"สิงห์ศึก" ชี้ "คนดื้อ" ให้โหวตวาระสาม ร่างแก้รัฐธรรมนูญ ต้องรับผิดชอบ

"สิงห์ศึก" ชี้ "คนดื้อ" ให้โหวตวาระสาม ร่างแก้รัฐธรรมนูญ ต้องรับผิดชอบ

สิงห์ศึก ประเมิน ส.ว.มีคำตอบ เรื่อง แก้รัฐธรรมนูญ ชี้ทางออกมี 2 แนว ถอนเรื่อง-โหวตตกไป มั่นใจไม่มีทางลงมติวาระสาม

         พล.อ.สิงห์ศึก สิงห์ไพร รองประธานวุฒิสภา คนที่หนึ่ง ให้ความเห็นต่อประเด็นการประชุมร่วมรัฐสภา เพื่อพิจารณาลงมติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ วาระสาม วันที่ 17 มีนาคม ว่า จากคำวินิจฉัยกลางของศาลรัฐธรรมนูญ มีความชัดเจนว่าหากจะทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ทั้งฉบับต้องนำไปถามประชาชนผ่านการทำประะชามติ แต่ขณะนี้ยังไม่ได้สอบถามประชาชน เพราะเป็นการยื่นญัตติของสมาชิกรัฐสภา และมีเนื้อหาสำคัญ ระบุไว้ในร่างหมวด 15/1 ว่าด้วยกระบวนการจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ซึ่งตนมองว่า ไม่ถูกต้อง ส่วนท่าทีของวุฒิสภานั้น เชื่อว่าจะลงมติตามเอกสิทธิ์และคำนึงถึงคำวินิจฉัยศาลรรัฐธรรมนูญ
         “คำวินิจฉัยกลางของศาลระบุว่ารัฐสภาสามารถแก้ไขได้ แต่ต้องยึดโยงกับรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560 แต่ไม่สามารถรื้อใหม่ได้ แม้ส.ว.มีเอกสิทธิ์ลงคะแนน แต่ต้องคำนึงคำวินิจฉัย  สำหรับแนวทางนั้นมีความเป็นไปได้ว่า จะเสนอให้ผู้ที่เสนอญัตติถอนเรื่อง หรือให้ที่ประชุมพิจารณาให้ตกไป ส่วนการลงมติวาระสามนั้นเป็นไปไม่ได้ เว้นแต่ดื้อดึงให้โหวต บุคคลนั้นต้องรับผิดชอบ” พล.อ.สิงห์ศึก กล่าว
         รองประธานวุฒิสภา กล่าวด้วยว่า ส่วนของวุฒิสภาไม่หนักใจต่อการพิจารณาเพราะยึดคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ โดยการทำหน้าที่นั้นได้ยึดความเป็นกลางและผลประโยชน์ของประเทศ ดังนั้นการพิจารณาแก้ไขรัฐธรรมนูญตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 256 กำหนดให้ใช้เสียงของวุฒิสภา จำนวน 1 ใน 3 หรือ  84 เสียงลงมติ ตนเชื่อว่าขณะนี้ส.ว.รับทราบถึงเหตุผลและทราบว่าจะปฏิบัติตัวอย่างไร.