กต. เร่งสืบหา บ.รองเท้าแบรนด์ดัง ติดลาย 'ธงชาติ - ตราครุฑ'

กต. เร่งสืบหา บ.รองเท้าแบรนด์ดัง ติดลาย 'ธงชาติ - ตราครุฑ'

โฆษกกระทรวงต่างประเทศ  ประสานสถานทูตไทย กรุงฮานอย และกรุงวอชิงตัน ค้นหาบริษัทผู้ผลิตรองเท้าแบรนด์ดังติดลาย “ธงชาติ -ตราครุฑ” ชี้แจงความไม่สบายใจคนไทย หลังตรวจสอบแหล่งผลิตแล้ว แต่กลับไม่พบตามที่อยู่

นายธานี แสงรัตน์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงกรณีเว็บไซต์ต่างประเทศโพสต์ขายสินค้ายี่ห้อ DNA Proud จำหน่ายรองเท้ากีฬาออนไลน์ โดยได้นำตราครุฑ แผนที่ประเทศไทย และสีธงชาติไทย ไปใช้เป็นลวดลายบนสินค้าว่า เจ้าหน้าที่สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงฮานอยได้เดินทางไปตรวจสอบอาคารในกรุงฮานอยของเวียดนาม ซึ่งระบุบนเว็บไซต์ว่าเป็นที่ตั้งของสำนักงานใหญ่บริษัทผลิตสินค้ายี่ห้อ DNA Proud แต่ไม่ปรากฏว่ามีบริษัทดังกล่าวตั้งอยู่แต่อย่างใดซึ่งกระทรวงการต่างประเทศได้สั่งการให้สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงฮานอย แจ้งเรื่องนี้กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของเวียดนามด้วยแล้ว

นอกจากนี้สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงวอชิงตัน ได้รายงานว่าสถานเอกอัครราชทูตได้ติดต่อไปยังหมายเลขโทรศัพท์ ซึ่งระบุอยู่ในเว็บไซต์ www.dnaproud.com พบว่าเป็นหมายเลขโทรศัพท์ของผู้ที่ไม่เกี่ยวข้อง ซึ่งถูกบริษัทดังกล่าวนำหมายเลขโทรศัพท์และที่อยู่ไปแอบอ้างโดยผู้ถูกแอบอ้างยังคงใช้หมายเลขโทรศัพท์ดังกล่าว แต่ได้เข้าแจ้งความกับตำรวจท้องถิ่นแล้ว และได้เตือนกลุ่มคนที่โทรมาสอบถามให้ระวังการหลอกลวงของบริษัทดังกล่าว นอกจากนี้สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงวอชิงตัน พบว่าบริษัทดังกล่าว ไม่ได้จดทะเบียนการดำเนินธุรกิจในรัฐแอละบามาแต่อย่างใด

กระทรวงการต่างประเทศ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะติดตามเรื่องนี้อย่างใกล้ชิดและจะแจ้งให้ทราบเมื่อมีความคืบหน้าจากการตรวจสอบต่อไป

จากการตรวจสอบเว็บไซต์ข้างต้น พบว่าบริษัทดังกล่าวได้นำสินค้าในส่วนของประเทศไทยออกจากเว็บไซต์แล้ว นอกจากนี้ เมื่อตรวจสอบกับเว็บไซต์อื่น ๆ พบว่า มีสินค้าของบริษัทวางจำหน่ายในหลายเว็บไซต์ แต่มีเพียงกระเป๋าผ้าและเสื้อยืดลายธงชาติเท่านั้น ยังไม่พบการวางขายรองเท้ากีฬาที่มีตราครุฑ

อย่างไรก็ตาม กระทรวงการต่างประเทศตระหนักถึงความรู้สึกไม่สบายใจของคนไทยต่อกรณีดังกล่าว และโดยที่เว็บไซต์ของสินค้าดังกล่าวระบุว่ามีสำนักงานใหญ่ตั้งที่กรุงฮานอย เวียดนาม และมีคลังสินค้าตั้งอยู่ที่มลรัฐแอละบามา ประเทศสหรัฐ กระทรวงการต่างประเทศจึงได้สั่งการให้สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงฮานอย และสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงวอชิงตัน ดำเนินการตรวจสอบโดยเร่งด่วน