‘โตโยต้า’ พบบริษัทลูกในไทย ส่อละเมิดก.ม.ต้านสินบนสหรัฐ

‘โตโยต้า’ พบบริษัทลูกในไทย ส่อละเมิดก.ม.ต้านสินบนสหรัฐ

งานเข้า! “โตโยต้า” แจ้งรัฐบาลสหรัฐ พบบริษัทลูกในไทยอาจละเมิดกฎหมายต้านสินบนเมื่อปีที่แล้ว ซึ่งจะทำให้บริษัทต้องโทษทางแพ่งหรือทางอาญา

บริษัทโตโยต้า มอเตอร์ คอร์ปของญี่ปุ่น แจ้งต่อคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์สหรัฐ (SEC) และกระทรวงยุติธรรมสหรัฐ เมื่อวันพฤหัสบดี (18 มี.ค.) ตามเวลาสหรัฐ รายงานเกี่ยวกับความเป็นไปได้ของการละเมิด “กฎหมายต่อต้านสินบน” ที่เกี่ยวข้องกับบริษัทลูกแห่งหนึ่งในประเทศไทย

ทั้งนี้ โตโยต้าเปิดเผยข้อกังวลเกี่ยวกับการทุจริตดังกล่าวต่อ SEC และกระทรวงยุติธรรมสหรัฐ ตั้งแต่เดือน เม.ย. 2563 และว่า กำลังให้ความร่วมมือกับการสอบสวนของทั้งสองหน่วยงานอย่างเต็มที่

“การสอบสวนนี้อาจนำมาซึ่งบทลงโทษทางแพ่งหรือทางอาญา โทษปรับหรือมาตรการลงโทษอื่น ๆ หรือการฟ้องร้องดำเนินคดีโดยกระทรวงยุติธรรมสหรัฐ หรือ SEC” ผู้ผลิตรถยักษ์ใหญ่ ระบุ “ณ ขณะนี้ บริษัทไม่ขอคาดเดาเกี่ยวกับขอบเขต ระยะเวลา หรือผลลัพธ์ของการสอบสวน”

ปกติแล้ว ทั้ง SEC และกระทรวงยุติธรรมสหรัฐ มีหน้าที่บังคับใช้กฎหมายต่อต้านการทุจริตในต่างประเทศของสหรัฐ (FCPA) ซึ่งห้ามบริษัทจ่ายสินบนแก่เจ้าหน้าที่รัฐต่างชาติ

“โตโยต้าทำงานอย่างไม่ลดละ ยึดมั่นในมาตรฐานทางจริยธรรมและความเป็นมืออาชีพระดับสูงสุดในแต่ละประเทศที่เราดำเนินงานอยู่” นางชิโอริ ฮาชิโมโตะ โฆษกโตโยต้าระบุ “เราจัดการข้อกล่าวหากระทำผิดใด ๆ อย่างจริงจัง และมุ่งมั่นรับประกันว่าการดำเนินธุรกิจของเรา ปฏิบัติตามกฎระเบียบต่าง ๆ ของรัฐบาลอย่างเหมาะสม”

การเปิดเผยครั้งนี้ มีขึ้นในช่วงที่โตโยต้าและบริษัทรถยนต์รายอื่น ๆ กำลังประสบกับความยุ่งยากเรื่องซัพพลายเชน ท่ามกลางสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด-19

เมื่อวันพุธ (17 มี.ค.) โตโยต้าเผยว่า บริษัทขาดแคลนปิโตรเคมีภัณฑ์ ส่งผลให้ต้องระงับการผลิตที่โรงงานต่าง ๆ ในรัฐเคนทักกีของสหรัฐ