รัสเซียจดทะเบียนวัคซีนโควิดสำหรับสัตว์รายแรกของโลก

รัสเซียจดทะเบียนวัคซีนโควิดสำหรับสัตว์รายแรกของโลก

รัฐบาลรัสเซีย แถลงว่า ได้จดทะเบียนวัคซีนคาร์นิวัค-คอฟ (Carnivac-Cov) วัคซีนต้านโรคโควิด-19 สำหรับสัตว์เป็นครั้งแรกของโลก เมื่อวันพุธ(31มี.ค.)ซึ่งการฉีดวัคซีนตัวนี้ ถือเป็นชัยชนะของการสร้างภูมิต้านทานต่อสัตว์และมนุษย์

รอสเซลคอสนาดซอร์ (Rosselkhoznadzor )ซึ่งเป็นสำนักงานดูแลด้านสุขภาพสัตว์ของรัสเซีย เปิดเผยว่า วัคซีนดังกล่าวได้ผ่านการทดลองทางคลินิกในเดือนต.ค.ปีที่แล้ว โดยมีการทดสอบกับสัตว์จำนวนมาก เช่น สุนัข แมว สุนัขจิ้งจอกอาร์กติก มิงค์ รวมทั้งสัตว์อื่นๆ

สำนักงานดูแลด้านสุขภาพสัตว์ของรัสเซีย ระบุด้วยว่า ผลการทดลองพบว่าวัคซีนมีความปลอดภัย และสัตว์ที่ได้รับวัคซีนจะมีแอนติบอดีทั้ง 100% ขณะที่วัคซีนช่วยสร้างภูมิคุ้มกันอย่างน้อย 6 เดือน

รัสเซีย เปิดตัววัคซีนคาร์นิวัค-คอฟ เพียงหนึ่งวันหลังจากองค์การอนามัยโลก (ดับเบิลยูเอชโอ)เผยแพร่รายงานเกี่ยวกับที่มาของเชื้อไวรัสโคโรนาในจีน โดยรายงานไม่ได้สรุปแหล่งที่มาของไวรัสอย่างแน่นอน เพียงแต่ระบุว่า แหล่งไวรัสที่เป็นไปได้มากที่สุดคือมาจากสัตว์ โดยเฉพาะค้างคาว

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ของสหรัฐบางส่วนเชื่อว่า รัฐบาลจีนพยายามบิดเบือนผลของรายงานชิ้นนี้ ขณะที่ผลการศึกษาหลายชิ้นบันทึกกรณีการติดเชื้อไวรัสโคโรนาในสัตว์เลี้ยงและสัตว์ในที่คุมขังทั่วโลก ตั้งแต่สุนัข แมว ตัวมิงค์ในฟาร์ม และสัตว์ต่างๆ ในสวนสัตว์