บีคอน วีซี ลงทุนใน BUILK เสริมแกร่ง แพลตฟอร์มก่อสร้างไทย

บีคอน วีซี ลงทุนใน BUILK เสริมแกร่ง แพลตฟอร์มก่อสร้างไทย

Beacon VC บริษัทเงินร่วมลงทุนของธนาคารกสิกรไทย ในรอบ Series B ร่วมกับนักลงทุนเชิงยุทธศาสตร์อีก 3 ราย ต่อยอดเทคโนโลยีและบริการทางการเงินเต็มรูปแบบ นำเทคโนโลยีมาพัฒนาประสิทธิภาพในกระบวนการบริหารวัสดุก่อสร้าง และยกระดับอุตสาหกรรมก่อสร้างสู่ยุคดิจิทัล

      นายธนพงษ์ ณ ระนอง กรรมการผู้จัดการ บริษัท บีคอน เวนเจอร์ แคปิทัล จำกัด (บีคอน วีซี) ซึ่งเป็นหน่วยงานที่ร่วมลงทุนในสตาร์ทอัพที่มีศักยภาพในการสร้างสรรค์นวัตกรรมทางการเงินและเทคโนโลยีรูปแบบใหม่ ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของธุรกิจอุตสาหกรรมก่อสร้างในประเทศไทยที่ยังมีความสามารถที่จะเติบโตได้อีกมาก

      แต่เมื่อเผชิญกับการเปลี่ยนแปลงในอุตสาหกรรมก่อสร้าง พบกับความท้าทายที่เกิดจากการดิสรัปต์ของธุรกิจก่อสร้างใหม่ ๆ

       รวมถึงการเกิดโรคระบาดที่ไม่มีใครคาดคิด ทำให้เกิดผลกระทบต่อเศรษฐกิจ และธุรกิจก่อสร้างสำหรับงานเอกชนด้วยเช่นกัน อย่างไรก็ตามธุรกิจรับเหมาก่อสร้าง ยังมีความสำคัญและจำเป็นต่อการพัฒนาและเติบโตของประเทศไทยอย่างมาก 

      ดังนั้นธนาคารกสิกรไทยและบริษัทบิลค์ วัน กรุ๊ป จำกัด จึงได้ร่วมมือกันหาแนวทางเพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์ทางการเงิน และบริการทางการเงินรูปแบบใหม่ เพื่อสนับสนุนสินเชื่อสำหรับผู้ประกอบการธุรกิจก่อสร้าง ที่มีความสามารถ และศักยภาพในการเติบโต

     แต่ขาดโอกาสในการเข้าถึงแหล่งเงินทุนในการดำเนินธุรกิจ โดยใช้เทคโนโลยีเพื่อขยายขีดความสามารถ พัฒนาระบบการทำงาน และเพิ่มโอกาสในการรับเหมาก่อสร้างมากขึ้น 

     นอกจากนี้ การร่วมมือเชิงยุทธศาสตร์ระหว่าง บริษัท บีคอน เวนเจอร์ แคปิทัล จำกัด และ บริษัท บิลค์ วัน กรุ๊ป จำกัด ในครั้งนี้ ยังมีพันธมิตรสำคัญที่ทำให้วิสัยทัศน์ที่มีร่วมกันนั้นเป็นจริงได้

       โดยได้รวมจุดเด่นและความแข็งแกร่งของทั้ง 3 พันธมิตรร่วม นั่นก็คือ แอดเวนเจอร์ส บายเอสซีจี บริษัท ครี-ฟูล จำกัด และ บริษัท โรสวูด แคปปิตอล จำกัด ที่มีความเชี่ยวชาญทางด้านอุตสาหกรรมก่อสร้างมาอย่างยาวนาน 

       มาช่วยเสริมในการพัฒนาเทคโนโลยีสำหรับวงการก่อสร้างร่วมกัน ทางด้านองค์ความรู้ พัฒนาระบบการทำงาน และนำประสบการณ์จริงมาแก้ไขปัญหาด้วยเทคโนโลยี ช่วยให้การทำงานของบริษัทรับเหมาไทยสะดวก รวดเร็ว และลดต้นทุนค่าใช้จ่ายได้มากขึ้น ตอบโจทย์ด้วยนวัตกรรมและการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึกแบบที่ไม่เคยมีมาก่อนในประเทศไทย 

 

       นายไผท ผดุงถิ่น ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและผู้ร่วมก่อตั้ง บริษัท บิลค์ วัน กรุ๊ป จำกัด เปิดเผยว่า การให้บริการที่ครอบคลุมทั้งซัพพลายเชนของ บริษัท บิลค์ วัน กรุ๊ป จำกัด

      ได้พัฒนาแพลตฟอร์ม BUILK ที่ช่วยผู้รับเหมาไทยให้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น รวมถึงต้องการขยายโอกาสการเข้าถึงแหล่งเงินทุนสำหรับผู้รับเหมา หรือผลิตภัณฑ์ทางการเงินสำหรับผู้รับเหมา

     ซึ่งสอดคล้องกับแนวทางการสนับสนุนของบริษัท บีคอน เวนเจอร์ แคปิทัล จำกัด ที่ต้องการจะยกระดับการให้บริการที่มีความสร้างสรรค์และมีนวัตกรรมทางด้านการเงินที่ทำให้ผู้รับเหมาไทยทำงานเป็นระบบมากขึ้น ลดการทำงานที่ซ้ำซ้อน เมื่อทำงานเป็นระบบ ทุกอย่างสามารถตรวจสอบได้ ทำให้มีโอกาสเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้ง่ายกว่าผู้รับเหมาทั่วไป

.     ซึ่งเป็นโอกาสอันดีที่จะผลักดันและพัฒนาขีดความสามารถของผู้รับเหมาไทยไปอีกขั้น

      นอกจากนั้น ทาง BUILK ยังพัฒนาเทคโนโลยีที่จะเปลี่ยนวิธีทำงานในไซต์งานก่อสร้าง ให้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ลดข้อผิดพลาดในการทำงานมากขึ้น ยกระดับการให้บริการของผู้รับเหมา สร้างความมั่นใจให้กับลูกค้า สร้างเครือข่ายให้เกิดปฏิสัมพันธ์ แสดงความคิดเห็นและเข้าถึงกันด้วยเทคโนโลยี 

      อย่างไรก็ตาม บิลค์ วัน กรุ๊ป (Builk One Group) บริษัท บิลค์ วัน กรุ๊ป จำกัด เป็นบริษัทที่ดำเนินธุรกิจมาตั้งแต่ปี 2548

       และขยายรูปแบบการดำเนินงานแบบเทคสตาร์ทอัพในปี 2552 ด้วยการก่อตั้ง บริษัท บิลค์ เอเชีย จำกัด ภายใต้แนวคิดที่ต้องการพลิกโฉมวงการก่อสร้างให้ก้าวสู่โลก ดิจิทัลอย่างเต็มรูปแบบ ได้ออกแบบและพัฒนาซอฟต์แวร์สำหรับธุรกิจก่อสร้าง

     ไม่ว่าจะเป็น Pojjaman2 ระบบ Cloud ERP เต็มรูปแบบสำหรับธุรกิจรับเหมาก่อสร้างขนาดใหญ่ BUILK.COM ซอฟต์แวร์บริหารต้นทุนธุรกิจก่อสร้างสำหรับผู้รับเหมาเอสเอ็มอี “ฟรี” รายแรกในเอเชีย ด้วยเป้าหมายที่จะปฏิวัติวงการก่อสร้างด้วยการเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานและลดความเสี่ยงในการทำธุรกิจ

       โดยนำองค์ความรู้ เทคโนโลยี ความคิดสร้างสรรค์ และรูปแบบ Business Model ใหม่ๆ มาสู่อุตสาหกรรมก่อสร้าง จึงได้มีการพัฒนาซอฟต์แวร์เพื่อผ้ปูระกอบการอื่นๆ ในซัพพลายเชนก่อสร้าง ทำให้เกิดเป็น บริการซอฟต์แวร์อีกมากมาย อาทิ YELLO ร้านวัสดุก่อสร้างออนไลน์ บริการเช็คราคาวัสดุก่อสร้างจากฐานข้อมูลการสั่งซื้อจริงที่ใหญ่ที่สุด JUBILI by BUILK โปรแกรมบริหารงานขายสำหรับธุรกิจ B2B

      โดยเฉพาะ PLOY by BUILK ระบบบริหารงานขายสำหรับธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ และ Kwanjai by BUILK ระบบบริหารงานแจ้งซ่อมอาคาร และล่าสุด BUILK360 ระบบประสานงานตรวจไซต์ก่อสร้างแบบ 360 องศา

.     ทั้งนี้ บริษัท บิลค์ วัน กรุ๊ป จากัด ได้รับการลงทุนรอบก่อนหน้าจากนักลงทุน Corporate Venture Capital (CVC) ได้แก่ Moonshot Venture Capital และ AddVentures by SCG