กต. เจรจา 'จีน' ช่วยนักศึกษาไทยกลับไปเรียนต่อ

กต. เจรจา 'จีน' ช่วยนักศึกษาไทยกลับไปเรียนต่อ

"กระทรวงการต่างประเทศ" หารือทางการจีน และสถานทูตจีน ประจำประเทศไทย ช่วยนำนักศึกษาไทยกลับไปเรียนต่อจีน หลังสถานการณ์โควิด-19 คลี่คลายแล้ว

นายธานี แสงรัตน์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงกรณีนักศึกษาไทยที่เคยศึกษาในจีน ประสงค์ให้กระทรวงฯ ช่วยเจรจากับรัฐบาลจีน เพื่ออนุญาตให้นักศึกษาไทยกลับไปเรียนต่อที่จีนได้ เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 มีพัฒนาการที่ดีขึ้น ว่า นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้สั่งการให้สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงปักกิ่ง หยิบยกประเด็นนี้ขึ้นหารือกับฝ่ายจีน เช่นเดียวกับที่ทางกระทรวงฯ ได้หารือกับสถานเอกอัครราชทูตจีน ประจำประเทศไทย เป็นระยะๆ

พร้อมกันนี้ นายดอนได้หารือเรื่องนี้กับนายหวัง อี้ มนตรีแห่งรัฐและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจีน ในโอกาสเดินทางเยือนไทยที่ผ่านมา ซึ่งนายหวัง อี้ รับจะไปหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง นอกจากนี้ กระทรวงฯ และสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง รวมถึง สถานกงสุลใหญ่ของไทยในจีนได้ผลักดันประเด็นดังกล่าวโดยตลอด

ล่าสุดในวานนี้ (17 มี.ค.) สถานเอกอัครราชทูตจีนประจำประเทศไทยแจ้งว่า ฝ่ายจีนได้พิจารณาเรื่องนี้แล้ว และยังไม่สามารถอนุญาตให้นักศึกษาต่างประเทศกลับไปเรียนต่อ เนื่องจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 อาจจะรุนแรงในช่วงฤดูหนาว ทั้งนี้จีนยังไม่มีการอนุมัติวีซ่าให้นักศึกษาต่างชาติ ไม่ว่าจะเป็นประเทศใด กลับเข้าไปเรียนต่อได้ตามปกติ

กระทรวงการต่างประเทศได้รับทราบจากสถานเอกอัครราชทูตจีนประจำประเทศไทยว่าอุปทูตจีนได้เชิญตัวแทนนักศึกษาไทยกลุ่มดังกล่าวไปหารือ และแจ้งถึงความจำเป็นของฝ่ายจีนที่ยังไม่สามารถอนุญาตได้เดินทางกลับไปเรียนต่อได้ทั้งนี้ กระทรวงการต่างประเทศจีนก็ได้ช่วยผลักดันเรื่องดังกล่าวมาโดยตลอด แต่หน่วยงานด้านการศึกษาของจีนยังมีความกังวลต่อการแพร่ระบาดของโควิด-19

อย่างไรก็ตาม กระทรวงการต่างประเทศขอยืนยันว่าจะติดตามเรื่องนี้กับฝ่ายจีนอย่างต่อเนื่องต่อไป