแผนจะใช้เงินลงทุนปีนี้ ประมาณ 400-500 ล้านบาท แบ่งเป็นการก่อสร้างคลังก๊าซปิโตรเลียมเหลว (LPG) สุขสวัสดิ์ จ.สมุทรปราการ คาดว่าจะใช้เงินประมาณ 100-200 ล้านบาท และการก่อสร้างคลังก๊าซปิโตรเลียมเหลว (LPG) ที่เมืองปีนัง ประเทศมาเลเซีย ปัจจุบันคืบหน้าแล้ว 75% คาดว่า จะใช้เงิน ประมาณ 50-100 ล้านบาท รวมถึงใช้ลงทุนผลิตถังบรรจุก๊าซ LPG อีกประมาณ 100-200 ล้านบาท

โดยในส่วนของการก่อสร้างคลังก๊าซ LPG สุขสวัสดิ์ จ.สมุทรปราการ คาดว่า ปีนี้จะแล้วเสร็จประมาณ 4 ถัง จากทีมีแผนก่อสร้างทั้งหมด 14 ถัง ซึ่งแต่ละถังจะรองรับก๊าซLPG ได้ประมาณ 3,000 ตัน รวม 4 ถัง รองรับก๊าซ LPG ได้ 12,000 ตัน คาดว่า จะเปิดดำเนินการได้ในช่วงไตรมาส 3 ปีนี้ เนื่องจากบริษัทได้รับใบอนุญาตจากภาครัฐแล้ว ซึ่งจะทำให้บริษัทมีความพร้อมในการเก็บปริมาณสำรองก๊าซตามกฎหมายเพิ่มขึ้นในอนาคต เนื่องจากเดิมการก่อสร้างคลังก๊าซดังกล่าว เป็นผลมาจากการที่ภาครัฐมีนโยบายให้ผู้ค้าก๊าซฯเก็บปริมาณสำรองก๊าซเพิ่มขึ้นจาก 1% เป็น 2% แต่ปัจจุบัน รัฐได้ผ่อนผันการบังคับใช้ไปเป็นช่วงปลายปี 2564 จากผลกระทบโควิด-19

“เดิมเราเคยนำเข้า LPG หลังจากที่รับเปิดเสรีธุรกิจLPG แต่ก็หยุดนำเข้าไป เมื่อช่วงต้นปี 2562 ซึ่งหากในอนาคตรัฐมีนโยบายส่งเสริมการนำเข้า เช่น อดีตทีมีเงินชดเชย 20 ดอลลาร์ต่อตัน บริษัทก็อาจพิจารณานำเข้าก๊าซในอนาคตได้”

สำหรับการขยายธุรกิจในประเทศไทย บริษัท มีแผนจะก่อสร้างโรงบรรจุก๊าซ LPG เพิ่มอีก 50 แห่ง ภายใน 3 ปี เพื่อกระจายโรงบรรจุก๊าซให้ครอบคลุมในหลายอำเภอทั่วประเทศ จากปัจจุบัน มีโรงบรรจุก๊าซของบริษัทเอก 41 แห่ง และของตัวแทนจำหน่าย (Agent) ประมาณ 145 แห่ง

รวมถึง บริษัท ยังมีแผนลงทุนผลิตถังก๊าซ LPG ใหม่ทุกเดือน หลังจากบริษัท สยาม ควอลิตี้ สตีล จำกัด หรือ SQS ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ SGP เข้าซื้อเงินลงทุนในหุ้นของบริษัท ชื่นศิริ จำกัด (Linh Gas) เพิ่มเติมจำนวน 71,428 หุ้น คิดเป็น 27.87% ของจำนวนหุ้นทั้งหมดในช่วงต้นปีนี้ ซึ่ง Linh Gas เป็นผู้ผลิตถังก๊าซ LPG และมีลูกค้าทั้งภายในประเทศและต่างประเทศ

ทำให้มั่นใจว่าจะสามารถเพิ่มประสิทธิภาพในการผลิตถังก๊าซมากขึ้น เพื่อรองรับกับความต้องการใช้ก๊าซที่เพิ่มขึ้น โดยมีเป้าหมายจะผลิตถังก๊าซLPG ใหม่ เพิ่มขึ้นเดือนละ 100,000 ใบภายใต้ทั้ง 2 แบรนด์ คือ สยามแก๊สฯ และยูนิค แก๊ส จากปัจจุบันมีถังก๊าซ ของบริษัทอยู่ในระบบประมาณกว่า 20 ล้านใบ ซึ่งโดยทั่วไปถังก๊าซจะมีอายุการใช้งานประมาณ 25 ปี

“เราคิดว่าก๊าซหุงต้มก็ยังเป็นธุรกิจหลักของเรา ปัจจุบัน มีมาร์เก็ตแชร์ ทั้ง 2 แบรนด์ คือ สยามแก๊สฯ และยูนิค แก๊ส อยู่ที่ 23.8% เป็นอันดับ 2 ของตลาด โดยในปีนี้ จะออกแคมเปญกระตุ้นยอดขายLPG เพิ่มขึ้น รวมถึงมีแอพพลิเคชั่นให้เข้าถึงผู้ซื้อได้อย่างสะดวก และรวดเร็วขึ้น”

โดยปีนี้ มีแผนจะก่อสร้างปั๊มน้ำมันเพิ่มอีก 2 แห่ง ที่ จ.ขอนแก่น และบ้านโพธิ์ จ.ฉะเชิงเทรา จากปัจจุบัน มีปั๊มน้ำมันอยู่ 10 แห่ง ซึ่งเป็นความร่วมมือกับบริษัท บางจากฯ ในการจำหน่าย LPG และน้ำมันในปั๊มเดียวกัน

นอกจากนี้ บริษัท ยังมีแผนจะปรับโฉมใหม่สถานีบริการ(ปั๊ม)ก๊าซLPG เช่น ห้องน้ำ ป้ายแสดงราคา เป็นต้น เพื่อดึงดูดผู้บริโภค กระตุ้นยอดขายก๊าซ LPG ในภาคยานยนต์ คาดว่าจะใช้งบประมาณไม่มากนัก จากปัจจุบันมีปั๊มก๊าซ LPG อยู่ที่ 42 แห่ง ซึ่งในส่วนนี้ เป็นปั๊มที่มีน้ำมันจำหน่ายด้วยประมาณ 10 แห่ง

นางจินตณา กล่าวอีกว่า สำหรับผลการดำเนินงานในปีนี้ บริษัทฯ มั่นใจ ปริมาณขายก๊าซ LPG ในปีนี้ จะเติบโต 15% อยู่ที่ 3.7- 4 ล้านตัน จากที่ปี 2563 ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ทำให้ยอดขายลดลง 15% มาอยู่ที่ 3.25 ล้านตัน แต่ปีนี้คาดการณ์ว่าสถานการณ์โควิด-19 เริ่มคลี่คลาย และหลายประเทศได้ทยอยฉีดวัคซีนให้แก่ประชาชน รวมทั้งรัฐออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ ทำให้มีความต้องการใช้LPG จะกลับมาเพิ่มขึ้น

ส่วนแนวโน้มราคา LPG ตลาดโลก ช่วงไตรมาส 1 ปีนี้ ปรับเพิ่มขึ้น ประมาณ 155 ดอลลาร์ต่อตัน จากราคาเฉลี่ยอยู่ที่ 581 ดอลลาร์ต่อตัน จากไตรมาส 4 ปี2563 ราคาอยู่ที่ ประมาณกว่า 400 ดอลลาร์ต่อตัน ขณะที่ ไตรมาส 2 ปีนี้ ยังประเมินราคาได้ยาก ซึ่งปกติแล้วจะเป็นช่วงที่ราคาเริ่มอ่อนตัวลง แต่ปัจจุบันราคาตลาดโลกยังค่อยข้างแกว่งตัวตามทิศทางราคาน้ำมันดิบในตลาดโลก