เลื่อนพิจารณา ร่างพ.ร.บ.ประชามติ หลังแพ้โหวตมาตรา9 เพิ่มสิทธิประชาชนเสนอทำประชามติ

เลื่อนพิจารณา ร่างพ.ร.บ.ประชามติ หลังแพ้โหวตมาตรา9  เพิ่มสิทธิประชาชนเสนอทำประชามติ

รัฐสภา เลื่อนพิจารณาร่างพ.ร.บ. ประชามติ หลังผ่านมาตรา 9 ว่าด้วยเงื่อนไขเรื่องที่ทำประชามติ เหตุ กฤษฎีกา ปรับปรุงเนื้อหามาตราที่เกี่ยวข้องไม่ทัน

      ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 19.30 น. ที่ประชุมร่วมรัฐสภาได้กลับมาประชุม ร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ว่าด้วยการออกเสีงยประชามติ พ.ศ.... อีกครั้ง หลังจากพักการประชุมนานกว่า 1 ชั่วโมง
      ทั้งนี้นายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย ส.ว. ฐานะประธานกรรมาธิการฯ ชี้แจงว่า หลังจากที่ได้หารือกับกรรมาธิการฯ และฝ่ายกฤษฎีกา พบว่าการแก้ไขมาตรา 9 มีผลกระทบต่อเนื้อหาของร่างพ.ร.บ.ประชามติ อย่างน้อย 4 มาตรา คือ มาตรา 10 มาตรา 11 มาตรา 14 และมาตรา 15  ทั้งนี้ยังมีมาตราในหมวดว่าด้วยความผิดและบทลงโทษ ที่เนื้อหาได้กำหนดความผิดไว้เฉพาะการทำประชามติ 2 เรื่อง แต่ขณะนี้ขยายไป 5 เรื่อง ซึ่งเจ้าหน้าที่กฤษฎีการะบุว่าเรื่องดังกล่าวต้องรับไปพิจารณาและทบทวนตามกระบวนการยกร่างกฎฆมาย และสำนักงานไม่สามารถทำให้เสร็จได้ เพราะไม่มั่นใจว่ามีความละเอียดเพียงพอ ดังนั้นด้วยเหตุผลและความจำเป็น  จึงขอเลื่อนการพิจารณา ร่างพ.ร.บ. ไปการประชุมคราวหน้า 
      ขณะที่นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา วินิจฉัยว่า ด้วยความเหมาะสมต้องเลื่อนการพิจารณา ทั้งนี้ตนได้รับฟังคำชี้แจงจากตัวแทนสำนักงานกฤษฎีกา ถึงการพิจารณาแก้ไข ซึ่งทราบว่าไม่สามารถทำให้แล้วเสร็จภายในสมัยประชุมวิสามัญ​ที่จะสิ้นสุดในวันที่ 19 มีนาคม อย่างไรก้ดีตัวแทนกฤษฎีกา ระบุว่าต้องใช้เวลา 1 สัปดาห์เพื่อทบทวนเนื้อหา 
      อย่างไรก็ดีสมาชิกรัฐสภา ไม่ขัดข้องที่จะขอให้เลื่อนการพิจารณา ที่ประชุมจึงมีมติให้เลื่อนการพิจารณาร่างพ.ร.บ.ว่าด้วยการออกเสียงประชามติ   รวมถึงร่างพ.ร.บ.ให้ใช้ประมวลกฎหมายยาเสพติด ร่างประมวลกฎหมายยาเสพติด และร่างพ.ร.บ.วิธีพิจารณาคดียาเสพติด ไปประชุมในครั้งต่อไป ก่อนสั่งปิดสมัยประชุมในเวลา 20.00น.