ตลท.ปรับเกณฑ์ฟรีโฟลทใหม่ เริ่ม ก.ค.นี้ โบรกฯ เตือน 10 บจ.ถูกเทขาย

ตลท.ปรับเกณฑ์ฟรีโฟลทใหม่ เริ่ม ก.ค.นี้ โบรกฯ เตือน 10 บจ.ถูกเทขาย

บล.โนมูระ เผยผลเฮียริ่งเกณฑ์คำนวณดัชนี SET50-100 ใหม่ ดึงฟรีโฟลทคำนวณมาร์เก็ตแคป แบ่งปรับทีละครึ่งในรอบเดือน ก.ค. 64 และ ม.ค. 65 หวังลดผลกระทบกองทุนปรับพอร์ต พร้อมเปิดรายชื่อ 10 หุ้นที่ถูกลดน้ำหนักมากที่สุด

นายกรภัทร วรเชษฐ์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยและบริการการลงทุน บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) โนมูระ พัฒนสิน กล่าวว่า การที่ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดรับความคิดเห็น (Public Hearing) เกี่ยวกับการปรับเกณฑ์การคำนวณน้ำหนักหุ้นใน SET50 และ SET100 วานนี้ (18 มี.ค.2564) โดยการนำเอาการกระจายหุ้นของผู้ถือหุ้นรายย่อย (Free Float) เข้ามาคำนวณมูลค่าตามราคาตลาด (Market Cap.) นั้น

มีการเสนอปรับ Free Float ทุกรอบการปรับดัชนี เดือน มิ.ย. และเดือน ธ.ค. นอกจากนี้ มีการปรับย่อยในเดือน มี.ค. และ ก.ย. หาก Free Float เปลี่ยนแปลงเกิน 5% โดยจะเริ่มบังคับใช้ในการปรับดัชนีรอบเดือน ก.ค. แต่เสนอให้ทยอยปรับทีละครึ่ง กล่าวคือแบ่งปรับ 2 รอบในเดือน ก.ค.2564 และเดือน ม.ค.2565 เพื่อลดผลกระทบต่อผู้ลงทุนสถาบันที่ใช้ดัชนี SET50 และ SET100 อ้างอิง

"หากปรับใช้เกณฑ์ตามที่กล่าวไป เราคาดหุ้นที่จะถูกเพิ่มน้ำหนัก 10 อันดับแรก ได้แก่ BBL, SCB, KBANK, SCC, BDMS, CPALL, INTUCH, CPN, PTT และ TISCO ส่วนหุ้นที่คาดจะถูกลดน้ำหนัก นำโดย AOT, DELTA, OR, GULF, PTTEP, ADVANC, GPSC, AWC, SCGP และ BJC