‘กองทัพเมียนมา’ ขู่ยิงครอบครัว ตร. ไม่เลือกข้างรัฐบาลทหาร

‘กองทัพเมียนมา’ ขู่ยิงครอบครัว ตร. ไม่เลือกข้างรัฐบาลทหาร

ตำรวจเมียนมาหลายสิบนาย หนีข้ามชายแดนไปอินเดีย เผย กองทัพขู่ยิงครอบครัว หากไม่เลือกข้างรัฐบาลทหาร เหตุนี้ยอมหนีตาย ดีกว่าอยู่ต่อในประเทศ

ดิ อินดิเพนเดนต์ สื่อของอังกฤษ รายงานอ้างการเปิดเผยของตำรวจเมียนมา ที่เพิ่งหลบหนีข้ามชายแดนไปยังอินเดียว่า พวกเขาได้รับคำสั่งให้ฆ่าสมาชิกในครอบครัวตัวเอง ถ้าไม่ยอมอยู่ข้างกองทัพ ที่กวาดล้างผู้ประท้วงด้วยความโหดร้าย

ตำรวจนายนี้ อยู่ในกลุ่มตำรวจ 34 นาย กับเจ้าหน้าที่ดับเพลิงอีก 1 คน ที่หนีจากเมืองตี้เดน ในรัฐชิน ทางตะวันตกเฉียงเหนือของเมียนมา เข้าไปในรัฐมิโซรัม ทางตะวันออกเฉียงเหนือของอินเดีย เมื่อ 2 สัปดาห์ก่อน โดยเขาบอกว่า หลังรัฐประหาร ก็ได้รับคำสั่งที่ไม่ใช่แค่ให้ยิงประชาชนทั่วไป แต่รวมถึงสมาชิกในครอบครัวที่ไม่ยอมอยู่ข้างกองทัพ 

ด้วยเหตุนี้ ทำให้พวกเขาหนี ส่วนอีกคนบอกว่า ต้องทอดทิ้งครอบครัวไว้เบื้องหลัง โดยไม่รู้ว่าเกิดอะไรขึ้นกับพวกเขาบ้าง แต่ถ้าอยู่ก็จะต้องเจอปัญหาร้อยแปดจากกองทัพ และถ้ากลับไปก็ต้องตายสถานเดียว

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้เขาติดต่อครอบครัวไม่ได้ เพราะปัญหาด้านโทรคมนาคมสื่อสาร แต่รู้ว่า สมาชิกในครอบครัวหวาดกลัวจนไม่กล้าออกนอกบ้าน ซึ่งได้แต่หวังว่าจะได้พบหน้ากันอีก ส่วนการใช้ชีวิตทางฝั่งอินเดีย มีบางคนใช้เวลาไปกับการดูโทรทัศน์ ทำงานบ้าน 

ส่วนคนที่มีโทรศัพท์มือถือก็พยายามติดต่อครอบครัว ทางการเมียนมาเรียกร้องให้อินเดียส่งตัวคนที่หลบหนีกลับไป ซึ่งไม่มีการระบุชัดเจว่ามีจำนวนเท่าใด ขณะที่เจ้าหน้าที่ในรัฐมิโซรัม ได้เรียกร้องให้รัฐบาลอินเดียช่วยเหลือคนที่หนีออกจากเมียนมา แม้ก่อนหน้านี้จะเรียกร้องให้รัฐต่างๆ ที่มีพรมแดนติดกับเมียนมา ช่วยกันสกัดกั้นคนที่ทะลักออกจากเมียนมาก็ตาม