หวั่นโควิด! จีนปิดเมืองชายแดน‘เมียนมา’

หวั่นโควิด! จีนปิดเมืองชายแดน‘เมียนมา’

เมืองรุ่ยลี่ชายแดนเมียนมาสั่งล็อกดาวน์หลังพบผู้ติดเชื้อโควิด 6 ราย ถือเป็นคลัสเตอร์แรกในรอบเกือบ 2 เดือน

สำนักงานสาธารณสุขมณฑลยูนนานของจีนรายงานว่า พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 6 คนในเมืองรุ่ยลี่ชายแดนเมียนมา ที่มีประชากรอาศัยอยู่กว่า 210,000 คน เป็นผู้ติดเชื้อไม่แสดงอาการ 3 คน สัญชาติเมียนมา อายุระหว่าง 24-28 ปี

เจ้าหน้าที่รายหนึ่งเผยด้วยว่า เมืองรุ่ยลี่จะตรวจโควิดกับชาวบ้านทุกคน และทั้งหมดต้องอยู่แต่ในบ้านเป็นเวลา 1 สัปดาห์ ไม่อนุญาตให้ออกจากบ้านเลยถ้าไม่มีเหตุผลพิเศษ แต่ละวันอนุญาตให้สมาชิกในครอบครัวเพียง 1 คนเท่านั้นออกไปซื้อหาข้าวของจำเป็นได้

ทั้งนี้ เมืองรุ่ยลี่เป็นจุดข้ามแดนสำคัญจากเมืองมูเซของเมียนมา ที่สถานการณ์รุนแรงขึ้นนับตั้งแต่การรัฐประหารเมื่อวันที่ 1 ก.พ. เพิ่มความหวาดวิตกว่าประชาชนอาจทะลักข้ามแดนเข้ามาถ้าสถานการณ์บานปลาย

สำนักงานสาธารณสุขมณฑลยูนนานจึงเตือนว่า จะปราบปรามการข้ามแดนผิดกฎหมายอย่างรุนแรง รวมถึงผู้จัดการและผู้ให้ที่พักพิง อย่างไรก็ตาม สำนักงานสาธารณสุขยังไม่เชื่อมโยงเรื่องโควิดระบาดกับการเคลื่อนย้ายผู้คนอย่างผิดปกติจากเมียนมา

ที่ผ่านมากองกำลังฝ่ายความมั่นคงเมียนมาสังหารประชาชนผู้เรียกร้องประชาธิปไตยไปหลายร้อยคนทั่วประเทศ และยังไม่ให้ชาวต่างชาติส่วนใหญ่เข้าประเทศ การติดเชื้อโควิด-19 ในระยะหลังมาจากพลเมืองที่กลับจากต่างประเทศ