มวลชนทะลุฟ้า รวมตัวทวงคืนหมู่บ้าน-ประนาม จนท.

มวลชนทะลุฟ้า รวมตัวทวงคืนหมู่บ้าน-ประนาม จนท.

ความเคลื่อนไหวของกลุ่มหมู่บ้านทะลุฟ้า หลังตำรวจเข้าขอคืนพื้นที่ช่วงเช้าที่ผ่านมาและควบคุมตัวผู้ชุมนุมไปได้ 70 คนทั้งประชาชน นักศึกษา และพระสงฆ์ ทำให้มวลชนที่ไม่ได้ถูกควบคุมตัว มารวมตัวกันเพื่อทวงคืนหมู่บ้าน ที่ข้างทำเนียบรัฐบาล

กิจกรรมของมวลชนกลุ่มหมู่บ้านทะลุฟ้า และเครือข่าย ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มภาคีเซฟบางกรอย /กลุ่มรามคำแหงเพื่อประชาธิปไตย มารวมตัวกันที่ถนนพระรามที่ 5 เชิงสะพานชมัยมรุเชษฐ์ ข้างทำเนียบรัฐบาล เพื่อทำกิจกรรมที่ใช้ชื่อว่า ‘ทวงคืนหมู่บ้านทะลุฟ้า’ หลังตำรวจเข้าขอคืนพื้นที่และจับกุมผู้ชุมนุมไป

โดยกิจกรรมหลักๆในวันนี้จะเป็นการปราศรัยของแนวร่วมจากเครือข่ายต่างๆ ถึงประเด็นการจับกุมผู้ชุมนุมที่ทางกลุ่มมองว่าไม่ชอบธรรม พร้อมทั้งเรียกร้องให้ปล่อยตัวผู้ถูกจับกุมอย่างไม่มีเงื่อนไข รวมถึงประเด็นเรื่องสิทธิเสรีภาพในการชุมนุมของประชาชน

161692524695

อย่าง นายนันทพงศ์ ปานมาศ และนายกฤษณ ไก่แก้ว หนึ่งในแกนนำกลุ่มรามคำแหงเพื่อประชาธิปไตย ปราศรัยระบุว่า ต้องการมาทวงคืนความยุตอธรรม ให้ผู้ที่ถูกจับกุม ซึ่งตลอดเวลาที่ผ่านมาปักหลักชุมนุมโดยไม่มีอาวุธ หรือใช้ความรุนแรง พร้อมตั้งคำถามกรณีการเข้าสลายการชุมนุมเป็นไปตามกฎหมายหรือไม่ และกรณีที่อ้าง พ.ร.ก.ฉุกเฉิน มวลชนตั้งคำถามกลับว่า เพื่อควบคุมโรคหรือควบคุมม็อบ

ขณะเดียวกัน นายยิ่งชีพ อัชฌานนท์ ผู้จัดการไอลอว์ ได้มาร่วมปราศรัย โดยย้ำว่า จะปักหลักชุมนุม จนกว่าจะปล่อยตัวผู้ถูกจับกุม

161692525980

ส่วนกลุ่มเฟมินิสต์ปลดแอก ได้ออกมาชี้แจงกรณีตำรวจตรวจพบถุงยางอนามัยและเซ็กซ์ทอยส์ในหมู่บ้านทะลุฟ้า ว่าสิ่งของทั้งหมดเป็นอุปกรณ์ที่นำมาใช้ในการรณรงค์ในการสิทธิทางร่างกายและความเท่าเทียมทางเพศเท่านั้น

ขณะที่การดูแลคงามสงบเรียบร้อย ยังคงมีตำรวจควบคุมฝูงชนจำนวนหนึ่งที่ยังตรึงกำลังรักษาพื้นที่อยู่ตลอดแนวถนนพระรามที่ 5 ตั้งแต่ช่วงเช้า ก็ยังคงตรึงกำลังอยู่เช่นเดียว โดยมีการยืนหลังแนวที่ตั้งเป็นจุดศรัย และมีแผงเหล็กกั้น ไม่มีความวุ่นวายใดๆเกิดขึ้น