"ณฐพร" ยื่นป.ป.ช. สอบ "208สมาชิกรัฐสภา" โหวตเห็นชอบร่างแก้รัฐธรรมนูญ วาระสาม

"ณฐพร" ยื่นป.ป.ช. สอบ "208สมาชิกรัฐสภา" โหวตเห็นชอบร่างแก้รัฐธรรมนูญ วาระสาม

ณฐพร โตประยูร ชิงยื่น ป.ป.ช. สอบ 208 ส.ส.-ส.ว. โหวตเห็นชอบร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ วาระสาม ชี้จงใจปฏิบัติหน้าที่ขัดรัฐธรรมนูย

       ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เมื่อเวลา 10.23 น. นายณฐพร โตประยูร อดีตที่ปรึกษาประธานผู้ตรวจการแผ่นดิน ได้ยื่นคำร้อง ขอให้ดำเนินคดีกับผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองจงใจปฏิบัติหน้าที่หรือใช้อำนาจขัดต่อบทบัญญัติรัฐธรรมนูญหรือกฎหมาย กับ 208 สมาชิกรัฐสภาที่ลงมติเห็นชอบกับร่างรัฐธรรมนูญ แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่....) พ.ศ.... เมื่อวันที่ 17 มีนาคม ที่ผ่านมา

      ทั้งนี้นายณฐพร ให้ความเห็นต่อกรณีดังกล่าวเป็นจดหมายลงวันที่ 22 มีนาคม ซึ่งมีสาระสำคัญว่า การลงมติเห็นชอบของสมาชิกรัฐสภา 208 คนต่อร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 256 และเพิ่มหมวดใหม่ว่าด้วยการจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่โดยสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) ซึ่งประเด็นของส.ส.ร.นั้นมีผลเท่ากับล้มล้างรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560 ทั้งฉบับ และมีผลให้พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ จำนวน 10 ฉบับถูกยกเลิก ซึ่งกระทบต่อโครงสร้างทางการเมืองการปกครองทั้งหมด และมีผลให้ผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองซึ่งมีคดีทางการเมืองที่ศาลลงโทษหรืออยู่ระหว่างพิจารณาคดี หลุดจากการกระทำความผิด ทั้งนี้ศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยเมื่อ 11 มีนาคม ว่าการแก้ไขทั้งฉบับทำไม่ได้ ยกเว้นต้องทำประชามติก่อน

        “ดังนั้นกรณีที่สมาชิกรัฐสภาลงมติเห็นชอบวาระสาม จึงเป็นการกระทำที่ขัดหรือแย้งกับมาตรา 255 และมาตรา 256 ประกอบมาตรา3 วรรคสอง และไม่มีผลบังคับใช้ตามมาตรา5 ของรัฐธรรมนูญ จึงถือเป็นการกระทำที่จงใจปฏิบัติหน้าที่ หรือใ่ช้อำนาจขัดกับรัฐธรรมนูญ มาตรา 234 และมาตรา 235 รวมถึง พ.ร.ป.ป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ” นายณฐพร ระบุ.