'เมียนมา' เลื่อน 'ซูจี' ขึ้นศาล 1 เม.ย. ท่ามกลางประท้วงเงียบทั่วประเทศ

'เมียนมา' เลื่อน 'ซูจี' ขึ้นศาล 1 เม.ย. ท่ามกลางประท้วงเงียบทั่วประเทศ

"ทางการเมียนมา" ขังต่อ "ออง ซาน ซูจี" เลื่อนกำหนดการขึ้นศาลในกรุงเนปิดอว์วันนี้ ออกไปเป็นวันที่ 1 เม.ย. ขณะวันเดียวกันได้ปล่อยตัว "ผู้ประท้วงเมียนมา" กว่า 600 คน ออกจากเรือนจำอินเส่งในกรุงย่างกุ้ง

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า นางออง ซาน ซูจี ที่ปรึกษาแห่งรัฐและเจ้าของรางวัลโนเบิลสาขาสันติภาพมีกำหนดการขึ้นศาลในวันพุธ (24 มี.ค.) ที่กรุงเนปิดอว์ เมืองหลวงเมียนมา ซึ่งโทษทางอาญาอาจทำให้นางซูจีไม่สามารถดำรงตำแหน่งทางการเมืองได้ถาวร 

ด้าน นายขิ่น หม่อง ซอ ทนายส่วนตัวของนางออง ซาน ซูจี กล่าวว่า การพิจารณาคดีถูกเลื่อนไปจนถึงวันที่ 1 เม.ย. เนื่องจากนางซูจีนำขึ้นศาลระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ที่ติดปัญหาสัญญาณอินเทอร์เน็ต

ส่วนที่นครย่างกุ้ง ศูนย์กลางธุรกิจของประเทศ มีการปล่อยตัวผู้ประท้วงต้านกองทัพรัฐประหารกว่า 600 คนจากเรือนจำอินเส่งในวันนี้ ท่ามกลางความไม่พอใจรัฐบาลทหารที่ใช้ความรุนแรงปราบปรามผู้ชุมนุมมากขึ้น

“ได้ปล่อยตัวผู้ประท้วงชาย 360 คน และหญิง 268 คนจากเรือนจำอินเส่งในวันนี้” เจ้าหน้าที่อาวุโสของเรือนจำเปิดเผยกับเอเอฟพี 

ทั้งนี้ ทนายส่วนตัวของซูจี กล่าวเสริมว่า ผู้ประท้วงที่ได้รับการปล่อยตัวจากเรือนจำเมื่อเวลา 10.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น จากนั้นถูกส่งไปยังสถานีตำรวจเพื่อส่งกลับบ้าน 

สื่อท้องถิ่น เผยแพร่ภาพถ่ายนักโทษบนรถบัสหลายคันหลังและพวกเขาได้ชูสามนิ้วที่เป็นสัญลักษณ์ต่อต้านรัฐประหาร ขณะที่มีผู้คนจำนวนมากที่รออยู่ด้านนอกเรือนจำได้โบกมือต้อนรับผู้ประท้วงที่ถูกปล่อยตัวเหล่านี้ 

อย่างไรก็ตาม นักเคลื่อนไหวได้เรียกร้องให้ประท้วงเงียบ (Silent Strike) ทั่วประเทศในพุธ ทำให้บนถนนในนครย่างกุ้ง และกรุงเนปิดอว์เป็นไปด้วยความว่างเปล่า ส่วนที่เมืองมะริด ทางตอนใต้ของประเทศ มีการวางเรียงหุ่นตามแนวถนนซึ่งถือป้ายที่ระบุว่า เราต้องการประชาธิปไตย และขอให้แม่ซูจีแข็งแรงปลอดภัย