'กกต.' ยื่นศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัยสถานะ "รัฐมนตรี-ส.ส." แกนนำ กปปส.แล้ว

'กกต.' ยื่นศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัยสถานะ "รัฐมนตรี-ส.ส." แกนนำ กปปส.แล้ว

"กกต." ยื่นศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัยสถานะ "รัฐมนตรี-ส.ส." 5 แกนนำ กปปส.สิ้นสุดลงหรือไม่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันนี้(16 มี.ค.) เจ้าหน้าที่สำนักวินิจฉัยและคดี สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้นำคำร้อง มติกกต.และเอกสารหลักฐาน กรณี กกต.มีมติเมื่อวันที่ 2 มี.ค.2564 ส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญมาตรา 82 และมาตรา 170 ว่าสมาชิกภาพ ส.ส.และความเป็นรัฐมนตรี ประกอบด้วย 1.นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ อดีตรมว.ดิจิทัลฯ 2.นายณัฎฐพล ทีปสุวรรณ อดีตรมว.ศึกษาธิการ และส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ 3.นายถาวร เสนเนียม อดีตรมช.คมนาคม และส.ส.เขต 6 สงขลา 4.นายชุมพล จุลใส ส.ส.เขต 1 ชุมพร และ 5.นายอิสระ สมชัย ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญมาตรา101(6) ประกอบมาตรา98 (5) (6) หรือไม่ 

จากเหตุทั้ง 5 คน ต้องคำพิพากษาศาลอาญาจำคุกในคดีชุมนุม กปปส. ปี 2557 ยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญแล้ว หลังจากที่เมื่อวันที่ 2 มี.ค.ที่ผ่านมา กกต.ได้ประชุมพิจารณาหนังสือที่ สำนักเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรได้ส่งหนังสือมาขอให้พิจารณาเพื่อดำเนินการ คำร้องของนายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ อดีตส.ว. และ นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ยื่นคำร้องต่อ กกต.รวมทั้งข้อเท็จจริงข้อกฎหมายที่สำนักงานรวบรวมเสนอก่อนที่ กกต.จะมีมติ 

อย่างไรก็ตาม สาเหตุที่ กกต.เพิ่งจะมีการยื่นคำร้องในวันนี้ เนื่องจากรายละเอียดในคำพิพากษามีจำนวนมาก และอยู่ระหว่างการขอคัดสำเนาคำพิพากษาที่วันนี้ก็ยังไม่ได้มาประกอบการยื่น โดยจะมีการนำมายื่นในภายหลังอีกครั้ง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับกรณีนี้เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 24 ก.พ.2564 โดยศาลอาญามีคำพิพากษาสั่งจำคุก นายชุมพล จุลใส จำเลยที่ 3 เป็นเวลา 9 ปี 24 เดือน และให้เพิกถอนสิทธิเลือกตั้งมีกำหนด 5 ปี นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ จำเลยที่ 4 เป็นเวลา 7 ปี นายอิสสระ สมชัย จำเลยที่ 5 เป็นเวลา 7 ปี 16 เดือน และให้เพิกถอนสิทธิเลือกตั้งมีกำหนด 5 ปี นายถาวร เสนเนียม จำเลยที่ 7 เป็นเวลา 5 ปี และนายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ จำเลยที่ 8 เป็นเวลา 6 ปี 16 เดือน และให้เพิกถอนสิทธิเลือกตั้งมีกำหนด 5 ปี ถึงแม้เมื่อวันที่ 26 ก.พ. ศาลอุทธรณ์จะอนุญาตให้ประกันตัวแกนนำกลุ่ม กปปส. แต่ยังมีข้อถกเถียงว่า คำพิพากษาศาลอาญาเป็นเหตุให้สมาชิกภาพ ส.ส.และความเป็นรัฐมนตรีสิ้นสุดลงหรือไม่.