เพชรบูรณ์เลือกตั้งนายกเทศบาล-ส.ท.คึกคัก!

เพชรบูรณ์เลือกตั้งนายกเทศบาล-ส.ท.คึกคัก!

เพชรบูรณ์เลือกตั้งนายกเทศบาล-ส.ท.คึกคัก ผอ.สนง.กกต.ฯ เผยไม่ได้รับรายงานซื้อเสียงท่ามกลางกระแสจ่ายหัวละไม่ต่ำกว่า 1,000 บาท

เมื่อวันที่ 28 มี.ค.64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าบรรยากาศการลงคะแนนเลือกตั้งสมาชิกสภาเทศบาลและนายกเทศมนตรี ในเขตจังหวัดเพชรบูรณ์ จำนวน 25 แห่ง โดยประกอบด้วยเทศบาลเมืองจำนวน 3 แห่ง และเทศบาลตำบล จำนวน 22 แห่ง ปรากฎว่า ในการลงคะแนนตลอดช่วงเช้าที่ผ่านมาบรรยากาศเป็นไปด้วยความคึกคักเป็นส่วนใหญ่โดยเฉพาะเทศบาลที่มีการแข่งขันชิงเก้าอี้กันอย่างดุเดือด อาทิ เทศบาลเมืองเพชรบูรณ์ และเทศบาลเมืองวิเชียรบุรี เทศบาลตำบลนางั่ว เทศบาลตำบลวังชมภู เทศบาลตำบลหล่มเก่า ฯลฯ ซึ่งมีประชาชนทุกกลุ่มอาชีพต่างตื่นตัวแห่มาใช้สิทธิ์ลงคะแนนกันอย่างหนาแน่น โดยในหลายหน่วยคะแนนมีผู้ใช้สิทธิ์ต่อแถวรอคิวกันยาวเหยียด

นอกจากนี้ ยังมีคนแก่คนชรา และคนพิการที่ลูกหลานและบรรดาญาติพามาใช้สิทธิ์ลงคะแนน

 

ขณะที่นายสุวิทย์ ศรีวงษา ผอ.สนง.กกต.เพชรบูรณ์ กล่าวว่า บรรยากาศการใช้สิทธิ์ลงคะแนนตลอดช่วงเช้าที่ผ่านมาได้รับรายงานว่าหลายเทศบาลมีประชาชนตื่นตัว และออกมาใช้สิทธิ์กันค่อนข้างคึกคึก ส่วนการทำผิดกฎหมายเลือกตั้งถึงขณะนี้ยังไม่มีรายงานเช่นกัน พร้อมทั้งยังมีชุดเคลื่อนที่เร็ว จำนวน 3 ชุด เพื่อเฝ้าเกาะติดสถานการณ์ และดูแลการเลือกตั้งอย่างใกล้ชิดฉะนั้นหากได้รับแจ้งหรือรายงานชุดเคลื่อนที่เร็วที่เกาะติดในพื้นที่ก็จะเข้าสอบสวนเก็บข้อมูลโดยทันที

นายสุวิทย์ ยังกล่าวถึง กระแสการซื้อเสียงในคืนหมาหอนที่ผ่านมา ซึ่งในเทศบาลที่มีการแข่งขันกันดุเดือดมีการซื้อเสียงสูงถึงหัวละไม่ต่ำกว่า 1,000 บาท ว่ามีการโทรแจ้งบ้างแต่ขาดหลักฐานจึงได้แต่เก็บเป็นข้อมูล

อย่างไรก็ตาม เข้าใจว่าหลังการเลือกตั้งก็คงจะมีการร้องเรียนกันเข้ามาเพราะผู้สมัครต่างฝ่ายต่างก็คอยจับผิดกันเองส่วนการร้องเรียนเรื่องผิดกฎหมายเลือกตั้งก่อนหน้านี้มีราว 3 เรื่องซึ่งเป็นผู้สมัครร้องเรียนกันเองซึ่งผลการสอบสวนจบแล้ว 1 เรื่องอีก 2 เรื่องยังอยู่ระหว่างการสอบสวน