จ่อสั่งปิดแพริมน้ำน่าน คุมเข้มความปลอดภัย หลัง นทท. จมน้ำตาย

นายอำเภอท่าปลา จ.อุตรดิตถ์ จ่อสั่งปิดแพท่องเที่ยว หากผู้ค้าแพหละหลวมเรื่องความปลอดภัย หลังนักท่องเที่ยวจมน้ำตายที่บริเวณริมน้ำน่าน

เหตุนักท่องเที่ยวจมน้ำน่าน ส่งผลให้นายอำเภอท่าปลา จ.อุตรดิตถ์ เรียกประชุมด่วนกรรมการหมู่บ้านและเอกชนที่มีการเปิดแพริมหาดท่องเที่ยว ต่อให้ไปมีการเข้มงวดเรื่องความปลอดภัย โควิด-19 และเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ว่า ทั้ง 3 เรื่องนี้จะต้องถือปฏิบัติอย่างเคร่งครัด หากแห่งใดไม่ถือปฏิบัติอย่างจริงจังก็จะสั่งปิดทันทีและไม่อนุญาตให้เปิดอีกต่อไป

161639731270

วันที่ 22 มีนาคม นายจักรพรรณ สุวรรณภักดี นายอำเภอท่าปลา จ.อุตรดิตถ์ กล่าวว่า เมื่อช่วงบ่ายวันที่ 21 มีนาคมที่ผ่านมา รับรายงานมีเหตุนักท่องเที่ยวจมน้ำน่าน บริเวณหาดบ้านผาเต่า หมู่ 3 ต.ผาเลือด อ.ท่าปลา จนล่าสุดยังไม่สามารถค้นหาบุคคลดังกล่าวเจอ ซึ่งยังระดมอาสาสมัครกู้ภัย ทีมประดาน้ำ ลงค้นหา ด้วยระดับน้ำจะสูงหรือลดต่ำ ขึ้นอยู่กับการระบายน้ำของเขื่อนสิริกิติ์ เบื้องต้น สาเหตุน่าจะมาจากร่างกายที่ไม่พร้อมที่จะลงเล่นน้ำ อีกทั้งบริเวณดังกล่าวมีลักษณะเป็นน้ำวนและเป็นร่องน้ำลึก การจมน้ำเสียชีวิตของนักท่องเที่ยวมักจะมีเกิดขึ้นเป็นประจำทุกปี โดยในพื้นที่ ต.ผาเลือด ซึ่งอยู่ช่วงท้ายเขื่อนสิริกิติ์ ระบายน้ำลงสู่แม่น้ำน่าน เป็นพื้นที่อยู่ต้นน้ำจึงทำให้น้ำใสสะอาด จึงเหมาะที่จะมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาลงเล่นน้ำกันจำนวนมาก ในช่วงสภาพอากาศที่ร้อนจัดในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ถึงกลางเดือนพฤษภาคมของทุกปี โดยเฉพาะช่วงวัดหยุดจะมีนักท่องเที่ยวจากหลายพื้นที่เดินทางมาเที่ยวและลงเล่นน้ำกันมากกว่าช่วงวันธรรมดา

“เมื่อมีหาดสำหรับลงเล่นน้ำลัดเลาะริมแม่น้ำน่านท้ายเขื่อนสิริกิติ์ จึงเกิดธุรกิจแพท่องเที่ยว จาก 1-2 ราย ปัจจุบันเกิดขึ้นเป็นจำนวนมาก ซึ่งมีการบริการอาหาร เครื่องดื่ม อุปกรณ์ในการเล่นน้ำ กระแสตอบรับดีขึ้นทุกปี ยิ่งทำให้การขยายตัวและจำนวนแพเพิ่มขึ้นตามลำดับ และทราบว่าปีนี้ ยังมีบริการแพล่องน้ำน่าน ในพื้นที่ อ.ท่าปลานั้นมีอยู่ 4-5 แห่ง

บางแห่งก็เป็นของเอกชน บางแห่งก็ดำเนินการในรูปแบบของคณะกรรมการหมู่บ้าน ก่อนเปิดก็มีการวางมาตรการไว้ 3 ด้านคือ การป้องกันโควิด-19 ความปลอดภัยของนักท่องเที่ยวที่จะลงเล่นน้ำคือ จะต้องมีเสื้อชูชีพหรือห่วงยาง และการเข้มงวดเรื่องของการจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ แต่ในทางปฏิบัติจริงกลับมีการหละหลวมอยู่บ้าง

โดยเฉพาะเรื่องของการนำเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เข้าไปดื่มในบริเวณหาด และเมื่อดื่มแอลกอฮอล์เข้าไปมักจะลงเล่นน้ำเพื่อคลายร้อน เมื่อมีฤทธิ์แอลกอฮอล์ในร่างกายแล้ว ร่างกายก็ไม่พร้อมเมือลงเล่นน้ำก็อาจจะทำให้จมน้ำได้ อย่างไรก็ตามแม้จะห้ามจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในสถานที่ดังกล่าวแล้ว แต่นักท่องเที่ยวมักจะลักลอบน้ำเข้าไปดื่มกันเอง ด้วยวิธีการหลายรูปแบบ” นายจักรพรรณกล่าว

161639733313

161639735469

นายอำเภอท่าปลา ระบุเพิ่มเติมด้วยว่า การเปิดหาดเพื่อลงเล่นน้ำต้องยอมรับว่า ประชาชนในพื้นที่มีรายจากการขายของให้กับนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะอาหารที่เหมาะสมกับแหล่งท่องเที่ยวคือ ส้มตำ ของย่าง น้ำอัดลม ของที่ระลึก การเช่าห่วงยาง เช่าเสื้อชูชีพ และอีกหลายอย่างที่จะสามารถนำมาขายได้ อย่างไรก็ตามหลังเกิดเหตุนักท่องเที่ยวจมน้ำเสียชีวิตดังกล่าวแล้ว

ทางอำเภอก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ ได้เรียกประชุมด่วนกรรมการหมู่บ้านและเอกชนที่มีการเปิดหาดท่องเที่ยว ต่อให้ไปมีการเข้มงวดเรื่องความปลอดภัย โควิด-19 และเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ว่า ทั้ง 3 เรื่องนี้จะต้องถือปฏิบัติอย่างเคร่งครัด หากแห่งใดไม่ถือปฏิบัติอย่างจริงจังก็จะสั่งปิดทันทีและไม่อนุญาตให้เปิดอีกต่อไป