ค่าฝุ่น 'PM2.5' ภาคเหนือยังวิกฤติ พบ 5 จังหวัดอยู่ในโซนสีแดง 'แม่สาย' หนักสุดทะลุ 402 มคก./ลบ.ม.

ค่าฝุ่น 'PM2.5' ภาคเหนือยังวิกฤติ พบ 5 จังหวัดอยู่ในโซนสีแดง 'แม่สาย' หนักสุดทะลุ 402 มคก./ลบ.ม.

ค่าฝุ่น "PM2.5" ภาคเหนือยังกวิฤติ 5 จังหวัดอยู่ในโซนสีแดง อ.แม่สาย จ.เชียงราย หนักสุด ทะลุ 402 มคก./ลบ.ม. สูงกว่าเมื่อวานเท่าตัว ด้าน ปธ.แม่สาย โชว์ภาพมองไม่เห็นดอยนางนอน เผยรู้สึก แสบตา แสบจมูก ท้องฟ้าเป็นสีขาวขุ่น

เมื่อวันที่ 31 มี.ค. 64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานการณ์ฝุ่นควันในพื้นที่ภาคเหนือกลับเข้ามาสู่ภาวะวิกฤติอีกครั้ง โดยกรมควบคุมมลพิษ รายงานคุณภาพอากาศว่า เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพถึงมีผลกระทบต่อสุขภาพ โดยสารพิษทางอากาศที่ตรวจพบเกินมาตรฐานฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 ตรวจพบค่าระหว่าง 56-402 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ซึ่งในวันนี้ 17 จังหวัดภาคเหนือ อยู่ในเกณฑ์สีแดง 5 จังหวัด และอยู่ในเกณฑ์สีส้ม 12 จังหวัด โดยที่ อ.แม่สาย จ.เชีงราย มีคุณภาพอากาศเข้าขั้นวิกฤติหนักสุดในภาคเหนือ ค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กที่สถานีเวียงพางคำ อ.แม่สาย จ.เชียงราย วัดค่าได้ที่ 402 มคก./ลบ.ม. ดัชนีคุณภาพอากาศ (AQI) 512 ซึ่งสูงกว่าวันที่ 30 มี.ค. 64 เกือบเท่าตัว รองลงมาวัดได้ที่สถานีเมืองพิษณุโลก วัดค่าได้ 105 มคก./ลบ.ม. และสถานีตำบลศรีภูมิ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ วัดค่าได้ที่ 101 มคก./ลบ.ม.

สำหรับบรรยากาศที่อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงรายในเช้าวันนี้ ฝุ่นควันได้ปกคลุมเมือง หากมองด้วบตาเปล่าจะเห็นเหมือนเป็นฝุ่นสีขาวขุ่น โดยประชาชนส่วนใหญ่ต่างงดออกนอกบ้านหากไม่จำเป็น และคนที่ออกมานอกบ้านถึงขั้นต้องสวมแว่นตา และหน้ากากอนามัย เนื่องจากสภาพอากาศไม่ดี และรู้สึกได้ถึงการแสบตา และแสบจมูก

ขณะที่ น.ส.ผกายมาศ เวียร์รา ประธานหอการค้าอำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย ได้โพสต์ภาพเครื่องวัดฝุ่นPM2.5 ในแอพพลิเคชั่นไลน์ว่า "ยืนงงในดงฝุ่น โดยเป็นภาพที่ถ่ายหน้าด่านพรหมแดนแม่สาย ซึ่งบรรยากาศมืดมัว และแทบจะไม่มีรถสัญจรไปมา พร้อมกันนี้ ยังโพลต์ภาพ "ดอยหายไป" ซึ่งเป็นบริเวณขาเข้าอำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย หากมองไปทางด้านซ้าย จะเห็นภาพเขาเหมือนผู้หญิงนอน หรือเป็นที่รู้จักกันทั่วโลก ว่า ดอยนางนอน ซึ่งเป็นที่ตั้งของถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน แต่วันนี้ไม่สามารถมองด้วยตาเปล่าได้ เพราะถูกปกคลุมด้วยฝุ่นสีขาวขุ่น

รายงานข่าวแจ้งว่า GISTDA รายงานแผนที่จุดความร้อนจากดาวเทียม MODIS เมื่อวันที่ 30 มีนาคม 2564 บริเวณจังหวัดเชียงราย มีเพียง 3 จุด ในพื้นที่อำเภอแม่ฟ้าหลวง และอำเภอแม่สรวย ซึ่งไม่มีจุดความร้อนเกิดขึ้นในอำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงรายแต่อย่างใด แต่กลับพบว่าแผนที่จุดความร้อนจากประเทศเพ่ื่อนบ้านรุนแรง ในประเทศเมียนมา 1,313 จุด และสปป.ลาว 1,284จุด ซึ่งน่าจะเป็นสาเหตุให้ฝุ่นควันได้เข้ามาปกคลุมในพื้นที่อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราาย ในครั้งนี้