‘ดอน’ หวังสถานการณ์ ‘เมียนมา’ ไม่บานปลาย

‘ดอน’ หวังสถานการณ์ ‘เมียนมา’ ไม่บานปลาย

‘ดอน’ หวังสถานการณ์ประท้วงในเมียนมาไม่บานปลาย จนคนอพยพหลั่งไหลเข้าไทย สั่งเจ้าหน้าที่แนวชายแดนเตรียมพร้อมดูแลเข้ม

นายดอน ปรมัตถ์วินัย  รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงสถานการณ์กาประท้วงที่ประเทศเมียนมา หากลุกลามบานปลายจนข้ามชายแดนเข้ามา ไทยจะมีการเตรียมศูนย์พักพิงไว้หรือไม่อย่างไร ว่า ทางเจ้าหน้าที่ตามแนวชายแดนดูแลเรื่องดังกล่าวแล้ว ซึ่งหวังว่าจะไม่เป็นเช่นนั้น โดยหวังว่าสถานการณ์ไม่บานปลายจนเกิดการหลั่งไหลซึ่งอาจจะมีการเข้ามาบ้าง แต่หวังว่าไม่ถึงขนาดมีการหลั่งไหลเข้ามาเป็นจำนวนมาก โดยยืนยันว่าเจ้าหน้าที่จะดูแล

ส่วนการหารือภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) เมื่อวันที่ 16 มี.ค.ที่ผ่านมา พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้เรียกเข้าไปหารือและแสดงข้อห่วงใยในประเด็นนี้อย่างไร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า เป็นการประเมินสถานการณ์ทั่วไปของภูมิภาคและมีการพูดถึงสถานการณ์ในเมียนมา 

อย่างไรก็ตามไม่ได้มีอะไรมาก เพียงหวังว่าสถานการณ์จะสงบโดยเร็วหรืออย่างน้อยมีช่องทางที่จะทำให้มีการพูดคุยกัน เพราะตราบใดที่มีการพูดคุยกันโอกาสที่จะเห็นจุดบรรจบร่วมกันได้ก็น่าจะมี ซึ่งหากเป็นเช่นนั้นได้ ก็จะดีกับประเทศเพื่อนบ้าน ดีสำหรับประชาชนเพื่อนบ้านของเรา ดีสำหรับประเทศไทยและดีกับอาเซียนด้วย ทั้งนี้ ถือเป็นเรื่องที่ประเทศไทยกำลังติดตามอย่างจริงจังตั้งแต่ต้นตั้งแต่วันที่ 24 ก.พ. รวมทั้งจะติดตามต่อเนื่องกันมาในแง่การประสานกับอาเซียน และจะติดตามต่อไป

ส่วนที่มีชาวเมียนมาจำนวนหนึ่งเดินทางข้ามชายแดนมาด้วยเหตุผลทางการเมือง ขณะนี้มีรายงานว่ามีการหลั่งไหลเข้ามาเพิ่มเติมหรือไม่ นายดอน กล่าวว่า ไม่มีเพิ่มเติม