ลุ้นอ่านฎีกาคดี 'เสก โลโซ' เสพยา-ขัดขืนจับกุม พรุ่งนี้

ลุ้นอ่านฎีกาคดี 'เสก โลโซ' เสพยา-ขัดขืนจับกุม พรุ่งนี้

ลุ้นศาลจังหวัดมีนบุรี อ่านคำพิพากษาศาลฎีกา “เสก โลโซ” เสพยาขัดขืนการจับกุมปี 60 พรุ่งนี้ คดีนี้ศาลชั้นต้น-ศาลอุทธรณ์ตัดสินจำคุกรวม 2 ปี 18 เดือน ไม่รอลงอาญา

โดยคดีนี้ศาลชั้นต้นพิพากษาว่า ให้จำคุกตาม พ.ร.บ.อาวุธปืนฯ 1 ปี รับสารภาพลดโทษเหลือ 6 เดือน ฐานต่อสู้ขัดขวางเจ้าพนักงานที่ปฏิบัติหน้าที่โดยขู่เข็ญว่าจะประทุษร้ายโดยมีอาวุธปืน ให้จำคุก 1 ปี 6 เดือน และฐานเสพยาฯ จำคุกอีก 6 เดือน รวมจำคุกคดีนี้ทั้งสิ้นเป็นเวลา 1 ปี 18 เดือน และให้บวกโทษของศาลอาญาคดีทำร้ายร่างกายสาวคนสนิทของอดีตภรรยาอีก 1 ปี 3 เดือน เป็นจำคุกจำเลยทั้งสิ้น 2 ปี 21 เดือนโดยศาลไม่รอการลงโทษเเม้ว่าจำเลย อ้างป่วยเป็นโรคไบโพล่าขณะกระทำผิดเรื่องจากเห็นว่าจากพฤติการณ์การสื่อสารกับเจ้าหน้าที่พบว่าจำเลยรู้ผิดชอบดี จึงไม่อาจอ้าวภาวะป่วยดังกล่าวได้ การกระทำของจำเลยนั้นไม่เกรงกลัวต่อกฎหมาย ซึ่งศาลเคยให้โอกาสกลับตัวเป็นคนดีในการรอลงอาญาคดีอื่นไว้แล้วแต่จำเลยยังมากระทำผิดซ้ำในช่วงเวลารอลงอาญาอีก จึงไม่สมควรให้รอลงอาญาและให้นับโทษจำเลยต่อจากคดี พ.ร.บ.อาวุธปืนฯ ของศาลจังหวัดนครศรีธรรมราชด้วย

จากนั้นศาลอุทธรณ์ พิพากษาแก้เป็นว่าฐานมีอาวุธปืนซึ่งเป็นของผู้อื่นที่ได้รับใบอนุญาตให้มี และใช้ตามกฎหมาย และเครื่องกระสุนปืนไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับใบอนุญาตจำคุก 5 เดือนลดโทษให้กึ่งหนึ่งคงจำคุก 3 เดือนเมื่อรวมกับโทษฐานอื่นตามคำพิพากษาศาลชั้นต้นเป็นจำคุก 1ปี15เดือน บวกโทษจำคุก 1ปี3เดือนที่รอการลงโทษไว้ในคดีอาญาหมายเลขแดงที่ อ3705/2559ของศาลอาญาเ ข้ากับโทษของจำเลย ในคดีนี้เป็นจำคุก 2ปี 18 เดือน ยกคำขอให้นับโทษต่อจากโทษของจำเลยในคดีอาญาหมายเลขแดงที่ 971 / 2561ของศาลจังหวัดนครศรีธรรมราช

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับคดีเดิมเมื่อวันที่ 31 ธ.ค.60 เจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.คันนายาว เตรียมเข้าจับกุมเสก โลโซ ที่บ้านพักชื่อบ้าน “ศุขพิมาย” ในหมู่บ้านนันทวัน ย่านสุขาภิบาล 5 ตามหมายจับศาลจังหวัดนครศรีธรรมราช เลขที่ 478/2560 ลงวันที่ 30 ธ.ค.60 ข้อหากระทำผิด พ.ร.บ.อาวุธปืน โดยมีอาวุธปืน เครื่องกระสุนปืนไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต พาอาวุธปืนไปในเมือง หมู่บ้าน หรือทางสาธารณะ โดยไม่มีเหตุอันสมควรและไม่ได้รับอนุญาตให้มีอาวุธปืนติดตัว และข้อหายิงปืนซึ่งใช้ดินระเบิดโดยใช่เหตุในเมือง หมู่บ้านหรือที่ชุมนุมชนมีอายุความ 15 ปีจากกรณีที่เสก โลโซ เมื่อเวลา 01.00 น.วันที่ 29 ธ.ค.60 เสก โลโซ ยิงปืน 10 นัด ภายในงานฉลองสมโภชและครบรอบ 250 ปี สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช บริเวณวัดเขาขุนพนม ต.บ้านเกาะ อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช อ้างว่าเป็นการบวงสรวงสมเด็จพระเจ้าตากสิน

ต่อมาวันที่ 31 ธ.ค.60 ขณะเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.คันนายาว จะเข้าจับกุม เสก โลโซ ต่อสู้ขัดขวาง ข่มขู่ ขณะมีอาวุธปืนไว้ในครอบครองด้วย จนกลายเป็นข่าวดังช่วงปีใหม่ กระทั่งเสก โลโซ ถูกจับกุมส่งตัวพนักงานสอบสวน สน.คันนายาว ดำเนินคดี จำเลยได้ประกันตัวไปด้วยหลักทรัพย์เงินสด 150,000 บาท พร้อมกำหนดเงื่อนไขห้ามเดินทางออกนอกราชอาณาจักร เว้นแต่ได้รับอนุญาตจากศาล ส่วนเหตุการณ์ที่ จ.นครศรีธรรมราช มีการยื่นฟ้องคดีไปแล้ว ศาลมีคำพิพากษาเมื่อวันที่ 15 มี.ค.61 ให้จำคุก 5 วัน โดยไม่รอลงอาญา พร้อมปรับอีก 2,000 บาท