"อิสระ" ชี้ กมธ.ข้างน้อย ชนะโหวต มาตรา9 เตือนสติ "ส.ว." อย่าฝืนความต้องการประชาชน

"อิสระ" ชี้ กมธ.ข้างน้อย ชนะโหวต มาตรา9 เตือนสติ "ส.ว." อย่าฝืนความต้องการประชาชน

กมธ. ร่างพ.ร.บ.ประชามติ ชี้ กมธ.เสียงข้างน้อย ชนะโหวตเพิ่มหลักเกณฑ์ให้รัฐสภา-ประชาชน เสนอเรื่องประชามติ เพื่อเตือนสติ ส.ว. อย่าฝืนความต้องการประชาชน

       นายอิสระ เสรีวัฒนวุฒิ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะ กรรมาธิการ (กมธ.) พิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ว่าด้วยการออกเสียงประชามติ พ.ศ.... รัฐสภา กล่าวถึงกรณีที่กมธ.เสียงข้างน้อย ชนะโหวตในรัฐสภา ในมาตรา9 ของร่างพ.ร.บ.ประชามติ ซึ่งเพิ่มกรอบให้ประชาชน และรัฐสภามีสิทธิเสนอทำประชามติได้ จากเดิมที่รัฐธรรมนูญกำหนดให้ทำได้ โดยฝ่ายบริหารและเรื่องการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ ว่า เป็นการเตือนสติให้กับฝ่ายเสียงข้างมากที่อย่าคิดว่ามีเสียงข้างมากแล้วจะฝืนความต้องการของประชาชนได้  อย่างไรก็ดีตนเห็นว่าร่างมาตรา9 ที่เพิ่มมากนั้น จะแก้ปัญหากรณีการออกเสียงประชามติตามที่ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้ทำประชามติก่อนแก้ไขทั้งฉบับได้

 

       "เนื้อหาของร่างมาตรา 9 ตรงกับเเนวคิดของพรรคประชาธิปัตย์ ที่ต้องการส่งเสริมสถาบันฝ่ายนิติบัญญัติ และให้ประชาชนมีบทบาทและอำนาจในการเสนอทำประชามติได้ ดังนั้น ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ จึงยกมือเห็นด้วยกับกมธ.เสียงข้างน้อยในมาตรา 9 อีกนัยหนึ่งก็เพื่อ เตือนสติให้เห็นว่าอย่าชะล่าใจ ว่ามีส.ว.250 คนในมือเเล้วจะคว่ำรัฐธรรมนูญที่สวนทางกับความรู้สึกประชาชนก็ได้อีกด้วย" นายอิสระ กล่าว.