สองดาราจีน ตัดสัมพันธ์ 'ไนกี้' ปมบังคับใช้แรงงานใน 'ซินเจียง'

สองดาราจีน ตัดสัมพันธ์ 'ไนกี้' ปมบังคับใช้แรงงานใน 'ซินเจียง'

สองดาราจีนตัดสัมพันธ์กับ "ไนกี้" ที่กังวลเรื่องการบังคับใช้แรงงานใน "ซินเจียง" ขณะที่ H&M เจอกระแสบอยคอตตอบโต้ที่วิจารณ์สิทธิมนุษยชนจีน

หวัง อี้ป๋อและถาน ซงอวิ้น สองดาราทีวีจีน ประกาศว่าจะยุติงานส่งเสริมการขายทั้งหมดกับไนกี้ (NIKE) หลังจากแถลงการณ์ที่ไนกี้ระบุว่า กังวลมากว่าอาจมีการบังคับใช้แรงงานชาวอุยกูร์ในเขตปกครองตนเองซินเจียง ถูกเผยแพร่ว่อนโซเชียลมีเดียจีน 

ผู้จัดการของถานแถลงว่า เธอไม่เอาพฤติกรรมเลวร้ายที่ละเลงข่าวลือเกี่ยวกับจีนอย่างเด็ดขาด ส่วนตัวแทนของหวังก็ออกแถลงการณ์คล้ายๆ กัน

ทั้งนี้ ซินเจียงเป็นแหล่งผลิตฝ้ายชั้นนำของโลกแห่งหนึ่ง ผลผลิตป้อนแบรนด์เสื้อผ้าตะวันตกหลายแบรนด์ กลุ่มสิทธิมนุษยชนรายงานว่า ชาวอุยกูร์และชาวมุสลิมอื่นๆ อย่างน้อย 1 ล้านคนถูกจับเข้าค่ายในซินจีน มีการบังคับใช้แรงงาน และบังคับผู้หญิงทำหมัน แต่จีนปฏิเสธยืนยันว่า เป็นค่ายฝึกอาชีพเพื่อช่วยขจัดแนวคิดสุดโต่งและเพิ่มรายได้ให้ประชาชน

ความเคลื่อนไหวของสองพระเอกนางเอกเกิดขึ้นหลังจากชาวเน็ตจีนไม่พอใจแถลงการณ์ที่ออกเมื่อปีที่แล้วของไนกี้

ไม่กี่ชั่วโมงก่อนหน้านั้น สินค้าของเอชแอนด์เอ็ม (H&M) แบรนด์เสื้อผ้าดังจากสวีเดนก็หายไปจากเว็บไซต์ชอปปิงออนไลน์รายใหญ่ของจีน เห็นได้ชัดว่าเป็นการตอบโต้ที่เอชแอนด์เอ็มตัดสินใจไม่ใช้ฝ้ายจากซินเจียงอีกต่อไป พร้อมกันนั้นสื่อของทางการก็ประสานเสียงเรียกร้องบอยคอตร้านค้าเอชแอนด์เอ็มด้วย

จริงๆ แล้วไนกี้และเอชแอนด์เอ็มออกแถลงการณ์ตั้งแต่ปีที่แล้ว แต่เสียงวิจารณ์เพิ่งร้อนแรงในสัปดาห์นี้ เมื่อตะวันตกหลายชาติรวมพลังคว่ำบาตรข้าราชการสำคัญในซินเจียงที่ถูกกล่าวหาว่าละเมิดสิทธิมนุษยชน