‘เคเอ็นยู’จี้‘ไทย’ช่วยกะเหรี่ยงหนีตาย

‘เคเอ็นยู’จี้‘ไทย’ช่วยกะเหรี่ยงหนีตาย

เคเอ็นยูเตือน เสี่ยงเกิดความขัดแย้งใหญ่กับรัฐบาลเมียนมา วอนประชาคมโลกเข้าแทรกแซงต้านกองทัพปราบปรามประชาชน จี้ไทยช่วยเหลือกะเหรี่ยงอพยพ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงาน สหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง (เคเอ็นยู) ที่ปฏิบัติการอยู่ทางภาคตะวันออกของเมียนมาตามแนวชายแดนไทย แถลงวานนี้ (30 มี.ค.) ว่า พร้อมรับการรุกใหญ่ของรัฐบาล

“ขณะนี้ ทหารบกพม่าหลายพันนายกำลังรุกคืบเข้ามาในดินแดนของเราจากทุกแนว เพื่อปกป้องดินแดนของเรา เราไม่มีทางเลือกอื่น นอกจากต้องเผชิญหน้ากับภัยคุกคามร้ายแรงนี้ที่เกิดจากกองทัพของรัฐบาลทหารอันไม่ชอบธรรม”

เคเอ็นยูเรียกร้องให้ประชาคมโลก โดยเฉพาะเพื่อนบ้านอย่างไทยช่วยเหลือชาวกะเหรี่ยงที่หนีการโจมตี และขอให้นานาประเทศตัดสัมพันธ์กับรัฐบาลทหารเพื่อหยุดยั้งความรุนแรงต่อพลเรือน

ด้านฝ่ายต่อต้านรัฐประหารเรียกร้องให้ผนึกกำลังกับกลุ่มติดอาวุธเพื่อช่วยกันต้านทานกองทัพ

ทั้งนี้ เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมากองทัพเมียนมาส่งเครื่องบินทิ้งระเบิดถล่มนักรบเคเอ็นยู ทำให้ชาวบ้านราว 3,000 คนต้องหนีเข้าประเทศไทย ขณะเดียวกันไทยปฏิเสธข้อกล่าวหาจากนักเคลื่อนไหวว่าไทยผลักดันคนเหล่านั้นกลับไปฝั่งเมียนมา

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ชายแดนไทยคนหนึ่งเปิดเผยกับรอยเตอร์ว่า กองทัพส่งประชาชนส่วนใหญ่กลับไปเพราะฝั่งเมียนมาดูปลอดภัยแล้ว

โฆษกสำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็นเอชซีอาร์) แถลงว่า กังวลกับรายงานข่าวเรื่องชาวบ้านถูกส่งกลับและกำลังขอข้อมูลจากไทย

นอกจากนี้ยังมีการสู้รบระหว่างกองกำลังกะฉิ่นกับกองทัพเมียนมาทางภาคเหนือของประเทศด้วย ส่วนรัฐหนึ่งในอินเดียที่ติดกับชายแดนเมียนมาถูกสาธารณชนวิจารณ์อย่างหนัก จนต้องยกเลิกคำสั่งไม่ให้อาหารและที่พักพิงแก่ผู้ลี้ภัย