เคาะประตูตลาด ‘ละตินอเมริกาฯ’ ฟื้นการค้าหลังโควิด

เคาะประตูตลาด ‘ละตินอเมริกาฯ’ ฟื้นการค้าหลังโควิด

"ละตินอเมริกาและแคริบเบียน" เป็นตลาดขนาดใหญ่ที่น่าสนใจ มีประชากรกว่า 650 ล้านคน และเป็นภูมิภาคมีความก้าวหน้าด้านเทคโนโลยีไอที พร้อมทำการค้าแบบนิวนอร์มอล ลดอุปสรรคการเดินทาง เชื่อมสัมพันธ์ธุรกิจ มุ่งฟื้นเศรษฐกิจหลังโควิด-19

นางพรพิมล กาญจนลักษณ์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เป็นกล่าวเปิดงานสัมมนาเกี่ยวกับโอกาสทางเศรษฐกิจและการประกอบธุรกิจในภูมิภาคละตินอเมริกาและแคริบเบียน ซึ่งกระทรวงการต่างประเทศโดยกรมอเมริกาและแปซิฟิกใต้ร่วมกับสภาธุรกิจไทย - ละตินอเมริกาได้จัดขึ้น ณ โรงแรม AVANI สุขุมวิท เพื่อให้ผู้เข้าร่วมทั้งจากภาครัฐ ภาคเอกชน นักวิชาการและสื่อมวลชน รวมทั้งผู้เข้าร่วมผ่านระบบ Zoom ได้รับทราบข้อมูลโดยตรงจากเอกอัครราชทูตของประเทศละตินอเมริกาและแคริบเบียนประจำประเทศไทยทั้ง 9 ประเทศ ได้แก่ อาร์เจนตินา บราซิล ชิลี โคลอมเบีย คิวบา กัวเตมาลา เม็กซิโก ปานามา และเปรู เกี่ยวกับศักยภาพและโอกาสความร่วมมือด้านเศรษฐกิจ การค้า การลงทุน และการท่องเที่ยวของประเทศดังกล่าว

นางพรพิมล กล่าวว่า แม้การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) จะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจและชีวิตความเป็นอยู่ประชาชนทั่วโลก นำมาสู่มาตรการป้องกันการระบาดที่ทำให้การเดินทางระหว่างประเทศต้องหยุดชะงักไป จนถึงปัจจบันได้มีการเปิดโครงการฉีดวัคซีนโควิด-19 แต่การระบาดโควิด-19 เป็นความท้าทายให้เราได้สร้างสรรค์วิธีติดต่อสื่อสาร รวมทั้งเจรจาการค้าระหว่างกันได้เป็นปกติ 

161726805819

"รัฐบาลไทยดำเนินนโยบายเศรษฐกิจชีวภาพ เศรษฐกิจหมุนเวียน และเศรษฐกิจสีเขียว (Bio-Circular-Green Economy : BCG) เป็นแนวทางเสริมสร้างเพิ่มมูลค่าให้กับสินค้าและบริการของเรา ซึ่งใช้เทคโนโลยี นวัตกรรมและพลังงานหมุนเวียนที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และBCG โมเดลยังส่งเสริมการทำธุรกิจให้ก้าวไปข้างหน้า พร้อมกับการฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคมหลังโควิด-19 โดยเชื่อว่า ไทยและละติน จะสามารถเริ่มต้นธุรกิจร่วมกันได้ภายใต้ลประโยชน์ร่วมกัน ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ระบุ 

ด้านนายวิชชุ เวชชาชีวะ อธิบดีกรมอเมริกาและแปซิฟิกใต้ กล่าวว่า กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) คาดการณ์เศรษฐกิจโลกหดตัว 3.5% และชี้ว่า เศรษฐกิจของละตินอเมริกาฯ และไทย จะหดตัว 7.4% และ 6.6% ตามลำดับ แต่ทุกวิกฤติก็นำมาซึ่งโอกาสใหม่ๆ โดยโควิด-19 ได้สอนให้รู้ว่าชะตากรรมและผลประโยชน์สัมพันธ์ และมีความสำคัญระหว่างกัน ในการเสริมสร้างความร่วมมือที่สร้างสรรค์ระหว่างกันเพื่อเพิ่มโอกาสที่การฟื้นตัวของเราจะรวดเร็วและเป็นไปได้ 

161726793181

“งานสัมมนาครั้งนี้ มุ่งขับเคลื่อนนโยบายตลาดใหม่และตอบรับนโยบายกระตุ้นการฟื้นฟูเศรษฐกิจ หลังโควิด-19 ของรัฐบาลไทย ภายใต้บริบทนิวนอร์มอลทั้งนี้ ละตินอเมริกาฯ เป็นภูมิภาคที่อุดมด้วยแหล่งทรัพยากร มีตลาดประชากรกว่า 650ล้านคน โดยผู้เข้าร่วมงานสัมมนาได้รับทราบข้อมูลเกี่ยวกับประเภทสินค้า ที่มีศักยภาพในการส่งออกนำเข้าขั้นตอน กฎระเบียบและมาตรการจูงใจต่าง ๆ ในละตินอเมริกา รวมถึงหุ้นส่วน ทางธุรกิจที่น่าเชื่อถือ นับเป็นการเสริมสร้างความรู้และความเชื่อมั่นให้แก่ภาคเอกชนไทยในการประกอบธุรกิจ” อธิบดีกรมอเมริกาฯ ระบุ 

Hernan Areil Rinaldi เอกอัครราชทูตอาร์เจนตินา ประจำประเทศไทย ในฐานะประธานของกลุ่มเอกอัครราชทูตของประเทศละตินอเมริกาและแคริบเบียน ประจำประเทศไทย ได้ย้ำว่า ระยะทางที่ห่างไกลระหว่างละตินอเมริกากับประเทศไทย ไม่ใช่อุปสรรคแต่จะเป็นแรงผลักดันให้ประชาชนของทั้งสองฝ่ายเพิ่มพูนโอกาสทางเศรษฐกิจร่วมกัน

161726785926

นอกจากนี้ ในงานสัมมนายังมี ดร. ลัษมณ อรรถาพิช รองเลขาธิการคณะกรรมการนโยบายเขตเศรษฐกิจพิเศษ ภาคตะวันออก (EEC) ได้ให้เกียรติมาบรรยายพิเศษเกี่ยวกับโอกาสในการลงทุนใน EEC นอกจากนี้ กระทรวง การต่างประเทศยังได้เปิดตัวแอปพลิเคชัน Discover Latin America ที่ปรับปรุงใหม่ รวมทั้งนิตยสารออนไลน์ DLA MAGAZINE ฉบับปฐมฤกษ์ในแอพพลิเคชั่น

อย่างไรก็ตาม มูลค่าการค้ารวมระหว่างไทย - ละตินอเมริกาในปี 2563 อยู่ที่กว่า 10,000 ล้านดอลลาร์ แม้ว่าจะมีมูลค่าลดลงจากปีก่อน เนื่องจากผลกระทบจากโควิด-19  แต่ก็มีศักยภาพที่จะขยายตัวต่อไปได้อีก โดยเฉพาะสินค้าที่ตอบรับกับวิถีชีวิตใหม่ โดยประเทศในละตินอเมริกาทั้ง 9 ประเทศข้างต้น นับเป็นคู่ค้าสำคัญของไทย ในภูมิภาคละตินอเมริกา

161726796468

161726788234