TIPCO ตั้งเป้ารายได้แตะ 6 พันล้าน ลุยขายสินค้ากัญชง-กัญชาปีนี้

TIPCO ตั้งเป้ารายได้แตะ 6 พันล้าน ลุยขายสินค้ากัญชง-กัญชาปีนี้

“ทิปโก้ฟูดส์” รุกตลาดเครื่องดื่ม "ฟังก์ชันนอล ดริ้งค์" ตั้งเป้าสัดส่วนรายได้แตะ 40% ปี 66 หลังตลาดน้ำผลไม้มีมูลค่าลดลงต่อเนื่อง เตรียมเปิดร้านขายเครื่องดื่มผสมกัญชง-กัญชาสาขาแรกเซ็นทรัลเวิลด์วันนี้ พร้อมตั้งเป้ารายได้ปี 66 ที่ 6 พันล้าน

นายยงสิทธิ์ โรจน์ศรีกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ทิปโก้ฟูดส์ จำกัด (มหาชน) หรือ TIPCO เปิดเผยแผนการดำเนินงานปี 2564 ภายใต้ธีม “Tipco NEXT” ว่า บริษัทฯ จะเน้นการขยายสินค้าในกลุ่ม “Variety” มากขึ้น ซึ่งเป็นกลุ่มสินค้าใหม่ที่ไม่ใช่ผลิตภัณฑ์หลักอย่างน้ำผลไม้และน้ำแร่ที่เป็นรายได้หลักของบริษัท เนื่องจากแนวโน้มการบริโภคน้ำผลไม้ของคนไทยลดลงต่อเนื่อง จากมูลค่าตลาด 1.18 หมื่นล้านบาทในปี 2561 เหลือ 9.7 พันล้านบาทในปี 2563

โดยคาดว่าในสิ้นปี 2564 กลุ่มเครื่องดื่ม Variety จะมีสัดส่วนเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 20% จากยอดขายสินค้าทั้งหมด ขณะที่กลุ่มน้ำผลไม้และน้ำแร่จะปรับสัดส่วนลงเหลือ 80% จากเดิมอยู่ที่ 100% ในปี 2563 โดยในปี 2565 และ 2566 ผลิตภัณฑ์ Variety จะมีสัดส่วนรายได้เพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 40% เมื่อเทียบกับยอดขายทั้งหมด

ทั้งนี้ ในช่วงแรกสินค้าในกลุ่ม Variety ที่จะจัดจำหน่าย ได้แก่ เครื่องดื่มที่เกี่ยวข้องกับภูมิคุ้มกัน (Immunity Drink), เครื่องดื่มจากน้ำส้มสายชูหมักแอปเปิ้ล (Apple Cider Vinegar) และเครื่องดื่มในกลุ่มขมิ้น (Curcumin Drink) โดยคาดว่าจะเห็นการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ในปีนี้ไม่ต่ำกว่า 10 รายการ หรือเฉลี่ยเดือนละ 1 รายการ

ในส่วนของกลุ่มผลิตภัณฑ์เดิมที่เป็นน้ำผลไม้และน้ำแร่เตรียมเปิดตัวน้ำแร่จากแหล่งเพชรบูรณ์ในราคาน้ำดื่มภายใต้แบรนด์Aquare (อควาเร่) พร้อมกับน้ำผลไม้พรีเมี่ยม “เรด แซงแกรีย” (Red Sangria) เพื่อเจาะกลุ่มร้านอาหารและบาร์ รวมถึงเพื่อจัดจำหน่ายให้ธุรกิจ เช่น สายการบิน และโรงแรม

161720341380

นอกจากนี้ บริษัทฯ มีแผนขยายช่องทางการจัดจำหน่ายเพิ่มขึ้น จากเดิมพึ่งพิงกับร้านค้าปลีกสมัยใหม่ (Modern Trade) ประมาณ 80% ซึ่งมีข้อจำกัดในการส่งสินค้าใหม่เข้าไปวางในร้าน โดยบริษัทฯ จะเพิ่มช่องทางการขายในระบบออนไลน์เข้ามาเสริม รวมถึงเพิ่มการจัดจำหน่ายสินค้าในลักษณะใหม่ อาทิ ผ่านระบบสมาชิก หรือจัดส่งสินค้าถึงบ้าน (Home Delivery) ฯลฯ

ขณะที่ธุรกิจใหม่ในปี 2564 จะเป็นการลงทุนในธุรกิจกัญชงและกัญชา โดยปัจจุบันบริษัทฯ มีความพร้อมในการจำหน่ายเครื่องดื่มและอาหารที่มีการปรุงกัญชงและกัญชาลงไปในหน้าร้าน โดยจะเปิดขายผ่านร้านค้าปลีกของบริษัทฯ ที่ชื่อว่า “Squeeze Bar” ตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย.ที่สาขาศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์เป็นสาขาแรก

อย่างไรก็ตาม ในส่วนการปลูก การสกัด รวมถึงผลิตภัณฑ์ปิดผนึกที่มีส่วนผสมของกัญชงและกัญชาจะต้องได้รับใบอนุญาตจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) โดยคาดว่าจะได้รับใบอนุญาตเร็วสุดในไตรมาส 3 และจะสามารถเริ่มเพาะปลูกไปจนถึงเก็บเกี่ยวผลผลิตได้ในปีนี้ โดยคาดว่าผลิตภัณฑ์กลุ่มนี้จะสร้างรายได้ให้บริษัทฯ ไม่ต่ำกว่า 100 ล้านบาท

ถัดมาบริษัทฯ มีแผนเปิดตัวผลิตภัณฑ์ในกลุ่มที่ไม่ใช่อาหารและเครื่องดื่ม (Non Food & Beverage) คือเครื่องผลิตน้ำจากอากาศ (Air Water by TIPCO) ใช้สำหรับผลิตน้ำคุณภาพสูง ราคาประหยัด สำหรับกลุ่มเป้าหมายต่างๆ เช่น ตามเกาะ พื้นที่ห่างไกล โรงเรียน สำนักงาน หรือในกรณีอุบัติภัยต่างๆ โดยไม่ต้องมีการใช้ขวดบรรจุหรือขนส่ง ทำให้เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม แก้ปัญหาการขาดแคลนน้ำดื่มจากน้ำแล้ง หรือน้ำประปาเค็มที่เกิดขึ้นบ่อยๆ

“ภายใต้แผน Tipco NEXT เราตั้งเป้ารายได้ปี 2564 กลับมาเติบโตแตะ 4,000 ล้านบาท ใกล้เคียงกับรายได้ในปี 2562 หรือช่วงก่อนเกิดโควิด-19 รวมถึงตั้งเป้ารายได้รวมกลับมาเติบโตแตะระดับ 6,000 ล้านบาท ในปี 2565 และ 2566 ตามลำดับ โดยเชื่อว่าปัจจัยบวกจากภาวะเศรษฐกิจที่จะกลับมาฟื้นตัว ค่าเงินบาทที่เริ่มอ่อนค่า และการส่งออกที่จะทำได้มากขึ้นต่อจากนี้จะเป็นปัจจัยสนับสนุน” นายยงสิทธิ์ กล่าว

เมื่อสอบถามถึงการขาดทุนสะสมของบริษัทฯ หากไม่รวมผลกำไรของ บริษัท ทิปโก้แอสฟัลท์ (TASCO) ที่เป็นบริษัทร่วม นายยงสิทธิ์ กล่าวว่า บริษัทฯ มีผลขาดทุนสุทธิประมาณ 300 ล้านบาทในปี 2563 หากไม่รวมผลการดำเนินงานของ TASCO ลดลงจากปี 2562 ที่มีผลขาดทุนสุทธิประมาณ 470 ล้านบาท โดยคาดว่าในปี 2564 จะเห็นการขาดทุนลดลงต่อเนื่องมาอยู่ที่ 100 ล้านบาท จากการควบคุมต้นทุนการผลิตที่มีประสิทธิภาพ และภาพเศรษฐกิจที่กำลังฟื้นตัวต่อเนื่อง