เช็ค! ล้มแชมป์เทศบาลนคร พื้นที่จังหวัดใหญ่ภาคอีสาน

เช็ค! ล้มแชมป์เทศบาลนคร พื้นที่จังหวัดใหญ่ภาคอีสาน

ตรวจสอบเช็ค! ล้มแชมป์เทศบาลนคร พื้นที่จังหวัดใหญ่ภาคอีสาน

ผลการเลือกตั้งเทศบาล โดยเฉพาะพื้นที่ "ภาคอีสาน" น่าสนใจยิ่ง ซึ่งมีการ "ล้มแชมป์" ในจังหวัดใหญ่ๆ ดังนี้

เด็กสุวัจน์ ยึดเทศบาลนครโคราช แบบยกทีม

รายงานผลนับคะแนนเลือกตั้งเทศบาลจำนวน 90 แห่ง ในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา ซึ่งมีเทศบาล 15 แห่ง มีผู้สมัครนายกเทศมนตรีคนเดียวแต่ผลรวมคะแนนเลือกตั้งต้องไม่น้อยกว่าร้อยละ 10 ของจำนวนผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งและมากกว่าคะแนนของผู้ไม่ประสงค์ลงคะแนน

เมื่อเวลา 20.00 น. วันที่ 28 มีนาคม ที่โคราชฮอลล์ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซ่านครราชสีมา สถานที่รวมคะแนนเลือกตั้งนายกเทศมนตรีและสมาชิกสภา (สท.) เทศบาลนคร (ทน.) นครราชสีมา ผลการนับคะแนนอย่างไม่เป็นทางการ ขณะนี้นับได้ 78 หน่วย จาก 185 หน่วยเลือกตั้ง คิดเป็น 42 % บัตรดี 16,188 ( 16.72% ) บัตรเสีย 579 ( 0.57%) ไม่ประสงค์ลงคะแนน 1,953 ( 1.91%) นายประเสริฐ บุญชัยสุข อดีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ศิษย์ก้นกุฏินายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ อดีตรองนายกรัฐมนตรีและประธานที่ปรึกษาพรรคชาติพัฒนา (ชพน.) เบอร์ 2 ได้ 7,945 คะแนน

และ ผู้สมัคร สท. ทั้ง 4 เขต เบอร์ 7-12 กลุ่มโคราชชาติพัฒนามีคะแนนนำโด่งคาดจะได้ยกทีมทั้ง 24 คน นายฉัตร สุภัทรวณิชย์ อดีตรองประธานสภา ทน.นครราชสีมา เบอร์ 4 ได้ 3,947 คะแนน ผู้สมัคร สท.กลุ่มเทศบาลก้าวหน้า ตามมาเป็นลำดับ 2 เภสัชกรจักริน เชิดฉาย อดีตประธานแนวร่วม กปปส.นครราชสีมา กลุ่มโคราชเพื่อโคราช ได้ 2,831 คะแนน และลำดับ 4 นายอัคคชา พรหมสูตร เบอร์ 1 กลุ่มโคราชมหานคร ได้ 1,465 คะแนน

เพื่อไทยยึดเมืองอุดรธานีเบ็ดเสร็จล้มแชมป์เก่า

การเลือกตั้งเทศบาลนคร-เทศบาลเมือง-เทศบาลตำบล 71 แห่งของ จ.อุดรธานี มีผู้ออกมาใช้สิทธิคึกคักในช่วงเช้า ขณะในสื่อโชเชียลกล่าวถึง “คืนหมาหอน” กันในหลายพื้นที่ โดยพุ่งเป้ามาที่ “เทศบาลนครอุดรธานี” ซึ่งเป็นพื้นที่ถูกจับตามองมากที่สุด จากกลุ่มนครหมากแข้ง ที่มีกลุ่มธุรกิจ “เจริญศรี” และ “ศรีรุ่ง” ผูกขาดการบริหารมาหลายสมัย อีกทั้งเป็นเป็นกลุ่มการเมือง ที่อยู่คนละฟากกับพรรค “เพื่อไทย” และยังเป็นไม้เบื่อไม้เมา ทุกครั้งที่มีการเลือกตั้งใหญ่ แม้ว่าพรรคเพื่อไทยจะชนะเลือกตั้งยกจังหวัด ยังไม่เคยชัยชนะในการเลือกตั้ง ทน.อุดรธานี

ผลการเลือกตั้งไม่เป็นทางการ นายธนดร พุทธรักษ์ กลุ่มรักษ์เมืองอุดร หมายเลข 3 ที่ได้รับการสนับสนุนจากนายศราวุธ เพชรพนมพร ส.ส.อุดรธานี พรรคเพื่อไทย , นายวิเชียร ขาวขำ นายก อบจ.อุดรธานี และนายประชา ชัยรัตน์ น้องชาย“บ้านสำลีเงิน” นายปรีชา ชัยรัตน์ “เสี่ยปรีชา” ได้รับเสี่ยงสนับสนุนจนชนะการเลือกตั้ง ที่ทิ้งห่างนายอิทธิพนธ์ ตรีวัฒนสุวรรณ์ หมายเลข 1 ประมาณ 2,000 คะแนน โดยคะแนนที่ได้รับชัยชนะอยู่ในเขต 3 และ 4 ที่ “เพื่อไทย” เคยชนะเลือกตั้ง ส.อบจ.ที่ผ่านมาก่อนแล้ว ขณะการนับคะแนนสมาชิกสภา ทน.อุดรธานี ยังลุ้นอยู่ว่าใครจะเป็นสมาชิกสภาเสียงข้างมาก ระหว่าง “กลุ่มรักเมืองอุดร” กับ “กลุ่มนครหมากแข้ง

ตระกูลกัลป์ตินันท์ยึดเมืองอุบลฯ

บรยากาศการเลือกตั้งนายกเทศมนตรีนครอุบลราชธานี และสมาชิกสภาเทศบาลจำนวน 4 เขตเลือกตั้ง โดยมีหน่วยเลือกตั้งทั้งหมด 103 หน่วย มีผู้มีสิทธิลงคะแนน 55,456 คน ปรากฏหลังปิดหีบลงคะแนนคณะกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งเริ่มนับคะแนนผู้สมัครรับเลือกตั้งเป็นนายกเทศมนตรีนครอุบลราชธานี และสมาชิกสภาเทศบาล พร้อมนำคะแนนขึ้นติดแสดงบนป้ายประกาศผลอย่างไม่เป็นทางการบริเวณหน้าสำนักงานเทศบาลนครอุบลราชธานี โดยมีประชาชนให้ความสนใจติดตามผลการนับคะแนนเฝ้าดูจำนวนหนึ่ง


เบื้องต้นคะแนนอย่างไม่เป็นทางการ กลุ่มเพื่อไทยนครอุบล นำโดย นางสาวพิศทยา ไชยสงคราม ลูกสะใภ้ นายเกรียง กัลป์ตินันท์ อดีตรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย พร้อมสมาชิกสภาเทศบาล มีคะแนนนำกลุ่มเพื่ออุบล ซึ่งนำโดย นายประชา กิจตรงศิริ คณะผู้บริหารเทศบาลชุดเดิมที่เพิ่งหมดวาระค่อนข้างทิ้งห่าง หลังเมื่อ 8 ปีที่แล้วกลุ่มของนายเกรียงต้องพ่ายแพ้การเลือกตั้งเทศบาลแห่งนี้มาก่อน

นางสาวพิศทยา ไชยสงคราม ผู้สมัครนายกเทศมนตรีนครอุบลราชธานี หมายเลข 1 ได้ 20,551 คะแนน นายประชา กิจตรงศิริ หมายเลข 2 ได้ 14,917 คะแนน และนายสราวุธ ฟุ้งสุข ผู้สมัครหมายเลข 5 ได้ 572 คะแนน

ทำให้ตระกูลกัลป์ตินันท์ ซึ่งนำโดย นายเกรียง กัลป์ตินันท์ อดีตรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย สามารถส่งคนในตระกูลครองเก้าอี้ทางการเมืองทั้งระดับประเทศ ระดับจังหวัด และท้องถิ่นของจังหวัดอุบลราชธานี ได้อย่างเบ็ดเสร็จ

โดยมีน้องชายคือ นายกานต์ กัลป์ตินันท์ เป็นนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด นายวรสิทธิ์ กัลป์ตินันท์ ลูกชายเป็น ส.ส.เขตเลือกตั้งที่ 1 อ.เมืองอุบลราชธานี และล่าสุดนางสาวพิศทยา ไชยสงคราม ภรรยานายวรสิทธิ์ ได้เป็นนายกเทศมนตรีนครอุบลราชธานีจากการเลือกตั้งครั้งนี้ และสามารถพาสมาชิกในกลุ่มได้รับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาเทศบาลทั้ง 24 ที่นั่งด้วย

แชมป์เก่า "ธีระศักดิ์" ยังยึดเก้าอี้นครขอนแก่นแบบหืดขึ้นคอ

บรรยากาศการเลือกตั้งที่จ.ขอนแก่น เป็นการแข่งขันกันระหว่างเจ้าของเก้าอี้เดิมคือนายธีระศักดิ์ ฑีฆายุพันธ์ ที่นั่งเก้าอี้บริหารมา 8 ปี ลงสมัครในนามกลุ่มรักพัฒนานครขอนแก่น หมายเลข 3 และคู่แข่งคนสำคัญคือนายชชวาล พรอมรธรรม หรือ รองโด่ง ที่สวมเสื้อกลุ่มรักพัฒนานครขอนแก่นลงชิงชัยกันเองได้หมายเลข 2

โดยผลการนับคะแนนอย่างไม่เป็นทางการปรากฏว่านายธีระศักดิ์ ฑีฆายุพันธ์ ได้คะแนน 16986 คะแนน ส่วนหมายเลข 2 ได้ 16101 คะแนน โดยมีคะแนนห่างกันไม่มากนัก ทำให้ต้องลุ้นกันตลอดทั้งคืน